ทำไมรถกระบะ 2023 Ford Ranger รุ่นใหม่จะมาพร้อมขุมพลังปลั๊กอินไฮบริด?

May · Feb 24, 2021 08:23 AM

สปายช็อต 2023 Ford Ranger

Ford ประกาศยืนยันแล้วว่ากำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา 2023 Ford Ranger (2023 ฟอร์ด เรนเจอร์) เครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริดที่จะเปิดตัวแน่นอนภายในปลายปีหน้า

ข่าวดังกล่าวได้รับการยืนยันจาก Ford ในภูมิภาคยุโรปที่ระบุว่ารถกระบะ Ranger และรถพีพีวีฝาแฝด Everest (ฟอร์ด เอเวอร์เรสต์) เจนเนอเรชั่นใหม่จะมาพร้อมระบบปลั๊กอินไฮบริดที่ในบางโหมดการขับขี่สามารถโลดแล่นได้โดยมีมลพิษเป็นศูนย์และไม่ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแม้แต่หยดเดียว

ถึงแม้จะมีความเป็นไปได้น้อยมากที่รถกระบะ Ranger PHEV ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นใหม่จะออกจำหน่ายในบ้านเรา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าโอกาสจะเป็นศูนย์เสียทีเดียว

สปายช็อต 2023 Ford Ranger

Ranger PHEV ขายในยุโรปแน่ แต่ภูมิภาคอื่น ๆ ต้องรอลุ้น

Ford Ranger ขึ้นสายการผลิตในหลายประเทศ และออกจำหน่ายทั่วโลกในฐานะผลิตภัณฑ์โกลเบิลโมเดลที่มีความสำคัญยิ่งของ Ford ลูกค้าทั้งในสหรัฐอเมริกา ยุโรป ออสเตรเลีย เอเชีย รวมถึงประเทศไทยได้ใช้รถกระบะรุ่นนี้กันถ้วนหน้า

Ranger เวอร์ชั่นยุโรปผลิตจากโรงงาน Ford ในประเทศแอฟริกาใต้ ขณะที่ประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกซึ่งรวมถึงตลาดใหญ่อย่างออสเตรเลียนั้นนำเข้าจากโรงงานในประเทศไทย ส่วนในตลาดอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ก็มีสายการผลิตเป็นของตนเอง

อย่างไรก็ดี ถึงแม้จะมีการยืนยันแล้วว่าชาวยุโรปจะได้ใช้ Ranger ปลั๊กอินไฮบริดกันอย่างแน่นอนในอีก 2-3 ปีข้างหน้า แต่ยังไม่มีข่าวคราวเพิ่มเติมว่าลูกค้าในภูมิภาคอื่น ๆ จะได้ใช้กันหรือไม่

ทีมงานของ Ford ในออสเตรเลียระบุว่า “เราตระหนักดีถึงความต้องการใช้งานรถพลังงานไฟฟ้าและรถไฮบริดที่เพิ่มมากขึ้นในออสเตรเลีย แต่ยังเร็วเกินไปที่จะยืนยันว่า Ford Ranger ปลั๊กอินไฮบริดจะจำหน่ายในภูมิภาคอื่น ๆ นอกเหนือจากยุโรปหรือไม่”

2020 Ford Ranger Raptor

สเปกขุมพลังปลั๊กอินไฮบริดรุ่นใหม่ของ Ford

คาดการณ์ว่า Ford Ranger PHEV และ Everest PHEV จะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.3 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า มีพละกำลังประมาณ 270 กิโลวัตต์หรือ 360 แรงม้า แรงบิดสูงสุดที่ 680 นิวตันเมตร

ตัวเลขดังกล่าวถือว่าแรงเหนือชั้นชนิดที่ Ford Ranger Rapter (ฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์) ยังต้องชิดซ้าย ขณะที่อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงก็จะอยู่ที่ราว 33 กม.ต่อลิตร ถือว่าประหยัดน่าใช้มากทีเดียว  

ปัจจุบัน ขุมพลังปลั๊กอินไฮบริดดังกล่าวยังไม่เคยถูกใช้ในรถรุ่นอื่นใดของ Ford มาก่อน ก่อนหน้านี้รถอเนกประสงค์รุ่นใหญ่อย่าง Explorer PHEV ใช้เครื่องยนต์วี6 ขนาด 3.0 ลิตรกับมอเตอร์ไฟฟ้า ขณะที่รถเอสยูวี Escape PHEV ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตรกับมอเตอร์ไฟฟ้า

นอกจากปลั๊กอินไฮบริด Ranger ใหม่ยังจะมีขุมพลังดีเซลหลากหลายขนาด เริ่มต้นที่เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ และเครื่องยนต์ดีเซลวี6 ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบ ส่วนเครื่องยนต์เบนซินคาดว่าจะเป็นบล็อกวี6 EcoBoost ขนาด 2.7 ลิตร

สปายช็อต 2023 Ford Ranger

ทำไม Ford Ranger ต้องมีขุมพลังปลั๊กอินไฮบริด

ก่อนหน้านี้ Ford ในภูมิภาคยุโรปเคยประกาศคำมั่นไว้ว่ารถยนต์ทุกรุ่นที่จำหน่ายในภูมิภาคดังกล่าวจะใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ภายในปี 2030 เพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบด้านมลพิษที่มีความเข้มงวดมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

คำมั่นดังกล่าวทำให้ Ford ต้องทยอยปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนในรถยนต์ทุกรุ่น โดยภายในปี 2026 พวกเขาวางแผนไว้ว่าจะติดตั้งระบบปลั๊กอินไฮบริดไว้ในรถยนต์ทุกโมเดล แน่นอนว่ารวมถึงรถกระบะอย่าง Ranger ด้วยเช่นกัน

คำถามสำคัญก็คือ Ranger PHEV ใหม่จะจัดจำหน่ายในภูมิภาคอื่น ๆ รวมถึงประเทศไทยด้วยหรือไม่นั้น ต้องติดตามลุ้นกันต่อไป

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด