window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เทคโนโลยีใหม่ของ Toyota จะสอนให้เรา “ดริฟท์” ได้อย่างถูกต้อง ด้วยมันสมองของ AI

Salin · Dec 13, 2023 08:35 AM

เทคโนโลยีใหม่ของ Toyota จะสอนให้เรา “ดริฟท์” ได้อย่างถูกต้อง ด้วยมันสมองของ AI 01

เราจะเห็นได้ว่า AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์มากขึ้น ส่วนใหญ่จะใช้ในการออกแบบเป็นหลัก แต่ Toyota (โตโยต้า) อยากใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อสอนวิธีดริฟท์รถซึ่งจะเรียกแนวคิดนี้ว่า Driving Sensei concept

เทคโนโลยีใหม่ของ Toyota จะสอนให้เรา “ดริฟท์” ได้อย่างถูกต้อง ด้วยมันสมองของ AI 02

สอนดริฟท์ด้วย AI

แนวคิดดังกล่าวเปิดตัวครั้งแรกที่สนาม Thunderhill Raceway ในแคลิฟอร์เนีย ระหว่างงานอีเวนท์หนึ่งของ Toyota Research Institute (TRI) 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

โดย TRI ได้เชิญผู้สื่อข่าวทั้งจากสหรัฐฯ และยุโรป เพื่อแสดงให้เห็นว่าแนวคิดนี้เข้าใกล้ความเป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองได้อย่างไร และแนวคิด Driving Sensei concept พื้นฐานจาก AI ที่ติดตั้งใน GR Supra จะช่วยผู้ขับขี่ให้ขับรถดีขึ้นได้อย่างไร

เทคโนโลยีใหม่ของ Toyota จะสอนให้เรา “ดริฟท์” ได้อย่างถูกต้อง ด้วยมันสมองของ AI 01

แม้ความคิดนี้ดูเหมือนจะเน้นในเรื่องประสบการณ์การขับขี่ที่สนุก แต่ความจริงแล้วมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความปลอดภัยเป็นหลัก

ระบบ AI จะสอนผู้ขับขี่ให้เรียนรู้ถึงวิธีการตอบสนองเมื่อทำการดริฟท์ก่อนที่จะทดสอบบนลานน้ำแข็งจำลอง ผู้ขับขี่ยังได้รับการสอนด้วยโค้ช AI ในการจำลองนี้ด้วย หากผู้ขับขี่มีข้อสงสัยใด ๆ จะมีส่วนของ chatbot สำหรับให้คำแนะนำแก่ผู้ขับขี่คล้ายกับแบรนด์อื่น ๆ

เทคโนโลยีใหม่ของ Toyota จะสอนให้เรา “ดริฟท์” ได้อย่างถูกต้อง ด้วยมันสมองของ AI 02

AI ก็ต้องเรียนรู้ก่อนจึงจะสอนได้

ในงานนี้จะมี Toyota GR Supra ที่ดริฟท์เองได้ และ Lexus LC500 ที่ขับขี่อัตโนมัติได้เต็มรูปแบบเพื่อสอน AI ให้เรียนรู้การขับขี่ที่ท้าทางยิ่งขึ้น โดยจะมีการทดสอบที่หลากหลาย ประกอบด้วย การหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางและการขับขี่ในสภาพถนนที่เป็นอันตราย 

ยิ่งไปกว่านั้น การวิจัยดังกล่าวยังใช้เทคนิค machine-learning ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเพื่อให้เข้าใจพฤติกรรมการขับขี่ของมนุษย์มากยิ่งขึ้น และยังช่วยสนับสนุน “ด้วยวิธีที่เป็นธรรมชาติที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

เทคโนโลยีใหม่ของ Toyota จะสอนให้เรา “ดริฟท์” ได้อย่างถูกต้อง ด้วยมันสมองของ AI 03

ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม Accelerated Concept ใหม่ของ TRI ในเรื่องของความปลอดภัย Active Safety มีเป้าหมายที่ไม่ใช่การทำ Robotaxi แบบ Tesla แต่เป็นระบบความปลอดภัย Active Safety ที่ยังรักษาการมีส่วนร่วมของผู้ขับขี่ในระดับสูง

เทคโนโลยีใหม่ของ Toyota จะสอนให้เรา “ดริฟท์” ได้อย่างถูกต้อง ด้วยมันสมองของ AI 04

นำ AI มาช่วยเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก

“ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับโตโยต้า” Gill Pratt ซีอีโอของ TRI กล่าว “แนวทางที่ยึดมนุษย์เป็นศูนย์กลางของเราคือการค้นพบวิธีที่ดีกว่าและปลอดภัยยิ่งขึ้นเพื่อทำให้มนุษย์และ AI ทำงานร่วมกัน เรากำลังสร้างการรับรู้แก่ผู้คนด้วยการสร้างแบบจำลองที่ทำนายการกระทำของผู้ขับขี่ ไปจนถึงการพัฒนา AI ที่เพิ่มประสิทธิภาพของผู้ขับขี่”

เทคโนโลยีใหม่ของ Toyota จะสอนให้เรา “ดริฟท์” ได้อย่างถูกต้อง ด้วยมันสมองของ AI 05

“เราสามารถช่วยชีวิตคนได้มากจากการนำเทคโนโลยีรถขับเคลื่อนอัตโนมัติมาสู่ผู้คนจำนวนมากขึ้นในสถานที่แตกต่างกันและเร็วขึ้นได้หรือไม่” Avinash Balachandran ผู้อำนวยการแผนก Human Interactive Driving ของ TRI กล่าว

“เราคิดว่าคำตอบคือ ใช่ โดยเป็นการผสมผสานถึงวิธีที่ผู้คนและเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ให้มีปฏิสัมพันธ์กัน เพื่อสร้างประสบการณ์และคุณค่าใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าของเรา”

เทคโนโลยีใหม่ของ Toyota จะสอนให้เรา “ดริฟท์” ได้อย่างถูกต้อง ด้วยมันสมองของ AI 06

TRI ไม่ได้ระบุช่วงเวลาที่ชัดเจนสำหรับการเปิดตัวเทคโนโลยีการขับขี่ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ดังกล่าว แต่สำหรับตอนนี้ Toyota กำลังรอเวลาที่จะเปิดตัวระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 2 ภายใต้ Toyota Safety Sense 3.0

อ่านเพิ่มเติม: ชมคลิป Toyota GR Supra คันนี้สามารถ “ดริฟท์” ได้โดยไม่ต้องอาศัยมนุษย์ขับขี่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2020 Toyota GR-Supra 3.0L

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ