window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Ford คิดค้นระบบเลี้ยวสี่ล้อแบบใหม่ ใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า แล้วต่างจากที่เคยมีมาอย่างไร?

Salin · Apr 21, 2022 10:25 AM

Ford คิดค้นระบบเลี้ยวสี่ล้อแบบใหม่ ใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า แล้วต่างจากที่เคยมีมาอย่างไร? 01

  • อยู่ในรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น
  • ฟังก์ชั่นแรก ขับไปด้านข้าง
  • ฟังก์ชั่นที่สอง เลี้ยวอิสระ 4 ล้อ

ช่วงนี้ดูเหมือนว่า Ford (ฟอร์ด) ได้จดสิทธิบัตรแนวคิดต่าง ๆ ที่น่าสนใจไว้มากมายเพื่อสามารถแข่งขันกับค่ายรถยนต์ไฟฟ้าสตาร์ทอัพที่กำลังมาแรงในขณะนี้ 

Ford คิดค้นระบบเลี้ยวสี่ล้อแบบใหม่ ใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า แล้วต่างจากที่เคยมีมาอย่างไร? 02

สิทธิบัตรใหม่ของฟอร์ดต้องการที่จะเพิ่มความคล่องตัวให้กับรถกระบะไฟฟ้าของค่ายในอนาคต โดยจะแข่งขันกับทั้งล้อที่เดินแบบปูของ Hummer EV รวมถึงระบบ K-turn และ tank turn ของ Rivian R1T

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เพิ่มความคล่องตัวและเสถียรภาพ

ระบบเลี้ยวสี่ล้อเป็นเทคโนโลยีที่มีมาอย่างยาวนานและมีประโยชน์ในบางสถานการณ์ โดยเฉพาะกับรถที่มีขนาดใหญ่ นอกจากในด้านของความคล่องตัวแล้ว ระบบเลี้ยวดังกล่าวยังเพิ่มเสถียรภาพในความเร็วสูงได้อีกด้วย ซึ่ง Porsche ก็ได้ใช้ระบบเดียวกันนี้ใน 911 ด้วยเช่นกัน 

แต่ถึงอย่างนั้น ระบบเลี้ยวสี่ล้อยังสามารถทำได้มากกว่านั้น อย่างที่ได้เห็นกันใน GMC Hummer EV และ Rivian R1T 

Ford คิดค้นระบบเลี้ยวสี่ล้อแบบใหม่ ใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า แล้วต่างจากที่เคยมีมาอย่างไร? 01

Hummer EV และ Rivian R1T กับการเลี้ยวสุดแปลก

ฟังก์ชั่น “เดินแบบปู” หรือ "Crab Walk" ของ Hummer EV ทำให้กระบะไซส์ยักษ์เคลื่อนที่ในแนวทแยงได้โดยที่ล้อทั้งสี่หมุนไปในทิศทางเดียวกัน ส่วน Rivian ก็มีฟังก์ชั่น “tank turn” ซึ่งเป็นการใช้มอเตอร์ทั้งสี่ทำให้รถสามารถหมุน 360 องศาได้เหมือนกับรถถัง และยังมีสิทธิบัตรของระบบเลี้ยว K-turn ที่ได้จดมาก่อนหน้านี้ แต่สิทธิบัตรล่าสุดของฟอร์ดนั้นมีอะไรที่แปลกใหม่กว่าที่กล่าวมาข้างต้น

Ford ไม่ยอมน้อยหน้า

สิทธิบัตรนี้ถูกยื่นไว้ตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2020 และได้เผยแพร่ในวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมีชื่อหัวข้อว่า “การดำเนินการรวบรวมข้อมูลสำหรับรถบังคับเลี้ยวสี่ล้อ” ในเอกสารนี้เต็มไปด้วยรูปภาพและแผนภาพที่อธิบายว่าฟอร์ดมองอนาคตของการออฟโรดไว้ว่าอย่างไร

Ford คิดค้นระบบเลี้ยวสี่ล้อแบบใหม่ ใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า แล้วต่างจากที่เคยมีมาอย่างไร? 02

อยู่ในกระบะไฟฟ้าเท่านั้น

ระบบเลี้ยวสี่ล้อแบบนี้จะไม่สามารถอยู่ในรถเครื่องยนต์สันดาปได้ เนื่องจากจะต้องอาศัยเพลา 2 เพลาของรถที่เคลื่อนที่อย่างอิสระต่อกันและบางครั้งในทิศทางตรงกันข้าม

Ford คิดค้นระบบเลี้ยวสี่ล้อแบบใหม่ ใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า แล้วต่างจากที่เคยมีมาอย่างไร? 03

แผนภาพแสดงการทำงานของระบบเลี้ยวสี่ล้อของฟอร์ด

Ford คิดค้นระบบเลี้ยวสี่ล้อแบบใหม่ ใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า แล้วต่างจากที่เคยมีมาอย่างไร? 04

ฟังก์ชั่นขับไปด้านข้าง

ฟังก์ชั่นแรก ขับไปด้านข้าง

ในสิทธิบัตรได้อธิบายฟังก์ชั่นหนึ่งไว้ว่า เป็นการหมุนล้อหน้าไปทิศทางหนึ่ง และล้อคู่หลังหมุนไปทางตรงกันข้าม กำลังจะถูกใช้ในเพลงทั้งสองเพื่อให้เคลื่อนที่เข้าหากัน ซึ่งจะส่งผลให้รถเคลื่อนที่ไปด้านข้าง ไปทางซ้ายหรือขวาขึ้นอยู่กับทิศการหมุนของล้อ โดยจะมีเซนเซอร์ที่ตรวจจับการเคลื่อนที่ของและปรับกำลังที่เพลาหน้าและหลังให้รถไปในทิศทางที่ต้องการ

Ford คิดค้นระบบเลี้ยวสี่ล้อแบบใหม่ ใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า แล้วต่างจากที่เคยมีมาอย่างไร? 05

เลี้ยวอิสระ 4 ล้อ

ฟังก์ชั่นที่สอง เลี้ยวอิสระ 4 ล้อ

ฟังก์ชั่นต่อไปของระบบเลี้ยวสี่ล้อนี้คือสามารถเลี้ยวแต่ละล้อได้อย่างอิสระแม้จะอยู่บนเพลาเดียวกัน เหตุผลคือป้องกันการลื่นไถล การหมุนล้อแต่ละข้างไปยังทิศทางตรงข้ามกันช่วยให้รถเกาะถนนมากขึ้น

แม้ระบบเลี้ยวสี่ล้อจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การต่อยอดเทคโนโลยีที่มีให้ดียิ่งขึ้นก็ทำให้น่าสนใจขึ้นได้ ระบบเลี้ยวสี่ล้อไม่ได้มีไว้เพื่อความคล่องตัวหรือเพิ่มเสถียรภาพบนถนนเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์อื่น ๆ อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : จับ 5 กระบะไฟฟ้าแห่งยุค Silverado EV, F-150 Lightning, Cybertruck, R1T, Hummer EV ลองเทียบสเปคดู ใครจะมีดีกว่ากัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Ford Ranger XLS open Cab 2.0 Turbo 6AT 4×2 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand