Mazda (มาสด้า) พึ่งจะมีข่าวว่ากำลังจะนำเครื่อง Rotary อันโด่งดังกลับมาทำใหม่ใน Mazda MX-30 (มาสด้า เอ็มเอกซ์-30) ล่าสุดกำลังจะทำเครื่องยนต์ 6 สูบออกมาให้ใช้กัน ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่นิยมมากในหมู่รถซิ่งในตำนานอย่างเครื่องตระกูล RB ของ Nissan (นิสสัน) และ JZ ของ Toyota (โตโยต้า)
โดยจะเริ่มใช้ใน Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอกซ์-8) และ Mazda CX-8 (มาสด้า ซีเอกซ์-8) ปีถัดไปที่จะทำเป็นแบบขับเคลื่อนล้อหลัง มาในรูปแบบของเบนซิน, ดีเซล, และ Skyactiv-X รวมถึงแบบ Mild-Hybrid และ Plug-in Hybrid โดยจะเริ่มผลิตกันในช่วงปี 2022
เครื่องยนต์ 6-สูบเรียง จะมีความสมมาตรโดยสมบูรณ์ การเคลื่อนที่ของ “สามลูกด้านซ้าย” จะมีทิศทางการเคลื่อนที่เหมือนกัน “สามลูกด้านขวา” นั่นหมายความว่า สามารถเดินรอบได้เรียบทั้งในรอบต่ำและรอบสูง
เมื่อเป็นการนำเอากระบอกสูบมาเรียงกันในแนวตรง ทำให้สามารถเดินท่อไอดีและไอเสียได้อย่างสะดวก เป็นผลให้ระบบวาล์วไม่มีความซับซ้อน นอกจากนั้นแล้ว แคมชาฟท์ ก็จะมีเพียงแต่ 1 คู่
ตำแหน่งของชิ้นส่วนต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกก็จะอยู่ในตำแหน่งเดียวกันกับเครื่องยนต์ 4 สูบ โดยทั่วไป จึงสามารถบำรุงรักษาและซ่อมแซมได้ง่าย
เนื่องจากว่า การขึ้นรูปเสื้อสูบและฝาสูบของเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง มีความสมมาตรและไม่มีความซับซ้อน ทำให้มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า จำนวนชิ้นส่วนภายในน้อย แต่สามารถให้กำลังได้อย่างเหลือเฟือ เรียกได้ว่าคุ้มค่ากับเม็ดเงินที่เสียไปกับการวิจัยและพัฒนา
ด้วยต้นทุนการผลิตที่ต่ำ ทำให้ยังสามารถใช้วัสดุเดิมที่เนื้อเหล็กมีความหนา ชิ้นส่วนภายในแข็งแรง ทำให้มีความอึดมาจากโรงงานพอตั;
และเมื่อนำมาแต่งเพิ่มด้วยระบบอัดอากาศประเภทเทอร์โบชาร์จเจอร์ เพียงแค่ปรับบูสต์เพิ่มอีกนิดหน่อย ก็ได้แรงม้าเพิ่มมาอีกเพียบ
แม้อันที่จริงแล้ว Mazda มีการทำวิจัยเครื่อง 6 สูบเรียงมาตั้งแต่ปี 2019 แต่ก็ต้องล่าช้าออกไปด้วยสถานการณ์ Covid-19 ทำให้ในปีที่แล้วยอดขายของเดือนกันยายนลดลงมา 10% และตุลาคมลดลงมา 3%
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}