window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Tesla เผยข้อมูลอีวี 3 รุ่นใหม่ พร้อมคาดว่า Model 2 จะขายดีกว่า Model 3/Y ถึงสองเท่า!

Salin · Apr 10, 2023 06:08 AM

Tesla เผยข้อมูลอีวี 3 รุ่นใหม่ พร้อมคาดว่า Model 2 จะขายดีกว่า Model 3/Y ถึงสองเท่า! 01

  • เผยทีเซอร์รถ 3 รุ่นใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน
  • อีวีรุ่นเล็กที่คาดว่ายอดขายเป็นสองเท่าของ Model 3 และ Model Y รวมกัน
  • รถตู้ที่อาจเป็นต้นแบบของ robotaxi
  • รถบัสที่จะขายได้ถึง 1 ล้านคัน

ดูเหมือนว่า ข่าวลือเรื่องรถยนต์นั่งขนาดเล็กของ Tesla (เทสล่า) นั้นได้รับการยืนยันว่าเป็นจริงแล้ว และเทสล่าเองก็วางแผนให้รถคันนี้ให้ชนะยอดขาย Model 3 และ Model Y ได้เกือบสองเท่าเลยทีเดียว

Tesla เผยข้อมูลอีวี 3 รุ่นใหม่ พร้อมคาดว่า Model 2 จะขายดีกว่า Model 3/Y ถึงสองเท่า! 02

เผยทีเซอร์รถ 3 รุ่นใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน

หลังจากที่ Tesla นำเสนอแผนงานของปีนี้ใน Tesla Investor Day ไปเมื่อ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ก็ยังไม่เผยอะไรที่ชัดเจน จนออกมานำเสนอเป็นแผนแม่บทในส่วนที่ 3 (Master Plan Part 3) ซึ่งเป็นเป้าหมายระยะยาวของบริษัทอีกครั้งเมื่อไม่กี่วันมานี้ แสดงให้เห็นรายละเอียดที่น่าสนใจไม่น้อย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ในขณะที่สิ่งที่ Tesla เผยแพร่บนเว็บไซต์เมื่อเดือนที่แล้วจะเป็นเรื่องทางเทคนิคและเป็นสมมติฐานเสียส่วนใหญ่ พร้อมกับพูดถึงความยั่งยืนในการผลิตแบตเตอรี่ของบริษัท รวมถึงข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในอนาคต

Tesla เผยข้อมูลอีวี 3 รุ่นใหม่ พร้อมคาดว่า Model 2 จะขายดีกว่า Model 3/Y ถึงสองเท่า! 01

ตัวเลขที่คาดว่าจะวิ่งบนท้องถนนทั้งหมด

โดย Tesla ได้ปล่อยทีเซอร์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 3 ประเภทที่จะมาใหม่ในส่วนของ “Batteries for Transportation” ซึ่งประกอบด้วย รถในกลุ่มคอมแพ็ค ซึ่งจะเรียกว่ารถราคาเริ่มต้นที่มีค่าตัวราว 25,000 ดอลล่าร์ (8.5 แสนบาท), รถตู้เพื่อการพาณิชย์/โดยสารระดับเริ่มต้น และรถบัส

Tesla ได้สรุปรวมรถรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในอนาคต รวมถึงข้อมูลเบื้องต้นของความจุแบตเตอรี่และรูปแบบของแบตเตอรี่มาให้ ดังนี้

Tesla เผยข้อมูลอีวี 3 รุ่นใหม่ พร้อมคาดว่า Model 2 จะขายดีกว่า Model 3/Y ถึงสองเท่า! 02

ตารางข้อมูลของรถที่จะเปิดตัวในอนาคต ทั้งยอดขายที่คาดไว้และรายละเอียดเบื้องต้น

อีวีรุ่นเล็กที่มาพร้อมแบตเตอรี่ 53 kWh ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น

สำหรับรถในกลุ่มคอมแพ็ค (รถราคาถูกสุด) มีข่าวลือว่าอาจจะชื่อว่า Model 2 ไปจนถึง Model Q มาพร้อแบตเตอรี่ความจุ 53 kWh แบบลิเธียมไอรอนฟอสเฟต (LFP) ซึ่งเป็นแบตเตอรี่แบบที่มีความหนาแน่นพลังงานน้อย 

โดยแบตเตอรี่แบบนี้เหมาะสมที่สุดสำหรับรุ่น standard-range ส่วนรุ่น long-range ที่วิ่งได้ไกลกว่าจะมาพร้อมแบตเตอรี่ที่มีความหนาแน่นทางพลังงานมากกว่า (มีนิกเกิลสูงกว่า)

Tesla เผยข้อมูลอีวี 3 รุ่นใหม่ พร้อมคาดว่า Model 2 จะขายดีกว่า Model 3/Y ถึงสองเท่า! 03

การผลิตแบตเตอรี่ที่มีพลังงานหนาแน่นขึ้น แต่ใช้แร่หายากลดลง

สำหรับการทำให้แบตเตอรี่ที่มีนิกเกิลสูงนั้น Tesla ต้องท้าทายโดยการใช้แร่หายากอย่างโคบอลต์นิกเกิลแมงกานีสเป็นขั้วคาโทดน้อยลงให้มากที่สุดในกระบวนการผลิต การพัฒนาการผลิตที่อยู่ในบริษัท รวมถึงส่วนของซัพพลายเออร์และกลุ่มวิจัยด้วย

คาดว่ายอดขายเป็นสองเท่าของ Model 3 และ Model Y รวมกัน

Tesla คาดการณ์ว่า EV ขนาดเล็กที่กำลังจะมาถึงนั้นมีศักยภาพที่จะมียอดขายสูงถึง 42 ล้านคัน ซึ่งเกือบจะเป็นสองเท่าของยอดขายของ Model 3 และ Model Y ในตอนนี้ทั้งหมด ซึ่ง Tesla ยังไม่ระบุถึงกรอบเวลาที่จะไปถึงยอดขายที่คาดการณ์ไว้ในตอนนี้

Tesla เผยข้อมูลอีวี 3 รุ่นใหม่ พร้อมคาดว่า Model 2 จะขายดีกว่า Model 3/Y ถึงสองเท่า! 04

อีวีรุ่นเล็กจะผลิตที่ Gigafactory Mexico เป็นส่วนใหญ่

รายงานของ Tesla ระบุว่า อัตราการผลิตของอีวีรุ่นเล็กที่สุดของค่ายจะอยู่ที่ 4 ล้านคันต่อปี โดย 2 ล้านคันแรกจะมาจากโรงงาน Gigafactory ในเม็กซิโก และส่วนที่เหลืออีก 2 ล้านคันจะถูกแบ่งไปยัง Giga Berlin และ Giga Shanghai อย่างละเท่า ๆ กัน

รถตู้ที่อาจเป็นต้นแบบของ robotaxi

สำหรับรถรุ่นใหม่อีกคันอย่าง รถตู้เพื่อการพาณิชย์/โดยสาร นั้นจะต้องใช้แบตเตอรี่ที่มีนิกเกิลสูงที่มีความจุราว 100 kWh เทสล่าคาดการณ์ว่ารถรุ่นนี้จะมียอดขายกว่า 10 ล้านคัน จนสามารถขึ้นเป็นรถที่มียอดขายอันดับ 3 ของค่ายรองจากอีวีรุ่นเล็กและ Model 3 รวมกับ Model Y 

ยังไม่มีการยืนยันว่ารถตู้อีวีเพื่อการพาณิชย์ที่ว่ามานี้จะได้สวมระบบ robotaxi หรือไม่ แต่ก็อาจจะใช้พื้นฐานจากรถคันนี้ก็ได้

Tesla เผยข้อมูลอีวี 3 รุ่นใหม่ พร้อมคาดว่า Model 2 จะขายดีกว่า Model 3/Y ถึงสองเท่า! 05

รถบัสที่จะขายได้ถึง 1 ล้านคัน

ส่วนรถคันสุดท้ายในแผน Tesla's Master Plan Part 3 นั้นจะเป็นรถบัสที่มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาดยักษ์ 300 kWh แบบ LFP โดย Tesla คิดว่ารถบัสมีศักยภาพที่จะทำยอดขายได้ถึง 1 ล้านคัน 

เผยข้อมูลเพิ่มเติมของ Cybertruck

นอกจากนี้ ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือ แบตเตอรี่ของ Tesla Cybertruck ที่มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 100 kWh ที่มีนิกเกิลสูง โดยสิ่งนี้ไม่ได้ยืนยันว่ากระบะไฟฟ้าของค่ายจะสามารถวิ่งได้ถึง 800 กม./ชาร์จ เพราะจากข่าวลือก็พบว่า Tesla มีการเปลี่ยนสเปกของกระบะอีวีอยู่หลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ที่ขนาดแบตเตอรี่ที่อยู่ในตารางนั้นอาจจะเป็นขนาดในรุ่นเริ่มต้นซึ่งเล็กที่สุดของแต่ละรุ่นก็เป็นได้

อ่านเพิ่มเติม : Tesla จดสิทธิบัตรโลหะชนิดพิเศษที่ทำให้ Cybertruck แข็งแรงจน “ไม่สามารถทำลายได้”

Tesla เผยข้อมูลอีวี 3 รุ่นใหม่ พร้อมคาดว่า Model 2 จะขายดีกว่า Model 3/Y ถึงสองเท่า! 06


 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ