2023 Toyota bZ4X (2023 โตโยต้า บีซีโฟร์เอ็กซ์) เผชิญกับวิบากกรรมอย่างต่อเนื่องหลังทยอยออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการในหลายประเทศทั่วโลก
ก่อนหน้านี้ รถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรกของ Toyota ตกเป็นข่าวว่ามีความเสี่ยงปัญหาล้อหลุดขณะขับขี่จนต้องเรียกคืนกลับมาแก้ไข ขณะที่รัฐบาลสหรัฐก็เพิ่งปรับเปลี่ยนนโยบายเก็บภาษีรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ที่จำกัดเฉพาะรถที่ผลิตในประเทศ ซึ่งไม่ครอบคลุมรถรุ่นนี้
ล่าสุด สื่อสายยานยนต์ในประเทศเดนมาร์กทำการทดสอบแล้วพบว่าระยะทางขับขี่ของ bZ4X ทำได้เพียงครึ่งหนึ่งของระยะทางที่เคลมไว้เท่านั้น ทำให้ Toyota ในยุโรปและญี่ปุ่นต้องเปิดการสอบสวนทันที
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ขับขี่ได้แค่ 215 กม.
นิตยสาร FDM จากแดนโคนมทำการทดสอบ 2023 Toyota bZ4X ทั้งรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อและรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ก่อนจะพบว่าระยะทางขับขี่ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้งนั้นทำไม่ได้ไกลเหมือนที่ระบุไว้ในเว็บไซต์ Toyota
bZ4X รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ควรจะวิ่งได้ไกล 504 กม.ตามมาตรฐาน WLTP แต่สามารถโลดแล่นได้แค่ 246 กม. เท่านั้น หรือน้อยกว่าที่เคลมไว้กว่า 50% ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ขับขี่ได้ไกลเพียง 215 กม. ทั้งที่ตัวเลขอย่างเป็นทางการเคลมไว้ที่ 461 กม. หรือน้อยกว่าครึ่งหนึ่งเช่นกัน
มีความเป็นไปได้ว่าตัวเลขมาตรฐาน WLTP นั้นค่อนข้างเกินจริงไปสักหน่อย เมื่อบวกกับอากาศที่หนาวเย็นของประเทศแถบสแกนดิเนเวียนยิ่งทำให้ระยะทางสั้นลง
อย่างไรก็ตาม นิตยสาร FDM รายงานว่า bZ4X ทำผลงานได้แย่กว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ ที่พวกเขาเคยทดสอบ อาทิ esla Model Y Long Range ขับได้ไกล 355 กม. น้อยกว่าตัวเลขที่เคลมไว้ 504 กม. หรือคิดเป็นสัดส่วน 70% ส่วน Mercedes-Benz EQA และ Volkswagen ID.4 ทำระยะทางได้ราว 67%
ตามที่ระบุไว้ข้างต้น Toyota ทั้งในยุโรปและญี่ป่นกำลังตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดอะไรขึ้นกับรถเอสยูวีรุ่นนี้ ซึ่งมีรายงานว่าไม่เพียงนิตยสาร FDM ที่พบว่าระยะทางขับขี่น้อยเกินจริง แต่ลูกค้าในนอร์เวย์และสวีเดนก็พบปัญหาเดียวกันด้วยเช่นกัน
โฆษกของ Toyota ในเดนมาร์กระบุในเบื้องต้นว่า การทดสอบของสื่อยานยนต์อาจเกิดความคลาดเคลื่อนตรงที่พลังงานในแบตเตอรี่ยังอาจหลงเหลืออยู่เมื่อตัวเลขบนแดชบอร์ดแสดงผลว่าระยะทางขับขี่เป็น 0
นั่นทำให้เกิดคำถามตามมาว่าเมื่อตัวเลขเป็น 0 แล้ว ตกลงว่ารถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นนี้สามารถขับขี่ได้ไกลแค่ไหน แล้วแต่ละคันมีความแตกต่างกันหรือไม่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });