Lexus RX (เลกซัส อาร์เอ็กซ์) เจเนอเรชั่นที่ 5 และรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของค่ายอย่าง RZ (เลกซัส อาร์แซด) ทำให้แบรนด์หรูของโตโยต้ากำลังเข้าสู่ยุคใหม่ของกระจังหน้า Spindle Grille ซึ่งจะลดความดุดันลงมา
- Spindle Grille แบบเดิมทำให้ลูกค้า “หมดอารมณ์”
- ไม่จำเป็นต้องใช้ช่องดักลมขนาดใหญ่อีกต่อไป
- ดีไซน์ใหม่แบบ “Spindle Body”
- ผลของการรับฟังความคิดเห็นของลูกค้า
Spindle Grille แบบที่มีทำให้ลูกค้า “หมดอารมณ์”
Koichi Suga หัวหน้าฝ่ายออกแบบในตลาดโลกของ Lexus ให้สัมภาษณ์กับ Automotive News ว่าการศึกษาจากตลาดอเมริกาแสดงให้เห็นว่า กระจังหน้า Spindle Grille ขนาดใหญ่ทำให้ลูกค้า “หมดอารมณ์” และรถทั้งคันควรมีความสมดุลของดีไซน์อย่างเหมาะสม
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
Suga กล่าวว่า “หลายคนบอกว่ามันดูเหมือน ดาร์ธ เวเดอร์” ขณะที่ยังกล่าวถึงว่ามีคนที่เปรียบเทียบกระจังหน้ากับที่โกนหนวดไฟฟ้า รวมถึงสัตว์ประหลาดจากภาพยนตร์เรื่อง Predator
ไม่จำเป็นต้องใช้ช่องดักลมขนาดใหญ่อีกต่อไป
การที่รถกลายเป็นไฟฟ้าทำให้แบรนด์มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในด้านดีไซน์ เพราะไม่ต้องคอยกังวลเกี่ยวกับความร้อนใต้ฝากระโปรงรถอีกแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องใช้กระจังหน้าขนาดใหญ่ หรือไม่ต้องมีกระจังหน้าเลยก็ย่อมได้
“เราต้องการรักษารูปร่างกระจังหน้าแบบเกลียว (spindle) ไว้ แต่กระจังหน้านั้นยึดตามการทำงานของสิ่งที่เกิดขึ้นภายใต้ฝากระโปรงเสมอมา” Suga กล่าว
ดีไซน์แบบ “Spindle Body”
ด้วยเหตุผลเหล่านี้ ทิศทางการออกแบบใหม่ของ Lexus จึงเป็นการรวมกระจังหน้าให้เข้ากับการออกแบบตัวถังแบบ “spindle body” ซึ่งรถรุ่นแรกที่ได้รับอิทธิพลของภาษาการดีไซน์ใหม่คือ RX ในเจเนอเรชั่นล่าสุด รวมถึงรถไฟฟ้าล้วนอย่าง RZ
หลักการสำคัญของดีไซน์แบบ “Spindle Body” คือการมีรูปร่างพื้นฐานจาก spindle grille อยู่ แต่เส้นของตัวกระจังจะถูกออกแบบให้ไม่ชัดเจน ตัวอย่างล่าสุดเช่นใน RX เจเนอเรชั่นที่ 5 ที่ขอบด้านบนฝากระโปรงจะโดดเด่นกว่ามาก และขอบบนของกระจังหน้าแบบใหม่จะกลืนไปกับด้านหน้ารถ
สำหรับ Lexus RZ ด้านหน้าทั้งหมดนั้นแทบจะไม่มีช่องเปิด มีเพียงช่องขนาดเล็กด้านล่างเหนือสปลิตเตอร์เท่านั้น แต่การแสดงถึงรูปร่างของ spindle ยังทำได้ดีเช่นเดิม
ผลของการรับฟังความคิดเห็นของลูกค้า
ทั้งหมดนี้ส่งผลให้การดีไซน์โดยรวมดูมีความสมดุลมากขึ้น ด้วยการทำให้กระจังหน้าดูโดดเด่นน้อยลง ลดการดึงความสนใจจากส่วนอื่น ๆ ของรถ Suga ยังกล่าวเสริมว่า สิ่งนี้เกิดจากผลของการรับฟังความคิดเห็นของลูกค้า
“ดีไซน์ spindle แบบใหม่มีพื้นฐานมากจากการเรียนรู้นี้…เราต้องการความสมดุลที่พอดี” เขากล่าวปิดท้าย
อ่านเพิ่มเติม : Lexus ยัน อนาคตมีรถทุกแบบ พร้อมแพลทฟอร์มอีวีของตัวเอง มุ่งหาโอกาสอื่น ไม่หวังพึ่ง Toyota
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });