Ford (ฟอร์ด) ค่ายรถยนต์ที่ขึ้นชื่อเรื่องการทำรถกระบะอันโด่งดังทั้งในอเมริกาเหนือ และในประเทศไทยเอง ก็มียอดขายติดใน TOP 3 ของวงการ หากในอเมริกามีการขยับขยายขายผลิตภัณฑ์ใหม่ ก็อาจจะส่งผลมาถึงไทยได้ด้วย
ฟอร์ดอเมริกา เตรียมเปิดตัวรถกระบะขนาดเล็กกว่า Ranger ยืนยันชื่ออย่างเป็นทางการว่า 2022 Ford Maverick (ฟอร์ด มาร์เวอริค) ใช้พื้นฐานมาจากเอสยูวีรุ่น Ford Escape (ฟอร์ด เอสเคป) มีโครงสร้างตัวถังแบบเชื่อมติดเป็นชิ้นเดียวกัน (Monocoque) อย่างรถเก๋ง และมีแบบตัวถัง 2 ตอน 4 ประตูเท่านั้น
มีภาพแอบถ่ายของรถคันจริง ที่กำลังวิ่งทดสอบอยู่ในที่สาธารณะ แบบพรางตัวน้อยมาก จนเห็นรายละเอียดการออกแบบหลุดรอดมาให้ชม พบว่ามีไฟหน้าและกระจังเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนหน้าขนาดใหญ่ คาดด้วยแถบไฟเลี้ยวในแนวเดียวกับลายกระจังที่ติดโลโก้ฟอร์ด
ด้านข้างยังคงความเหลี่ยมจัด ด้วยกรอบหน้าต่างเส้นตรงเป็นมุมฉาก ได้มือเปิดประตูแบบจับกำ ชายล่างประตูเป็นสีดำ ออกแบบมีรอยต่อเหมือนจะซ่อนบันไดไว้ด้านในได้ด้วย ส่วนตรงท้ายรถก็มีการออกแบบแนวเหลี่ยมสุด ๆ กับไฟท้าย 6 เหลี่ยม มีกันชนออกแบบเข้ารูปกับตัวถัง มีสัดส่วนเตี้ยกว่ากระบะเรนเจอร์
ช่วงล่างหลังเป็นอิสระ
จากภาพหลุดด้านท้าย พบเห็นคานโลหะสีเงินวาว พาดแนวขวางระหว่างล้อซ้าย-ขวา ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่า รถกระบะเล็กรุ่นนี้ ใช้ช่วงล่างแบบอิสระ แยกซ้าย-ขวา ซึ่งให้ความนุ่มนวล และการยึดเกาะถนนที่ดี ส่วนจะเป็นอิสระแบบปีกนก หรือแบบมัลติลิ้งค์ ก็ต้องคอยติดตามสเปคจริงวันเปิดตัว
รถกระบะส่วนใหญ่มักจะใช้เครื่องดีเซล เนื่องจากความประหยัด แรงฉุดลากเยอะ และทนทานมากกว่า แต่พอเป็นรถกระบะขนาดเล็ก ที่มีโครงสร้างเบากว่า จึงไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องดีเซลไปฉุดลากอะไรมากมาย จึงใช้เครื่องยนต์แบบเดียวกับที่อยู่ในรถเก๋ง และเอสยูวีในเครือ เริ่มต้นด้วย
เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร กำลัง 181 แรงม้า กับแรงบิด 258 นิวตัน-เมตร
เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร กำลัง 245 แรงม้า กับแรงบิด 373 นิวตัน-เมตร
ทั้งสองแบบเครื่องยนต์ จับคู่เกียร์ออโต้ 8 สปีดลูกใหม่ มีระบบขับเคลื่อนล้อหน้า หรือ 4 ล้อให้เลือก
2022 Ford Maverick เตรียมเปิดตัวในเดือนมิถุนายนนี้ในอเมริกาเหนือ และจะขยายตลาดไปยังอเมริกาใต้ด้วยในปีหน้า ส่วนประเทศไทยนั้นยังไม่มีแผนเปิดตัวในเร็ววันนี้ เพราะไม่มีการแนะนำรุ่นพวงมาลัยขวาเลย
ถ้าหากทำรุ่นพวงมาลัยขวาออกมาจริง ก็คงโดนภาษีหนัก เพราะมีช่วงล่างหลังที่ไม่เข้าข่ายเสียภาษีเป็นรถกระบะ จึงคาดว่ามีราคาสูงกว่ากระบะ Ford Ranger โดยอยู่ในระดับเริ่มต้น 1 ล้านบาท ซิ่งคนไทยส่วนใหญ่คงไม่จ่ายเงินล้านเพื่อรถที่เล็กกว่ากระบะเรนเจอร์ เพราะไม่คุ้มค่า ดังนั้นการหวังให้ฟอร์ด นำรถเอสยูวีขนาดเล็กมาขาย ยังพอมีลุ้นมากกว่ารถกระบะเล็กรุ่นนี้
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}