รถยนต์ญี่ปุ่น ขึ้นชื่อเรื่องความทนทาน ซ่อมแล้วใช้งานต่อได้อย่างยาวนาน กลายเป็นของน่าสะสมในระยะยาว ทำให้เกิดเป็นกระแสนิยมนำรถญี่ปุ่นยุค 90 กลับมาซ่อมใช้งานพร้อมกับสะสมไปในตัว โดยตัวอย่างของรถญี่ปุ่นคราวนี้ เป็นรถหรูสุดขีด นั่นคือ Lexus LS400 โฉมแรก ที่เราคิดว่าน่าสนใจซื้อใช้งาน และดูเหมือนต่างประเทศก็เริ่มนิยมกันแล้วด้วย ไปดูตัวอย่างรถสภาพสวย ๆ ในสภาพเดิมกันที่นี่
LS400 มือสองในไทย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
Lexus LS400 (เลกซัส แอลเอส400) เป็นรถนำเข้าจากญี่ปุ่น จำหน่ายโดยบริษัทโตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยใช้ยี่ห้อเลกซัส ราคามือสองในไทยอยู่ที่ประมาณ 2-3 แสนบาทตามสภาพ ส่วนในญี่ปุ่นใช้ชื่อว่า โตโยต้า เซลซิเออร์ ซึ่งมีรูปร่างเดียวกัน ต่างกันตรงสเปคเล็กน้อย ไปดูตัวอย่างรถสเปคญี่ปุ่น ที่ถูกปั่นราคาไปแล้วในสหรัฐ
Toyota Celsior ในอเมริกา
Toyota Celsior ในสหรัฐอเมริกา ถูกนำเข้ามามากมาย แต่มีเพียงไม่กี่คันเท่านั้นที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับรถคันนี้ในสเปคพวงมาลัยขวา มีไมล์น้อย ซึ่งขายในเว็บไซต์ Cars & Bids ในสุดสัปดาห์นี้ด้วยราคา 17,000 เหรียญสหรัฐ และเมื่อพิจารณาจากราคามือสองระดับเดียวกัน คุณก็จะเกือบได้ซื้อ Lexus LS อายุ 27 ปี รุ่นใหม่กว่า นั่นแสดงให้เห็นว่า รถรุ่นนี้มีสภาพ และชื่อเสียงของรุ่น ที่ส่งเสริมให้ราคามือสองพุ่งขึ้นตามกระแส แต่มีหลายสิ่งที่ทำให้รถคันนี้มีค่ามากกว่านั้น
สภาพกริ้ป เดิมโรงงาน
Toyota Celsior คันนี้จดทะเบียนปี 1995 มีมาตรวัดระยะทางเพียง 6,537 ไมล์ (10,520 กม.) ภายนอกรถคันนี้มีสีเขียวเข้มที่เรียกว่า Imperial Jade Mica และตัวถังแทบไม่มีตำหนิใดๆ ยิ่งไปกว่านั้น เจ้าของยังเคลือบเซรามิกเพื่อปกป้องความเงางามและความลึกของสีด้วย
ภายในรถมีเบาะผ้าขนสัตว์สีน้ำตาลที่เบาะนั่งและแผงประตู ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อแตกต่างเล็กน้อยระหว่าง Toyota Celsior กับ Lexus LS เน้นว่าผ้าวูลเป็นลายไม้สีน้ำตาลเข้มและพลาสติกที่สัมผัสนุ่มในเฉดสีเบจ เทา และดำที่แตกต่างกัน ส่วนปุ่มทั้งหมดไม่มีตัวอักษรซีดจาง และส่วนอื่นๆ ของภายในยังคงรักษาสภาพสีสมบูรณ์และไร้รอยยับ
อ่านเพิ่มเติม : พาชม Mercedes-Benz C126 500SEC เบนซ์เซ็กเจ้าพ่อยุค 80 ที่สายสะสมควรซื้อเก็บ
ระบบไฮเทคไม่แพ้รถใหม่
และถึงแม้จะติดป้าย Toyota ดังที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ รถคันนี้โดยพื้นฐานแล้วคือ Lexus LS ซึ่งหมายความว่ามันยังมาพร้อมกับความหรูหราของเบาะหลังทั้งหมด เนื่องจากรถคันนี้ติดตั้ง F Package มีสิ่งอำนวยความสะดวกบางอย่างเหล่านี้รวมถึงจอทีวี ระบบปรับอากาศแบบแยกอิสระ และเบาะนวดปรับเอนด้วยไฟฟ้า ทั้งหมดนี้ควบคุมโดยปุ่มต่างๆ ในคอนโซลกลางแบบพับลง
อ่านเพิ่มเติม : รวม 5 รถมือสองอายุ 20 ปีที่มาก่อนกาล มีออพชั่นล้ำสุด นำเทรนด์หลายอย่าง ยังมีใช้จนถึงปัจจุบัน
เครื่อง UZ ในตำนาน
สิ่งสำคัญขุมพลังของรถคือ 1UZ-FE 4.0L V8 ซึ่งให้กำลัง 265 แรงม้า และแรงบิด 362 นิวตันเมตร จากนั้นกำลังส่งไปที่ล้อหลัง ด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ซึ่งยังมีอะไหล่ซ่อมง่ายอยู่มาก รวมถึงในประเทศไทยด้วย ซึ่งเป็นบล็อคอะลูมิเนียมที่นิยมใช้อยู่ในรถโตโยต้าหลายรุ่น รวมถึงถูกนำมาวางในรถแต่งสารพัด ทำให้สามารถบูรณะใช้งานประจำวันได้ง่าย ในงบหลักหมื่นบาท
Lexus LS เป็นรถญี่ปุ่นรุ่นแรกที่ประสบความสำเร็จในการบุกตลาดรถหรูในสหรัฐ เช่นเดียวกับในไทย ที่สามารถเทียบชั้นรถยุโรปได้อย่างภาคภูมิ สำหรับใครที่อยากขับรถหรู ซ่อมง่าย กำลังแรง ก็ไม่ควรมองข้ามรุ่นนี้
อ่านเพิ่มเติม : รวมรถมือสอง 5 รุ่นสุดทนทายาด แม้เก่าเกิน 30 ปียังเห็นวิ่งได้เต็มถนน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });