Honda HR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) ก็มีเวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วนแล้ว นั่นคือตระกูล e:N Series โดยจะทำตลาดคู่กันไปภายใต้การบริหารร่วมทุนกับ 2 ค่ายจีนคือ Dongfeng (ดองเฟง) และ GAC (จีเอซี)
Dongfeng Honda ขายในชื่อ e:NS1 ประกาศเปิดตัวสู่ตลาดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 26 เมษายน โดยมาใน 4 รุ่นย่อย ราคาอยู่ระหว่าง 175,000 - 218,000 หยวน นับว่าถูกกว่า Toyota bZ4X
ส่วนทาง GAC Honda ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนอีกแห่งหนึ่งในจีน เตรียมเปิดรับจองฝาแฝดแฝด e:NP1 ในเดือนพฤษภาคมเช่นกัน แต่ราคารุ่นแฝดยังไม่เปิดเผย
พื้นฐานยืดหยุ่นเข้าถึงง่าย
Honda HR-V ไฟฟ้าในชื่อ Honda e:NS1 มีขนาดยาว 4,390 มม. กว้าง 1,790 มม. และสูง 1,560 มม. ระยะฐานล้อ 2,610 มม. ใช้พื้นฐานแบบ E:N Architecture F ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มขับเคลื่อนล้อหน้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ตามข้อมูลของ Honda Motor แพลตฟอร์มนี้สามารถปรับใช้กับตัวถัง ระบบส่งกำลัง แบตเตอรี่ และฐานล้อที่แตกต่างกัน และออกแบบมาเพื่อใช้กับรถยนต์ขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ตั้งใจทำให้กับผู้ที่ต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้า แต่ไม่เคยมีประสบการณ์ EV มาก่อน
ดีไซน์เรียบล้ำกว่า HR-V
e:NS1 มีความคล้ายกับ HR-V โฉมไทยรุ่นล่าสุด แต่รุ่นพลังไฟฟ้านี้ มีกระจังหน้าแบบปิดทึบ และสัญลักษณ์ "H" เรืองแสงเพิ่มมาใหม่ ส่วนฝาปิดรูชาร์จอยู่ใต้โลโก้หน้า และที่ด้านหลังเปลี่ยนโลโก้ H เป็นตัวอักษร "Honda" พร้อมดีไซน์แถบไฟ LED แบบแนวนอนยาวจรดทั้งสองฝั่ง ช่วยเน้นความกว้างของตัวถัง โดยจะมีสีให้เลือกถึง 5 เฉด
ภายในไฮเทค
ภายในของ e:NS1 ใช้การออกแบบที่เรียบง่าย คอนโซลดีไซน์ใหม่หมด ไม่เหมือน HR-V ในไทยเลย มีหน้าปัดจอดิจิทัลขนาด 10.25 นิ้วแบบไร้กรอบ ส่วนหน้าจอสัมผัสขนาด 15.2 นิ้ววางแนวตั้งบนคอนโซล และกระจกมองหลังแบบฉายภาพผ่านกล้อง และนอกจากเกียร์ที่เป็นปุ่มกดเท่านั้น ส่วนการควบคุมบนคอนโซลอื่น ๆ ใช้แบบสัมผัสทั้งหมด ซึ่งคาดว่าจะดึงดูดผู้บริโภคที่คลั่งไคล้เทคโนโลยีได้
Honda e:NS1 จะใช้ระบบปฏิบัติการควบคุมซอร์ฟแวร์อัจฉริยะ “e:N OS” ซึ่งรวมระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ “Honda SENSING” เข้ากับระบบ “Honda CONNECT 3.0” สำหรับรถยนต์ที่เชื่อมต่อกับพลังแบตเตอร์รี่ BEV โดยเฉพาะ ให้แสดงผลได้ทั้งหน้าปัดคนขับ หน้าจออินโฟเทนเมนท์ รวมถึงบนมือถือ
สเปคไฟฟ้า 2 แบบ
สเปคไฟฟ้าของ 2022 Honda e:NS1 มีทางเลือก 2 แบบ รุ่นเริ่มต้นใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 180 แรงม้า สามารถวิ่งได้ 420 กม.(CLTC) ส่วนรุ่นท็อปใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 201 แรงม้า และ 310 นิวตันเมตร และให้ระยะทางการขับที่ 510 กม.(CLTC) ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ได้เร็วสุดที่ 8 วินาที มีความเร็วสูงสุดได้ถึง 150 กม./ชม. ทั้ง 2 แบบขับเคลื่อนล้อหน้าเท่านั้น
ราคาถูกกว่า bZ4X
ราคา Honda e:NS1 อยู่ระหว่าง 175,000 - 218,000 หยวน นับว่าถูกกว่า Toyota bZ4X ซึ่งขายในจีนที่ 220,000 - 300,000 หยวน เพราะโตโยต้ามีรุ่นท็อปที่ใช้แบตลูกโต ขับเคลื่อน 4 ล้อ วิ่งได้ไกลกว่าสูงสุดถึง 615 กม. พร้อมสเปคความไฮเทคอื่น ๆ ที่เหนือกว่าพอสมควร
อย่างไรก็ตามทั้ง 2 รุ่นนี้ยังไม่มีกำหนดการณ์ขายไทยในเร็ว ๆ นี้ หากมีความเคลื่อนไหว ใครจะเข้ามาก่อน หรือจะมีเซอร์ไพรซ์อะไรอีกในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ ต้องติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด
อ่านเพิ่มเติม : พาชม Honda e:NS1 ฝาแฝด HR-V ไฟฟ้า แบตเตอรี่ห้อยแบบนี้ จะเป็นอะไรหรือเปล่า ?