Toyota Camry (โตโยต้า คัมรี่) ถูกหั่นทิ้งจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ในประเทศญี่ปุ่นแล้ว แต่ได้รับการยืนยันว่ายังทำตลาดส่งออกต่อไปเหมือนเดิม
สำนักข่าว Nikkei Asia รายงานว่า Toyota ตัดสินใจยุติการจัดจำหน่ายหนึ่งในรถซีดานขนาดกลางขวัญใจมหาชนอย่าง Camry ในตลาดบ้านเกิด โดยจะให้ความสำคัญกับรถยนต์ประเภทอื่นที่ได้รับความนิยมมากกว่าแทน
เหตุผลสำคัญที่ทำให้ Camry ต้องปิดฉากวงจรชีวิตก็เพราะยอดขายที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยการพิจารณายกเลิกการทำตลาดเกิดขึ้นมานานแล้ว ก่อนที่ผู้จัดจำหน่ายทั่วแดนอาทิตย์อุทัยจะได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อายุทำตลาดกว่า 4 ทศวรรษ
Toyota Camry เปิดตัวออกจำหน่ายครั้งแรกในปี 1980 หรือเท่ากับโลดแล่นมายาวนานถึง 43 ปีเลยทีเดียว
ตลอดช่วงเวลากว่า 4 ทศวรรษ รถมิดไซส์ซีดานรุ่นนี้มียอดขายรวมทั้งหมดประมาณ 21 ล้านคันทั่วโลก โดยมียอดขายในประเทศญี่ปุ่นอยู่ที่ราว 1.3 ล้านคัน
ถึงแม้ Camry จะได้รับความนิยมในหลายประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาที่นิยมรถขนาดปานกลางและไว้วางใจใช้งานได้ยาวนาน แต่ในบ้านเกิดกลับมียอดขายไม่ถึง 6,000 คันในปี 2022 ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนอย่างเซมิคอนดักเตอร์
หากดูในตลาดญี่ปุ่น Camry ไม่เพียงเผชิญกับคู่แข่งมากมายของแบรนด์อื่น แต่ยังต้องแย่งชิงยอดขายกับเพื่อนร่วมค่ายที่เพิ่งเปิดตัวใหม่อย่าง Prius ที่มีความสดใหม่มากกว่า รวมถึง Crown ที่มีทั้งตัวถังซีดาน เอสเตท เอสยูวี และครอสโอเวอร์ให้เลือกสรรอย่างครบครัน
สำหรับ Camry เจนเนอเรชั่นปัจจุบันเปิดตัวในปี 2017 ซึ่งถือว่าทำตลาดมานานกว่า 6 ปีแล้ว ส่วนรุ่นใหม่โมเดลเชนจ์กำลังจะได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการในอีกไม่ช้า โดยที่ผ่านมามีภาพเรนเดอร์ให้ชมกันอย่างมากมาย
ภาพเรนเดอร์ Toyota Camry ใหม่
การตัดสินใจเลิกขาย Camry ในญี่ปุ่นของ Toyota สอดคล้องกับการเลิกทำตลาด Accord ของ Honda ที่มีการตัดสินใจตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว สะท้อนว่าตลาดรถซีดานในแดนซามูไรหดตัวอย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม ลูกค้าในเมืองไทยยังสบายใจได้เพราะจะได้ใช้รถซีดานขนาดกลางของทั้งสองแบรนด์ยักษ์ใหญ่ต่อไปแน่นอน ส่วนจะเปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่เมื่อใดนั้นต้องติดตามกันต่อไป
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });