Toyota Crown (โตโยต้า คราวน์) เป็นรถซีดานขนาดกลางและซีดานหรูคันแรกที่พัฒนาและผลิตในประเทศญี่ปุ่นแบบ 100% โดยเริ่มผลิตในแดนอาทิตย์อุทัยตั้งแต่ปี 1955 และยังคงมีจำหน่ายในญี่ปุ่นจนถึงทุกวันนี้
นอกจากนี้ ยังมี Toyota Crown Majesta ซึ่งแตกไลน์ออกมาเพื่อเป็นรถหรูขนาดใหญ่ เพิ่มเทคโนโลยีและความหรูหราเข้าไปเต็มพิกัด เพื่อต่อกรกับผู้ผลิตจากยุโรปอย่าง BMW 7-Series หรือ Mercedes-Benz S-Class และคราวน์ มาเจสตานั้นเป็นรุ่นที่มีราคาสูงเป็นอันดับที่สอง เป็นรองเพียง Toyota Century รถของประมุขแห่งรัฐ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
มีเครื่องยนต์ให้เลือก 3 รูปแบบ
เมื่อไม่นานมานี้มีรายงานระบุว่า Toyota (โตโยต้า) กำลังพัฒนา Crown เจเนอเรชั่นใหม่ แต่ไม่ใช่ในตัวถังซีดาน แต่จะแทนที่ด้วยการเป็น SUV ซึ่งจะมาพร้อมเครื่องยนต์ไฮบริดเป็นพื้นฐาน (HEV) , ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) และในรูปแบบไฟฟ้าล้วน (BEV) คราวน์ในเจเนอเรชั่นใหม่คาดว่าจะมีจำหน่ายในญี่ปุ่น แต่บางรายงานระบุว่าในบางเวอร์ชั่นอาจวางจำหน่ายในอเมริกาเหนือและจีนด้วย
ด้วยความนิยมที่ล้นหลามของคราวน์ในประเทศญี่ปุ่น โตโยต้าจึงมีเป้าหมายที่จะให้รถรุ่นนี้ช่วยส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ
ภาพเรนเดอร์จาก bestcarweb.jp
ทำไมถึงเปลี่ยนตัวถังเป็น SUV
เว็บไซต์ Electrek อ้างถึงบทความของรอยเตอร์สที่อ้างอิงแหล่งข่าวจากหลายแห่ง ได้ยืนยันว่าโตโยต้ากำลังวางแผนที่จะนำ Crown เครื่องยนต์แบบต่าง ๆ ในการเจาะตลาดในหลาย ๆ ประเทศ และแหล่งข่าวที่ว่านั้นต่างบอกไปในทิศทางเดียวกันว่า Crown ในเจเนอเรชั่นใหม่จะมีตัวถังเป็น SUV มากกว่าซีดาน เนื่องจากผู้ซื้อนิยมรถครอสโอเวอร์และเอสยูวีมากกว่า ซึ่งเป็นความนิยมส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นทั่วโลก
เวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วนมาในปี 2024
ในรายงานยังระบุว่า Crown เวอร์ชั่นไฮบริดจะมาอเมริกาเหนือในปี 2023 ส่วนเวอร์ชั่น PHEV มีจำหน่ายเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น และเวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วนคาดว่าจะเปิดตัวในปี 2024 แต่ต้องรอทางโตโยต้ายืนยันอีกที
เมื่อปลายปีที่แล้ว Toyota ได้เผยแผนการลงทุนกว่า 7 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2030 ซึ่งถือว่าตามหลังผู้ผลิตบางค่ายที่ไลน์อัพรถทุกคันเป็นรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบหมดแล้ว
อ่านเพิ่มเติม : ทำไม 2022 Toyota bZ4X ในญี่ปุ่นจะให้บริการผ่านระบบ KINTO เพียงอย่างเดียว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });