2021 Mazda BT-50 (มาสด้า บีที-50) เจเนอเรชั่น 3 เป็นรถที่ใช้พื้นฐานเดียวกับ 2020 Isuzu D-Max (อีซูซุ ดี-แมคซ์) เปิดตัวไปก่อนในประเทศออสเตรเลียเมื่อกลางปี 2020 ที่ผ่านมา และเตรียมเปิดตัวในไทยปีหน้า ด้วยหน้าตาคล้ายคลึงกับสเปคออสซี่อย่างนี้
ก่อนที่ BT-50 รุ่นใหม่จะมาขายไทย มีสิ่งที่หลายคนต้องรู้ก่อนอื่นเลย นั่นคือมีผลการทดสอบการชนจากออสเตรเลีย พบว่า มีคะแนนความปลอดภัย 5 ดาวเท่ากับอีซูซุเกือบทุกด้าน ยกเว้นอยู่จุดเดียว นั่นคือ การทดสอบชนคนเดินถนน ที่ได้แต้มน้อยกว่ากระบะดี-แมคซ์ ที่เป็นฝาแฝดพื้นฐานเดียวกัน
มาสด้า บีที-50 ตอนที่ทดสอบการชนคนเดินถนนนั้น จำลองความเร็วที่ 40 กม./ชม. อันเป็นความเร็วทั่วไปที่ขับในที่ชุมชน สถานที่ซึ่งเสี่ยงต่อการเจอคนตัดหน้ามากที่สุด วิธีทดสอบก็ใช้ชิ้นส่วนจำลองอวัยวะร่างกายมนุษย์ แล้วปล่อยลงที่ความเร็วดังกล่าว ไปกระแทกกับกันชนหน้า และฝากระโปรงหน้า ในจุดบานพับที่แข็งที่สุดของฝาหน้าทั้งหมด
Mazda BT-50 ได้คะแนนการทดสอบรวม 36.62 จากคะแนนเต็ม 54 แต้ม หรือคิดเป็น 67% ของคะแนนเต็มเท่านั้น เทียบกับ Isuzu D-max แล้วได้คะแนน 37.63 หรือคิดเป็น 69% ของคะแนนเต็ม โดยเมื่อแยกคะแนนทดสอบออกมาดูทีละจุดพบว่า ความแตกต่างส่วนที่มาสด้าทำคะแนนได้น้อยกว่า นั้นคือตรงต้นขา และศีรษะ ได้คะแนนเทียบกับอีซูซุแล้วเป็นดังนี้
Mazda BT-50 | Isuzu D-max | |
การชนศีรษะ | 16.98/24 | 17.78/24 |
การชนต้นขา | 4.8/6 | 5.01/6 |
คะแนนรวม | 36.62/54 | 37.63/54 |
Mazda BT-50 มีหลายชิ้นส่วนที่ทำให้คนเดินถนนบาดเจ็บมากที่สุด นั่นคือส่วนกระจังหน้าที่มีคานกันชนพาดอยู่ด้านในโดยไม่มีอะไรรองรับ เมื่อเกิดการปะทะจึงไม่มีอะไรช่วยซับแรงเหมือน Isuzu D-Max ที่มีลายกระจังหน้าขนาดใหญ่ช่วยซับแรง
ถึงแม้บีที-50จะชนคนเดินถนนแล้วบาดเจ็บบางส่วนมากกว่าดี-แมคซ์ แต่ด้านการชนตรงขาส่วนล่าง ก็ทำคะแนนได้เท่ากัน อีกทั้งยังมีการทดสอบระบบตรวจจับคนเดินถนนด้วย พบว่ามีการมองเห็นคนเดินถนนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ รวมถึงจักรยานตัดหน้า ได้คะแนนเสมอกันกับรถกระบะฝาแฝดทุกอย่าง
รถกระบะมาสด้า บีที-50 สเปคออสเตรเลีย มีระบบช่วยขับขี่ รวมถึงระบบป้องกันก่อนการชนแบบ Advanced Driver Assistance System ในรายชื่อต่อไปนี้
ระบบควบคุมความเร็วแปรผันได้
ระบบเตือนจุดบอด
ระบบเตือนรถด้านหลัง
ระบบควบคุมรถอยู่ในเลน
ระบบเตือนการชนด้านหน้า
ระบบเบรคอัตโนมัติเมื่อมีสิ่งกีดขวาง
Mazda BT-50 เป็นรถกระบะที่ดีไซน์สวยสไตล์ Kodo กับหน้าตาสไตล์รถเก๋งที่หาไม่ได้ในรถแบบเดียวกัน แม้ว่าจะได้ทดสอบการชนคนแล้วด้อยกว่าเล็กน้อย แต่มีการคาดการณ์ว่า รถกระบะ 2021 Mazda BT-50 ที่กำลังจะเปิดตัวในไทย จะมาพร้อมกับออพชั่นระบบเบรคอัตโนมัติเมื่อตรวจพบส่งกีดขวาง อย่างที่ไม่มีอยู่ใน D-Max สเปคขายเมืองไทย ให้อดใจรออ่านการชมคันจริงได้ในวันเสาร์นี้ จะเจาะลึก BT-50 สเปคไทยมาให้ทราบกันที่นี่
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}