- อยู่ในรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น
- ฟังก์ชั่นแรก ขับไปด้านข้าง
- ฟังก์ชั่นที่สอง เลี้ยวอิสระ 4 ล้อ
ช่วงนี้ดูเหมือนว่า Ford (ฟอร์ด) ได้จดสิทธิบัตรแนวคิดต่าง ๆ ที่น่าสนใจไว้มากมายเพื่อสามารถแข่งขันกับค่ายรถยนต์ไฟฟ้าสตาร์ทอัพที่กำลังมาแรงในขณะนี้
สิทธิบัตรใหม่ของฟอร์ดต้องการที่จะเพิ่มความคล่องตัวให้กับรถกระบะไฟฟ้าของค่ายในอนาคต โดยจะแข่งขันกับทั้งล้อที่เดินแบบปูของ Hummer EV รวมถึงระบบ K-turn และ tank turn ของ Rivian R1T
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เพิ่มความคล่องตัวและเสถียรภาพ
ระบบเลี้ยวสี่ล้อเป็นเทคโนโลยีที่มีมาอย่างยาวนานและมีประโยชน์ในบางสถานการณ์ โดยเฉพาะกับรถที่มีขนาดใหญ่ นอกจากในด้านของความคล่องตัวแล้ว ระบบเลี้ยวดังกล่าวยังเพิ่มเสถียรภาพในความเร็วสูงได้อีกด้วย ซึ่ง Porsche ก็ได้ใช้ระบบเดียวกันนี้ใน 911 ด้วยเช่นกัน
แต่ถึงอย่างนั้น ระบบเลี้ยวสี่ล้อยังสามารถทำได้มากกว่านั้น อย่างที่ได้เห็นกันใน GMC Hummer EV และ Rivian R1T
Hummer EV และ Rivian R1T กับการเลี้ยวสุดแปลก
ฟังก์ชั่น “เดินแบบปู” หรือ "Crab Walk" ของ Hummer EV ทำให้กระบะไซส์ยักษ์เคลื่อนที่ในแนวทแยงได้โดยที่ล้อทั้งสี่หมุนไปในทิศทางเดียวกัน ส่วน Rivian ก็มีฟังก์ชั่น “tank turn” ซึ่งเป็นการใช้มอเตอร์ทั้งสี่ทำให้รถสามารถหมุน 360 องศาได้เหมือนกับรถถัง และยังมีสิทธิบัตรของระบบเลี้ยว K-turn ที่ได้จดมาก่อนหน้านี้ แต่สิทธิบัตรล่าสุดของฟอร์ดนั้นมีอะไรที่แปลกใหม่กว่าที่กล่าวมาข้างต้น
Ford ไม่ยอมน้อยหน้า
สิทธิบัตรนี้ถูกยื่นไว้ตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2020 และได้เผยแพร่ในวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมีชื่อหัวข้อว่า “การดำเนินการรวบรวมข้อมูลสำหรับรถบังคับเลี้ยวสี่ล้อ” ในเอกสารนี้เต็มไปด้วยรูปภาพและแผนภาพที่อธิบายว่าฟอร์ดมองอนาคตของการออฟโรดไว้ว่าอย่างไร
อยู่ในกระบะไฟฟ้าเท่านั้น
ระบบเลี้ยวสี่ล้อแบบนี้จะไม่สามารถอยู่ในรถเครื่องยนต์สันดาปได้ เนื่องจากจะต้องอาศัยเพลา 2 เพลาของรถที่เคลื่อนที่อย่างอิสระต่อกันและบางครั้งในทิศทางตรงกันข้าม
ฟังก์ชั่นแรก ขับไปด้านข้าง
ในสิทธิบัตรได้อธิบายฟังก์ชั่นหนึ่งไว้ว่า เป็นการหมุนล้อหน้าไปทิศทางหนึ่ง และล้อคู่หลังหมุนไปทางตรงกันข้าม กำลังจะถูกใช้ในเพลงทั้งสองเพื่อให้เคลื่อนที่เข้าหากัน ซึ่งจะส่งผลให้รถเคลื่อนที่ไปด้านข้าง ไปทางซ้ายหรือขวาขึ้นอยู่กับทิศการหมุนของล้อ โดยจะมีเซนเซอร์ที่ตรวจจับการเคลื่อนที่ของและปรับกำลังที่เพลาหน้าและหลังให้รถไปในทิศทางที่ต้องการ
ฟังก์ชั่นที่สอง เลี้ยวอิสระ 4 ล้อ
ฟังก์ชั่นต่อไปของระบบเลี้ยวสี่ล้อนี้คือสามารถเลี้ยวแต่ละล้อได้อย่างอิสระแม้จะอยู่บนเพลาเดียวกัน เหตุผลคือป้องกันการลื่นไถล การหมุนล้อแต่ละข้างไปยังทิศทางตรงข้ามกันช่วยให้รถเกาะถนนมากขึ้น
แม้ระบบเลี้ยวสี่ล้อจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การต่อยอดเทคโนโลยีที่มีให้ดียิ่งขึ้นก็ทำให้น่าสนใจขึ้นได้ ระบบเลี้ยวสี่ล้อไม่ได้มีไว้เพื่อความคล่องตัวหรือเพิ่มเสถียรภาพบนถนนเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์อื่น ๆ อีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม : จับ 5 กระบะไฟฟ้าแห่งยุค Silverado EV, F-150 Lightning, Cybertruck, R1T, Hummer EV ลองเทียบสเปคดู ใครจะมีดีกว่ากัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });