Mazda CX-8, Mazda CX-8 Hybrid, Mazda CX-80
ถึงเวลาบอกลา Mazda CX-8 เอสยูวีเบาะ 3 แถวของ Mazda ที่ขายมาตั้งแต่ปี 2017 โดยจะแทนที่ด้วยรุ่น CX-80 ซึ่งใช้พลังไฟฟ้าแทน
ถึงเวลาบอกลา Mazda CX-8 เอสยูวีเบาะ 3 แถวของ Mazda ที่ขายมาตั้งแต่ปี 2017 โดยจะแทนที่ด้วยรุ่น CX-80 ซึ่งใช้พลังไฟฟ้าแทน
มาสด้าประกาศเลิกการผลิต CX-8 ในปลายเดือนธันวาคม 2023 มันเป็นเอสยูวีขนาดกลางแบบ 3 แถวที่จำหน่ายในญี่ปุ่น จีน โอเชียเนีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะถูกแทนที่ด้วยมาสด้ารุ่นใหม่ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า CX-80 ที่จะเปิดตัวในปีหน้า ส่วนการขาย Mazda CX-8 จะยังคงดำเนินต่อไปตลอดปี 2024 จนกว่าสินค้าคงเหลือจะหมดสต็อค
ประวัติ Mazda CX-8 เปิดตัวในปี 2017 โดยเป็นเวอร์ชันตัวถังยาวของ CX-5 พร้อมเบาะที่นั่ง 3 แถว มีพื้นฐานโครงสร้างเดียวกันกับ CX-5 นำมาขยาย แต่ยังมีขนาดเล็กกว่า CX-9 รุ่นเรือธง การจัดจำหน่ายมีหลายรุ่นย่อยขึ้นอยู่กับตลาด SUV มีจำหน่ายในรูปแบบ 6 ที่นั่งและ 7 ที่นั่ง ระบบขับเคลื่อนมีทั้งในรูปแบบ FWD และ AWD กับตัวเลือกขุมพลังทั้งเบนซินและดีเซล
กลุ่มผลิตภัณฑ์ CX-8 ไม่มีตัวเลือกแบบใช้พลังงานไฟฟ้ามาก่อน ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอนกับรุ่นต่อจากนี้นั่นคือ Mazda CX-80 ตามข้อมูลที่บริษัทมาสด้าได้เปิดเผยว่า CX-80 จะวางจำหน่ายด้วยระบบส่งกำลังแบบปลั๊กอินไฮบริด ที่ใช้พื้นฐานบนเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ หรือเลือกเครื่องยนต์ Skyactiv-X เบนซิน 6 สูบเรียง และ Skyactiv-D ดีเซล พ่วงด้วยระบบ Mild-Hybrid แรงดัน 48 โวลต์
ทบทวนสเปคปัจจุบันของ Mazda CX-8 รุ่นเบนซินใช้เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร สกายแอคทีฟ ให้กำลังสูงสุดที่ 194 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 258 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบ/นาที
ส่วนรุ่นดีเซลเป็นแบบ Skyactiv-D 4 สูบ ขนาด 2.2 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้าที่ 4,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตรที่ 2,000 รอบ/นาที มีทั้งขับเคลื่อนล้อหน้าและขับ 4 ล้อ
ชื่อรุ่น Mazda CX-80 ได้รับการยืนยันเมื่อเกือบ 2 ปีที่แล้วในฐานะกลุ่มผลิตภัณฑ์ SUV ที่กำลังเติบโตของมาสด้าโดยพัฒนาจากพื้นฐานใหม่ทั้งหมด โดย CX-60 และ CX-80 จัดอยู่ในกลุ่ม “ตัวถังแคบ” ได้รับการออกแบบมาเพื่อตลาดยุโรปและญี่ปุ่น ในขณะที่รุ่น CX-70 และ CX-90 เป็นกลุ่ม “ตัวถังกว้าง” มุ่งเน้นไปที่ความต้องการของลูกค้าในอเมริกาเหนือ
ส่วนประเทศไทย อย่างน้อยก็อีก 2 ปีเป็นต้นไป เพราะมันเพิ่งเปิดตัวเมื่อปลายปี 2019 และเพิ่งไมเนอร์เชนจ์ไปเมื่อปี 2022 คงต้องรอให้ถึงปี 2025 จึงจะครบอายุการทำตลาด พร้อมที่จะได้ใช้ CX-80 โฉมใหม่
อ่านเพิ่มเติม : ลองขับ 2022 Mazda CX-8 เบนซินรุ่นท็อป ออพชั่นล้น เบาะ 6 ที่นั่งแสนสบาย จ่าย 1.7 ล้านมีทอน!!!
ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง
2021 Mazda CX-8 2.2 Skyactiv-D XDL
แลก
เพิ่มรถของคุณ