Mazda (มาสด้า) นั้น ยังคงมีความมุ่งมั่นเดินหน้าไปสู่การเป็นผู้นำด้านรถยนต์ระดับพรีเมี่ยม หลังจากเป็นข่าวลือมาสักพักพวกเขาก็พร้อมแล้วกับการเปิดตัวเครื่องยนต์กันอีก 2 รุ่น
โดยจะมาเป็นหัวใจขับเคลื่อนให้กับครอสโอเวอร์ใหม่ นั้นคือเครื่องยนต์ 6 สูบไฮบริดขับหลัง กำลัง 280 แรงม้า
3.3 ลิตร ไฮบริดเทอร์โบ
แผนการในอนาคตของเครื่องยนต์ Mazda นั้นมีการเปลี่ยนไปมาในช่วงที่ผ่านมา โดยมีการยืนยันแล้วว่า 2023 Mazda CX-60 ที่จะวางขายกันในออสเตรเลีย จะได้เครื่องยนต์ใหม่ 3.3 ลิตรเทอร์โบ 6 สูบเรียง พร้อมเทคโนโลยี 48V mild-hybrid มาให้ มีกำลัง 280 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตันเมตร
จะมาร่วมไลน์อัพกับเครื่อง 2.5 ลิตร e-Skyactiv Plug-in Hybrid กำลัง 320 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตันเมตร และ e-Skyactiv D 3.3 ลิตร เทอร์โบดีเซล กำลัง 250 แรงม้า แรงบิด 550 นิวตันเมตร ที่ก็น่าจะมีระบบ 48V mild-hybrid เช่นกัน
โฆษกจาก Mazda Australia คอนเฟิร์มว่า เครื่อง 3.3 ลิตรเทอร์โบที่จะมาอยู่ใน CX-60 ใหม่ ยังไม่ขายในตลาดประเทศอื่น แต่จะไปขายในตลาดอเมริกาเหนือด้วย อย่างไรก็ตามเท่าที่มีข่าวออกมา ในแถบนั้นจะไม่มี CX-60 ขาย จึงน่าจะไปอยู่ในรุ่นอื่นแทน
อ่านเพิ่มเติม เปิดสเปกเครื่องยนต์ 6 สูบเรียงรุ่นใหม่ของ Mazda
Mazda ยังไม่ยอมบอกว่าเครื่องยนต์ใหม่นี้จะมีขายใน CX-70 และ CX-90 ที่มีจะมีการวางขายในอเมริกาเหนือหรือไม่ ทำให้มีโอกาสที่จะเอา e-Skyactiv X จากยุโรปจะไปวางแทนหลังเปิดตัว
“ญี่ปุ่นและยุโรปจะยังไม่ได้เครื่อง Skyactiv-G 6 สูบใหม่ในเวลานี้” โฆษก Mazda Australia กล่าว
“สเปคเครื่อง 6 สูบเบนซินสำหรับ CX-70 และ CX-90 จะถูกเปิดเผยอีกครั้งในอนาคต สำหรับ e-Skyactiv X เบนซิน Mazda วางแผนที่จะวางขายเครื่องนี้ที่ตลาดยุโรป และจะประกาศวันเปิดตัวทีหลัง ส่วนตลาดอื่น ๆ ก็จะประกาศวันหลังเช่นกัน”
CX-60 จะเป็น Mazda คันแรกของค่ายที่จะได้ใช้สถาปัตยากรรม Large Architecture ใหม่ ที่จะสามารถใช้ได้ทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหลังและ 4 ล้อ รวมถึงเครื่อง 6 สูบเบนซินและดีเซล พร้อม 48V mild-hybrid และ plug-in hybrid
อุปกรณ์มาตรฐาน
สำหรับ Mazda CX-60 มีการคาดเดาว่าจะมาวางขายกันในช่วงครึ่งปีแรกของ 2023 ไม่ใช่ปลายปี 2022 แบบที่วางแผนไว้ และจะมีเพียงระบบ AWD ไปก่อน
ในทุกรุ่นจะถูกติดตั้งเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดลูกใหม่ ที่จะมีแผ่นคลัชหลายผ่อน พร้อมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแทนที่ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ เคลมว่าให้ประสิทธิภาพและการออกตัวที่ไวกว่า
ในออสเตรเลียกล่าวว่าจะมี 3 รุ่นย่อยด้วยกัน คือ Evolve, GT และ Azami ที่มีอุปกรณ์มาตรฐานเป็นแท่นชาร์จไร้สาย, Apple CarPlay/ Android Auto ไร้สาย, ฝาท้ายไฟฟ้า, advanced keyless entry และกระจกมองข้างไฟฟ้าพร้อมระบบละลายฝ้า
ล้ออัลลอยตั้งแต่ 18-20 นิ้วแล้วแต่รุ่น สีขาว Rhodium white metallic ใหม่ มีความยาวกว่า Mazda CX-5 อยู่ 190 มม., กว้างกว่า 10 มม., สูงกว่า 10 มม., ระยะฐานล้อ 170 มม.