Toyota GR Corolla (โตโยต้า จีอาร์ โคโรลล่า) เวอร์ชั่นดัดแปลงใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนกลายเป็นรถรุ่นแรกในโลกที่จบการแข่งขันเอ็นดูแรนซ์ 24 hours of Fuji ที่จัดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นพัฒนารถแข่ง Corolla พลังไฮโดรเจนออกแข่งขันตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นมา แต่ในปีนี้ พวกเขาเปลี่ยนจากการใช้เชื้อเพลิงก๊าซไฮโดรเจนไปเป็นไฮโดรเจนเหลวซึ่งมีคุณสมบัติเด่นตรงที่ความหนาแน่นของพลังงานสูงกว่า ทำให้ขับขี่ได้ไกลกว่า และยังมอบอัตราเร่งที่รวดเร็วทันใจกว่าด้วย
ขณะเดียวกัน การเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวยังง่ายกว่าด้วย ทำให้การบริหารจัดการพื้นที่พิทเลนในสนามแข่งมีประสิทธิภาพมากกว่า
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ รถแข่ง GR Corolla เกิดไฟไหม้ที่สนามซูซูกะระหว่างการฝึกซ้อมทดสอบสมรรถนะ ถึงแม้จะไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ แต่ตัวรถก็ได้รับความเสียหายทั้งคันจนไม่สามารถลงทะเบียนร่วมแข่งขันเมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมาได้
ปรับปรุงรถแข่งใหม่
ล่าสุด รถแข่ง GR Corolla สามารถจบการแข่งขันได้สำเร็จ รายงานข่าวระบุว่ามีการปรับปรุงห้องเครื่องยนต์ของรถใหม่ใหม่ ท่อทางเดินไฮโดรเจนถูกปรับตำแหน่งให้ห่างจากจุดความร้อน พร้อมกับเสริมความแข็งแรงของข้อต่อ และมีการติดตั้งแผงป้องกันความร้อนกั้นไว้ด้วย
นอกจากนี้ ทีมแข่งของ Toyota ยังทำการปรับลดน้ำหนักตัวรถลงอีกด้วยทำให้ตัวเลขรวมเบาลงอีก 50 กก.
รถแข่ง GR Corolla พลังไฮโดรเจนคันนี้ยังคงใช้เครื่องยนต์ 3 สูบ เทอร์โบชาร์จ ขนาด 1.6 ลิตร สามารถทำเวลาต่อรอบได้ดีที่สุด 2.02:706 นาที ช้ากว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นใช้ก๊าซไฮโดรเจนซึ่งทำได้ 1.59:876 นาที
สำหรับนักแข่งที่เข้าร่วมครั้งนี้ประกอบด้วยอากิโอะ "Morizo" โตโยดะ ประธานใหญ่ Toyota ฮิโรอากิ อิชิยูระ นักแข่งรถ Super GT ยาสุฮิระ โอกุระ ประธานกรรมการ บริษัทผู้ผลิตคลัตช์ Ogura มาซาฮิโระ ซาซากิ นักแข่งรถ และยารี-แมตตี ลัตวารา อดีตนักแข่งรถแรลลี่ WRC ทั้งหมดสามารถขับรถหมายเลข 32 ได้ทั้งหมด 358 รอบ
อากิโอะ "Morizo" โตโยดะ ประธานใหญ่ Toyota
อีกหนึ่งประโยชน์ของการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวคือการลดจำนวนการเข้าเติมเชื้อเพลิงจาก 41 ครั้งในปีที่แล้วเหลือเพียง 25 ครั้งในปีนี้
GR Corolla พลังไฮโดรเจนจบการแข่งขันที่ 47 จากทั้งหมด 52 คัน และจบที่ 6 ในคลาส ST-Q ซึ่งเป็นรถแข่งแนวทดลอง โดยผู้ชนะเลิศในคลาสนี้คือ Nissan Z Racing Concept ซึ่งใช้เชื้อเพลิงที่เรียกว่า carbon neutral fuel (CNF) ภายใต้การจัดการของ Nismo
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });