window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สรุปแผน Isuzu ทำ EV เป็นทางเลือกผู้บริโภค ขายคู่กับไฮบริดและดีเซล เผยสเปค 4 รุ่นใหม่ใช้พลัง 4 แบบ

Mr.Argus · Mar 22, 2024 08:47 AM

สรุปแผน Isuzu ทำ EV เป็นทางเลือกผู้บริโภค ขายคู่กับไฮบริดและดีเซล เผยสเปค 4 รุ่นใหม่ใช้พลัง 4 แบบ 01

Isuzu (อีซูซุ) ตระหนักว่าอุตสาหกรรมยานยนต์โลกอยู่ในยุคการเปลี่ยนผ่านในรอบศตวรรษ อีซูซุกำลังเดินหน้าด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นส์แบบครบวงจร เพื่อนำเสนอ “โซลูชั่นส์อันหลากหลายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน” (Multi-pathways to Carbon Neutrality)  เพื่อให้เหมาะกับความต้องการเฉพาะด้านที่แตกต่างกันของลูกค้าทั่วโลก ขณะนี้ “แผนงานด้านสิ่งแวดล้อมปี 2573” ซึ่งมีเป้าหมายที่จะนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าประเภทต่างๆ ทั้งรถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่ รถปิกอัพ และรถบัสโดยสาร ภายในปี 2573 กำลังดำเนินไปอย่างราบรื่น

สรุปแผน Isuzu ทำ EV เป็นทางเลือกผู้บริโภค ขายคู่กับไฮบริดและดีเซล เผยสเปค 4 รุ่นใหม่ใช้พลัง 4 แบบ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เน้นทางเลือกหลากหลาย

Isuzu ประเทศไทยมีเป้าหมายในการเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคอาเซียน ด้วยแนวคิด “โซลูชั่นส์อันหลากหลายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน” (Multi-pathways to Carbon Neutrality) ไม่ใช่เพียงแต่รถไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) หรือรถไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (FCEV) เท่านั้น แต่หมายรวมถึงพลังงานอื่นๆ เช่น การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral Fuel) กับเครื่องยนต์สันดาปภายใน อาทิ น้ำมันไบโอดีเซลเจนเนอเรชั่นใหม่จากพืชใช้แล้ว (HVO - Hydrotreated Vegetable Oil) และ น้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ (e-Fuel) เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ใช้รถอีซูซุด้วย

สรุปแผน Isuzu ทำ EV เป็นทางเลือกผู้บริโภค ขายคู่กับไฮบริดและดีเซล เผยสเปค 4 รุ่นใหม่ใช้พลัง 4 แบบ 01

Isuzu D-Max EV

รถปิกอัพไฟฟ้าต้นแบบ “อีซูซุ ดีแมคซ์” (Isuzu D-Max EV Concept) 

  • รถปิกอัพ 4 ประตู ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Full Time โดยใช้แพลตฟอร์มเดียวกัน กับรถปิกอัพเครื่องยนต์ดีเซล 

  • ชุดมอเตอร์ไฟฟ้าคู่และเฟืองท้ายภายใต้ “eAxle” ที่พัฒนาขึ้นใหม่ ทำงานร่วมกัน ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ผสานกับช่วงล่างด้านหลังใหม่หมดแบบ De-Dion มั่นใจบนทุกสภาพถนน เหมาะสมกับการใช้งานของรถปิกอัพ สร้างดุลยภาพในการขับขี่ทั้งความนุ่มนวลและความสามารถในการบรรทุกอันยอดเยี่ยม 

  • มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูง 2 ตัว แรงบิดรวมกัน 325 นิวตัน-เมตร

  • มอเตอร์ไฟฟ้าคู่กำลังสูงและการออกแบบโครงและตัวถังที่แข็งแกร่งช่วยเพิ่ม ความสามารถในการลากจูงได้ 

 

สรุปแผน Isuzu ทำ EV เป็นทางเลือกผู้บริโภค ขายคู่กับไฮบริดและดีเซล เผยสเปค 4 รุ่นใหม่ใช้พลัง 4 แบบ 02

ขายยุโรปก่อน

มีแผนจะเริ่มผลิตเพื่อส่งออกอย่างเป็นทางการจากฐานการผลิตประเทศไทยในปี 2568 เนื่องจากวิธีการใช้งานของลูกค้าแตกต่างกัน รถปิกอัพไฟฟ้าต้นแบบ “อีซูซุ ดีแมคซ์” จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับลูกค้าผู้ใช้รถจะเปิดตัวในประเทศภาคพื้นทวีปยุโรป บางประเทศ เช่น นอร์เวย์ ในปี 2568 จากนั้นมีกำหนดการจะเปิดตัวในสหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย ไทย ตลอดจนประเทศหรือภูมิภาคอื่นๆ เป็นลำดับถัดไป ขึ้นอยู่กับ ความต้องการของตลาดและความพร้อมของสาธารณูปโภคด้านสถานีชาร์จรถไฟฟ้า

สรุปแผน Isuzu ทำ EV เป็นทางเลือกผู้บริโภค ขายคู่กับไฮบริดและดีเซล เผยสเปค 4 รุ่นใหม่ใช้พลัง 4 แบบ 03

รายละเอียดตัวรถ

  • ระบบขับเคลื่อน: ขับเคลื่อน 4 ล้อ Full-time 

  • กำลังรวมสูงสุด: 130 กิโลวัตต์

  • ระบบขับเคลื่อน eAxle ด้านหน้า : กำลังสูงสุด 40 กิโลวัตต์, แรงบิดสูงสุด 108 นิวตัน-เมตร

  • ระบบขับเคลื่อน eAxle ด้านหลัง : กำลังสูงสุด 90 กิโลวัตต์, แรงบิดสูงสุด 217 นิวตัน-เมตร

  • แรงบิดรวมสูงสุด : 325 นิวตัน-เมตร

  • ความเร็วสูงสุด: มากกว่า 130 กิโลเมตร/ ชั่วโมง

  • ความสามารถในการลากจูง : 3.5 ตัน

  • ประเภทแบตเตอรี่: ลิเธียมไอออน

  • ความจุแบตเตอรี่สูงสุด : 66.9 กิโลวัตต์-ชั่วโมง

  • น้ำหนักบรรทุกสูงสุด :  1 ตัน

สรุปแผน Isuzu ทำ EV เป็นทางเลือกผู้บริโภค ขายคู่กับไฮบริดและดีเซล เผยสเปค 4 รุ่นใหม่ใช้พลัง 4 แบบ 04

Isuzu D-max MHEV

คันที่ 2 คือ รถปิกอัพไฮบริด “อีซูซุ ดีแมคซ์ ไฮ-แลนเดอร์ MHEV” 4 ประตู  ซึ่งเป็นระบบการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ กับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก โดยการติดตั้งแบตเตอรี่ 48 โวลต์ ทำหน้าที่เสริมกำลังขับเคลื่อนให้กับเครื่องยนต์ 1.9 Ddi Blue Power เพื่อลดภาระการทำงานของเครื่องยนต์ในช่วงออกตัว รวมถึงช่วยลดการสั่นสะเทือนในจังหวะสตาร์ทเครื่องยนต์และช่วยลด CO2

สรุปแผน Isuzu ทำ EV เป็นทางเลือกผู้บริโภค ขายคู่กับไฮบริดและดีเซล เผยสเปค 4 รุ่นใหม่ใช้พลัง 4 แบบ 05

สรุปแผน Isuzu ทำ EV เป็นทางเลือกผู้บริโภค ขายคู่กับไฮบริดและดีเซล เผยสเปค 4 รุ่นใหม่ใช้พลัง 4 แบบ 06

อีซูซุ ดีแมคซ์ ไฮ-แลนเดอร์ MHEV คันนี้เป็นรถทดลอง ประกอบเพื่อเป็นหนึ่งในทางเลือกให้กับลูกค้าในการลด CO2 โดยรถประเภทนี้อาจจะเหมาะกับ ความต้องการของลูกค้าบางกลุ่ม ซึ่งเราอยู่ในระหว่างการสำรวจตลาดก่อนกำหนด แผนการจำหน่าย ต่อไป 

สรุปแผน Isuzu ทำ EV เป็นทางเลือกผู้บริโภค ขายคู่กับไฮบริดและดีเซล เผยสเปค 4 รุ่นใหม่ใช้พลัง 4 แบบ 07

 

รถบรรทุกไฟฟ้า “อีซูซุ เอลฟ์ อีวี” (Isuzu Elf EV) พัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด “Isuzu Modular Architecture and Component Standard : I-MACS” สำหรับรถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่ ในรูปแบบต่างๆ  ด้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมการออกแบบ “Center Drive System EV” ซึ่งเป็นการ ออกแบบรถบรรทุกไฟฟ้าโดยเฉพาะ เนื่องจากต้องคำนึงถึงความสมดุลของการกระจายน้ำหนักรถ ระยะ ช่วงล้อหลัง และรัศมีวงเลี้ยวที่เหมาะสม เหมาะกับการใช้งานบรรทุกเบา วิ่งระยะสั้น อาศัยความคล่องตัว โดยใช้แพลตฟอร์มเดียวกันกับรถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งได้เปิดตัวครั้งแรกในโลกที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อ มีนาคม 2566 ในขณะเดียวกันเรากำลังพัฒนาเทคโนโลยีการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ (Battery Swapping System) ในระยะเวลาอันสั้นเพื่อลดระยะเวลาในการจอดเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ อีกทั้งยังสามารถเลือก แบตเตอรี่ ได้ตั้งแต่จำนวน 2-5 ก้อน เพื่อให้เหมาะกับระยะทางการขนส่ง 

สรุปแผน Isuzu ทำ EV เป็นทางเลือกผู้บริโภค ขายคู่กับไฮบริดและดีเซล เผยสเปค 4 รุ่นใหม่ใช้พลัง 4 แบบ 08

รายละเอียดตัวรถ

  • ระบบขับเคลื่อน : ขุมพลังไฟฟ้าแบบมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวแบบ 4X2 (ขับเคลื่อนล้อหลัง)

  • ช่วงล่าง 

  • ด้านหน้า : ช่วงล่างแบบอิสระ

  • ด้านหลัง : ช่วงล่างแบบแหนบ

  • ระบบเบรก : ดิสก์เบรก หน้าและหลัง พร้อมเบรกมือไฟฟ้า และระบบ Auto Brake Hold

  • ประเภทแบตเตอรี่ : ลิเธียมไอออน

  • ความจุแบตเตอรี่ (ที่ใช้งานได้) : 100 กิโลวัตต์-ชั่วโมง 

  • กำลังสูงสุด : 150 กิโลวัตต์

  • แรงบิดสูงสุด : 370 นิวตัน-เมตร

  • ขนาดรถ : (ยาว) 6,098 มม. × (กว้าง) 1,995 มม. × (สูง) 2,214 มม.

  • ระยะฐานล้อ : 3,395 มม.

  • น้ำหนักรถเปล่า : 3.2 ตัน

  • น้ำหนักรวมการบรรทุก : 7.5 ตัน

  • การชาร์จ : รองรับมาตรฐานการชาร์จแบบ ChadeMo อีกทั้งมีระบบ Regenerative Braking ซึ่งสามารถชาร์จในระหว่างการเบรกกลับเข้าแบตเตอรี่และผู้ใช้งานสามารถเลือกระดับการชาร์จพลังงานกลับได้ อีซูซุได้เตรียมมาตรฐานการชาร์จที่เหมาะสมกับแต่ละประเทศ เช่น เครื่องชาร์จ CCS2 ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา เพื่อรองรับการใช้งานในยุโรป เป็นต้น

  • ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ADAS (Advanced Driver Assistance Systems)

  • ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (Advanced Emergency Braking System (AEBS))

  • ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ เมื่อคนขับไม่ตอบสนองต่อการขับขี่ (Emergency Driving Stop System (EDSS))

  • ระบบแจ้งเตือนออกนอกเลน (Lane Departure Warning System (LDWS))

  • ระบบช่วยเตือนขณะถอย (Rear Cross Traffic Alert (RCTA))

  • ระบบตรวจป้ายจราจร (Traffic Sign Recognition (TSR))

  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมฟังก์ชั่น Stop & Go (Full Range Adaptive Cruise Control (ACC))

  • ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน (Lane Keep Assist (LKA))

  • ระบบควบคุมความเร็วตามป้ายจราจร (Intelligent speed assistance (ISA))

  • ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ (Adaptive Driving Beam (ADB))

สรุปแผน Isuzu ทำ EV เป็นทางเลือกผู้บริโภค ขายคู่กับไฮบริดและดีเซล เผยสเปค 4 รุ่นใหม่ใช้พลัง 4 แบบ 09

Isuzu Elf FCEV

รถบรรทุกไฟฟ้าขนาดกลางเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (Isuzu Elf FCEV) การพัฒนาร่วมกัน ระหว่างพันธมิตรทางธุรกิจภายใต้โครงการ Commercial Japan Partnership Technologies Corporation (CJPT) เหมาะกับการใช้งานบรรทุกหนัก สามารถเติมเชื้อเพลิงได้รวดเร็ว และไม่ก่อให้ เกิดมลพิษเป็นการเพิ่มตัวเลือกรถบรรทุกในตลาด ตอบรับกับความต้องการก้าวสู่ยุคความเป็นกลางทาง คาร์บอนโดยในญี่ปุ่นได้มีการวิ่งทดสอบตามการใช้งานจริงตามเมืองและประเภทการใช้งานต่างๆ จำนวน 90 คัน เมื่อเดือนมกราคม 2566 ที่โตเกียว ฟุกุชิมะ และฟุกุโอกะ ส่วนประเทศไทย ได้มีการวิ่งทดสอบแล้วจำนวน 4 คัน เมื่อเดือนกันยายน ถึงพฤศจิกายน 2566

สรุปแผน Isuzu ทำ EV เป็นทางเลือกผู้บริโภค ขายคู่กับไฮบริดและดีเซล เผยสเปค 4 รุ่นใหม่ใช้พลัง 4 แบบ 10

รายละเอียดตัวรถ Isuzu Elf FCEV

  • ความจุก๊าซไฮโดรเจน : 10.5 กิโลกรัม

  • ระยะทางวิ่งสูงสุด : 260 กิโลเมตร ขึ้นไป

  • กำลังสูงสุด : 109 กิโลวัตต์

  • ความเร็วสูงสุด : 80 กิโลเมตร/ ชั่วโมง

  • ขนาดรถรวมตัวถัง : (ยาว) 6,300 มม. mm × (กว้าง) 2,200 มม. × (สูง) 2,960 มม.

  • ระยะฐานล้อ : 3,395 mm

  • น้ำหนักรถเปล่า : 2.82 ตัน

  • น้ำหนักรถรวมน้ำหนักบรรทุก : 7.5 ตัน

ตลอดระยะเวลา 67 ปีของการดำเนินธุรกิจอีซูซุในประเทศไทย อีซูซุได้อยู่เคียงคู่กับสังคมไทยในฐานะนิติบุคคลที่ดีเสมอมาภายใต้ปรัชญาการดำเนินธุรกิจ “วิถีอีซูซุ” (Isuzu Spirit) ผู้ใช้สุขใจ เพิ่มพูนรายได้ ช่วยให้สังคมพัฒนา” ผ่านนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ และกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ   และเราขอให้คำมั่นว่า เราจะยังคงยืนหยัดร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทยในการผลักดันให้ประเทศไทยเดินหน้ามุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนตามที่ได้ตั้งไว้

อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง 2024 Isuzu X-series รุ่น Speed และ Hi-lander ราคา 748,000 - 1,024,000 บาท

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Isuzu D-Max Double Cab Hi-Lander 1.9 M SMART 6AT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand