1974 Mazda B-Series กระบะหนึ่งเดียวที่ได้ใช้พลังลูกสูบหมุนโรตารี่

แม้ว่าในประเทศไทย Mazda (มาสด้า) จะยังทำกระบะขายอยู่ในปัจจุบัน แต่สำหรับในตลาดสหรัฐอเมริกา พวกเขาได้เลิกขายมา 10 ปีกว่าแล้ว

Mazda เคยขายกระบะ B-Series ในตลาดสหรัฐตั้งแต่ปี 1961 จนถึง 2009 แม้ช่วงหลัง ๆ จะเป็นการนำกระบะ Ford (ฟอร์ด) มาแปะป้ายขาย แต่มันก็มีอยู่รุ่นหนึ่งที่แปลกไปจากคนอื่น 

สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของมาสด้าอย่างหนึ่งก็คือ เครื่องยนต์ลูกสูบหมุน หรือโรตารี่ที่เรารู้จักกัน ใช้ลูกสูบแบบหมุนแทนการใช้งานลูกสูบแบบเลื่อนขึ้นลง จุดเด่นก็คือ มีขนาดเล็ก, น้ำหนักเบา, อาการสั่นน้อย เมื่อเทียบกับแรงม้าที่ทำได้

เรามักจะรู้จักเครื่องโรตารี่กันดีในรถสปอร์ตตระกูล RX ของ Mazda แต่ก่อนหน้านี้พวกเขาก็ได้นำมันมาใส่ในรถกระบะเช่นกันในปี 1974

อ่านเพิ่มเติม GMC Syclone จรวดทางเรียบ ที่เคยทำ Ferrari หน้าซีดมาแล้ว

สวยน่าเก็บ

1974 Mazda B-Series

เมื่อมาสด้ากำลังจับมือเป็นพันธมิตรกับฟอร์ดในปี 1970 เพื่อผลิตกระบะ Ford Courier ที่มีพื้นฐานเดียวกันกับ Mazda B-Series ในขณะนั้น พวกเขาอยากทำการผลิตกระบะขึ้นมาเองด้วยการนำเครื่องโรตารี่จาก RX-4 มาใส่

ใบปลิวในช่วงนั้น

จึงเกิดเป็น Mazda Rotary Engine Pickup (REPU) ในปี 1974 ในฐานะกระบะรุ่นเดียวในโลกจนถึงปัจจุบันที่มีการใช้เครื่องยนต์โรตารี่ แต่จะมีการวางขายในตลาดอเมริกาเหนือและแคนาดาเท่านั้น ไม่ขายญี่ปุ่น

ราคาช่วงนั้นอยู่ที่ 3,500 ดอลลาร์ (ประมาณ 116,000 บาท) แต่หากคำนวนเป็นค่าเงินปัจจุบัน จะอยู่ที่ 20,100 ดอลลาร์ (หรือ 669,000 บาท)

เมื่อเทียบกับกระบะมาสด้าอื่น ๆ ในขณะนั้น มันมีการตกแต่งภายนอกที่ต่างออกไปที่ซุ้มล้อ, กระจังหน้า และไฟท้ายทรงกลม 4 ดวง

รวมถึงภายในที่แตกต่างกัน และมีการวางแบตเตอรี่ไว้ใต้กระบะ

มิติตัวถัง
ยาว 4,394 มม.
กว้าง 1,701 มม.
สูง 1,549 มม.
ระยะฐานล้อ 2,641 มม.
น้ำหนัก 1,281 กก.

110 แรงม้า

ให้กำลังโดยเครื่องยนต์รหัส 13B ความจุ 1.3 ลิตร 4 พอต ให้กำลัง 110 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 158 นิวตันเมตรที่ 3,500 รอบ/นาที

ใช้เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ขับเคลื่อนล้อหลัง ช่วงล่างหน้าแบบวิชโบน หลังแหนบ Leaf Spring แม้มันจะไม่ได้เร็วมาก แต่ก็สามารถเร่งได้จาก 0-96 กม./ชม.ได้ภายใน 11 วินาที

ยังมีการไปลงแข่งใน 1976 Mojave 24 Hour Rally และคว้าที่ 3 กลับมาด้วย

ขายได้แค่ 15,000 คัน

น่าเสียดายที่ว่ามันถูกขายได้เพียงประมาณ 15,000 คันเท่านั้น ก่อนจะเลิกขายไปในปี 1977 ซึ่งหนึ่งในสาเหตุก็มาจากวิกฤติด้านพลังงานทำให้ยอดขายลดลงเรื่อย ๆ และรถคันนี้มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่มากถึง 7 กม./ลิตร

ยังมีสาเหตุอื่น ๆ เช่นกัน ถึงแม้เครื่องยนต์โรตารี่นั้นจะมีการตอบสนองที่ดีและให้การขับขี่ที่สนุก แต่มันก็มีข้อเสีย

หนึ่งในนั้นคือเครื่องยนต์โรตารี่ จะให้กำลังที่น้อยในรอบต่ำ นั้นหมายความว่ามันจะเป็นการยากลำบากมาก ๆ ที่จะทำการลากจูงของ หรือขนของที่มีน้ำหนักมากกว่าตัวรถ

และปัญหาเรื่องซีลที่รู้จักกันดี ว่ามันจะมีการเสื่อมสภาพเมื่อขับไปได้หลายกิโล ดังนั้นเครื่องยนต์จะต้องได้รับการซ่อมหรือโอเวอร์ฮอลใหม่เพื่อให้วิ่งได้ดีเหมือนเดิม นี่เป็นปัญหาโดยเฉพาะในรถกระบะที่ความทนทานเป็นกุญแจสำคัญ

อ่านเพิ่มเติม ทำไมอเมริกาไม่มี Mitsubishi Triton ขาย?

แม้มันอาจจะไม่ใช่รถที่มีความพิเศษอะไรมากมาย แต่ในช่วงนั้นได้รับการยอมรับว่าเป็นรถที่ค่อนข้างทนทานและมีน้ำหนักเบา แถมยังขับสนุก 

จนในปัจจุบันยังเป็นที่ตามหาของคนรักรถในอเมริกา สำหรับในบ้านเราหากอยากได้ทรงแบบนี้บ้าง คงต้องหันไปเล่นเป็น Mazda Familia หรือซื้อใหม่ไปเป็น Mazda BT-50 (มาสด้า บีที-50) ไปแทนนะครับ

ชอบสติกเกอร์เขาจริง ๆ 

 

ติดตามพวกเราได้ที่:
Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอ...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mazda BT-50

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

[ENG SUB] Mazda BT-50 FSC 1.9L และ DBL 3.0L ตัวท็อป ดีคนละแบบ น่าใช้แค่ไม่แตกต่าง

2021 Mazda BT-50 ฝาแฝด Isuzu D-Max แย่งที่ 3 ตลาดปิกอัพ Triton, Ranger และ Navara

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Mazda BT-50
เช็คทันที