window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สปายช็อต Suzuki eVX รุ่นผลิตจริง ไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกของค่าย คาดเป็นคู่แข่ง MG ZS EV

Salin · Jul 23, 2023 01:30 PM

สปายช็อต Suzuki eVX รุ่นผลิตจริง ไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกของค่าย คาดเป็นคู่แข่ง MG ZS EV 01

มีการพบเห็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ของ Suzuki (ซูซูกิ) ปกคลุมด้วยลายพรางอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้พบที่บริเวณยุโรปทางใต้ ขณะที่พื้นที่นี้กำลังประสบกับคลื่นความร้อน คาดว่ารถคันนี้มีขนาดตัวถังที่น่าสนใจ เหมาะกับเมืองไทยเป็นอย่างยิ่ง

สปายช็อต Suzuki eVX รุ่นผลิตจริง ไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกของค่าย คาดเป็นคู่แข่ง MG ZS EV 02

ตัวรถนั้นปกคลุมด้วยลายพรางอย่างหนัก แต่เราก็สามารถเห็นรูปร่างตัวถังโดยรวมของรถซึ่งดูเหมือนกับรถต้นแบบ eVX concept ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงานมอเตอร์โชว์ที่เมืองเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ก่อนหน้านี้ก็มีการแอบถ่ายภายในที่ถูกพรางไว้ของรถคันนี้ขณะที่เปิดประตูเอาไว้ ภาพแสดงให้เห็นถึงมาตรวัดดิจิทัลขนาดใหญ่และหน้าจอสัมผัสตรงกลางที่อยู่ติดกัน

สปายช็อต Suzuki eVX รุ่นผลิตจริง ไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกของค่าย คาดเป็นคู่แข่ง MG ZS EV 01

คาดว่าจะมีขนาดประมาณ B-SUV

เว็บไซต์หนึ่งคาดว่ารถคันนี้จะมีความยาวประมาณ 4.3 เมตร ซึ่งมีขนาดประมาณ B-SUV เช่น Honda HR-V, Toyota Corolla Cross หรือ MG ZS EV ซึ่งจะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าและอาจจะมีตัวเลือกเป็นมอเตอร์คู่พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ

สปายช็อต Suzuki eVX รุ่นผลิตจริง ไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกของค่าย คาดเป็นคู่แข่ง MG ZS EV 02

อาจใช้แพลทฟอร์มอีวีร่วมกับ Toyota

มีข่าวลือว่า eVX concept เวอร์ชั่นขายจริงจะใช้แพลทฟอร์มอีวีที่พัฒนาร่วมกันกับ Toyota ซึ่งทำให้ค่ายสามห่วงอาจจะเปิดตัวอีวีที่ใช้แพลทฟอร์มเดียวกันนี้ด้วย

โดยมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็น bZ Small Crossover ซึ่งเป็นหนึ่งในรถที่เผยโฉมจากแผนรถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota เมื่อปลายปี 2021

สปายช็อต Suzuki eVX รุ่นผลิตจริง ไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกของค่าย คาดเป็นคู่แข่ง MG ZS EV 03

ก่อนหน้านี้ Suzuki เคยมีการหารือกันสำหรับแผนที่จะใช้ระบบส่งกำลังหลายจังหวะแบบ Porsche Taycan ที่ร่วมทำกับ Inmotive Inc. บริษัทจากแคนาดา ซึ่งออกแบบมาเพื่อลดต้นทุนและทำให้รถ EV ประหยัดพลังงานขึ้น 15%

ผลิตโรงงานอินเดีย

มีรายงานว่า Suzuki eVX เวอร์ชั่นผลิตจริงจะเปิดตัวในช่วงเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2025 โดยบริษัทลูกของซูซูกิในอินเดีย แต่ก็พัฒนาสำหรับตลาดโลกควบคู่กันไปด้วย ซึ่งมีรายงานว่าโรงงานที่เมือง Gujarat ในอินเดียนั้น สัดส่วนการส่งออกนั้นมากถึง 50% เลยทีเดียว

โดยเว็บไซต์ carexpert ระบุว่าภูมิภาคที่ให้ความสำคัญในการส่งออกเป็นอันดับแรกคือ ยุโรป รองลงมาจะเป็นออสเตรเลีย

สปายช็อต Suzuki eVX รุ่นผลิตจริง ไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกของค่าย คาดเป็นคู่แข่ง MG ZS EV 04

แนวคิดของ Suzuki eVX

Suzuki ระบุแนวคิดของรถคันนี้ว่า “eVX คือรถยนต์ไฟฟ้า BEV ที่ผสมผสานระหว่างดีเอ็นเอรถ 4×4 ของ Suzuki อันแข็งแกร่ง กับคุณสมบัติขั้นสูงของ BEV รุ่นล่าสุดเข้าด้วยกัน ภายนอกของรถดีไซน์ให้สามารถจดจำได้ในทันทีว่าเป็นรถ SUV ของซูซูกิ นอกจากนี้ ยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อสานต่อตำนานรถ 4×4 ของแบรนด์ไปสู่ยุคใหม่แห่งพลังงานไฟฟ้า”

eVX นั้นมาพร้อมแบตเตอรี่ขนาดความจุ 60 kWh รวมถึงมีระยะทางขับขี่สูงสุดที่ 550 กม. ตามมาตรฐานของอินเดีย ส่วนรุ่นเริ่มต้นอาจจะมาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 48 kWh และมีระยะทางขับขี่ 400 กม. ในมาตรฐานเดียวกัน

สปายช็อต Suzuki eVX รุ่นผลิตจริง ไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกของค่าย คาดเป็นคู่แข่ง MG ZS EV 05

ลุ้นให้มาไทยนะ

Suzuki มีแผนที่จะเปิดตัวรถ EV ทั้งหมด 5 รุ่นภายในปี 2030 ซึ่งประกอบด้วยเอสยูวีครอสโอเวอร์คันนี้ และ Jimny เวอร์ชั่นไฟฟ้า

นอกจากนี้ ซูซูกิเคยนำเสนอรถที่เสริมกำลังไฟฟ้าในรูปแบบของรถไฮบริดหรือไมล์ดไฮบริดในยุโรปแล้ว และเริ่มนำเสนอในบ้านเราแล้วอย่าง Suzuki Ertiga Hybrid 

อย่างไรก็ตาม มาดูกันว่า Suzuki ประเทศไทยจะมีครอสโอเวอร์ในเซกเมนท์ B-SUV ที่กำลังนิยมอย่างมากในบ้านเราหรือไม่ หรือจะมาตอนที่สายไปแล้ว

อ่านเพิ่มเติม: มาชัวร์ Suzuki Jimny EV เวอร์ชั่นไฟฟ้า พร้อมรถซิตี้คาร์อีกหลายโมเดล

(ขอขอบคุณภาพจาก carexpert)

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2020 Suzuki Jimny 1.5 MT (Monotone)

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand