แม้จะเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในโลกอุตสาหกรรมยานยนต์มาตั้งแต่การเปิดตัว Mitsubishi i-MiEV แต่ดูเหมือนค่ายดาวสามแฉก Mitsubishi (มิตซูบิชิ) กลับหายไปจากแวดวงรถยนต์พลังงานรูปแบบใหม่เสียเฉย ๆ ในโลกยุคปัจจุบันนี้
ตัวสินค้าที่มีความใกล้เคียงที่สุดก็มีเพียงรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดอย่าง Mitsubishi Outlander PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) ที่ทำตลาดอยู่หลายประเทศ รวมถึงเปิดสายการผลิตในไทยไปก่อนหน้านี้ แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ได้รับความนิยมกันเท่าที่ควร
เออิอิชิ โคอิโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศแผนงานหลักของว่า นับตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป มิตซูบิชิจะทำตลาดเฉพาะรถยนต์นั่งพลังงานไฟฟ้า (XEV) ในประเทศไทยเพียงอย่างเดียว ตามแผนงานที่วางไว้
"แผนงานดังกล่าวจะเป็นการผลักดันให้สอดคล้องกับเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมระดับโลก ที่ต้องการลดมลพิษคาร์บอนไดออกไซด์ในรถยนต์รุ่นใหม่ลงร้อยละ 40 และเพิ่มสัดส่วนเป้าหมายการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าให้ถึงร้อยละ 50 ภายในปี พ.ศ. 2573"
ด้วยแผนงานนี้ มิตซูบิชิ ในประเทศไทยจะเหลือการทำตลาดเครื่องยนต์สันดาปภายในแค่รถปิกอัพและพีพีวีเท่านั้น ขณะที่การผลิตจะยังมีอยู่ เนื่องจากมีการส่งออกหลายประเทศ ขณะที่ในไทยตั้งแต่อีโคคาร์ขึ้นไปจะเป็นเครื่องยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด
แต่ก่อนจะถึงวันนั้น มีอะไรที่น่าสนใจอยู่อีกหลายเรื่องเลยทีเดียว...
ในงานมอเตอร์โชว์ มิตซูบิชิเตรียมเปิดตัว Mitsubishi Xpander (มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์) รุ่นใหม่ ที่ได้รับการปรับปรุงทั้่งรูปลักษณ์ภายนอกให้มีความแข็งแกร่งบึกบึน ห้องโดยสารภายในมีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม เปลี่ยนมาใช้เกียร์ซีวีทีที่ให้ประสิทธิภาพในการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น และการปรับช่วงล่างให้มีความนุ่มนวลน่าใช้งานมากขึ้นอีกด้วย โดยจะประกาศราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการอีกครั้ง และเริ่มส่งมอบกันในช่วงกลางเดือนเมษายน
เพื่อสานต่ออดีตอันเกริกไกรของแบรนด์ มิตซูบิชิได้ประกาศเปิดตัวทีมแข่ง Mitsubishi RalliArt Team (มิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ต ทีม) เพื่อพัฒนารถขาลุยเข้าร่วมการแข่งขันรายการเอเชีย ครอสคันทร แรลลี่ในปีนี้ โดยรถที่ถูกเลือกนำไปใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนาก็คือ Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) ที่ผลิตในประเทศไทย และแน่นอนว่ารถยนต์คันต้นแบบจะถูกนำมาจัดแสดงในงานแสดงรถยนต์สัปดาห์หน้าเช่นกัน
ก่อนหน้านี้มิตซูบิชิได้ทำการเปิดตัวรถที่มาพร้อมชุดแต่ง RalliArt 3 รุ่นในประเทศไทย และพวกเขายังเดินหน้าปลุกกระแสให้กับตำนานอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเปิดตัว มิตซูบิชิ ไทรทัน แรลลี่อาร์ต ดับเบิลแค็บ ที่มาเอาใจสาวกปิกอัพ 4 ประตู พร้อมทั้งรถเล็กอย่าง Mitsubishi Mirage RalliArt (มิตซูบิชิ มิราจ แรลลี่อาร์ต) ซึ่งจะทำให้มิตซูบิชิมีรถมากถึง 5 รุ่น ที่มาพร้อมชุดแต่งในตำนาน ต้องมาติดตามว่าลูกค้าจะชื่นชอบกันหรือไม่
โคอิโตะระบุว่า การดำเนินงานของมิตซูบิชิ ประเทศไทยในปีที่ผ่านมา พบว่าสามารถปรับตัวเพื่อรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ได้เป็นอย่างดี โดนบริษัทมียอดการผลิตรถยนต์ที่ 3.18 แสนตัน เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้า 41.3% และยอดการส่งออก 2.85 แสนคัน เติบโตขึ้น 54% รวมถึงสามารถเปิดตลาดเซกเมนต์ใหม่ให้กับเอ็กซ์แพนเดอร์ ด้วยการมีส่วนแบ่งตลาด 60-70% ในช่วงก่อนหน้านี้ รวมถึงการผลิตรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดในประเทศไทย
นายใหญ่ค่ายมิตซูบิชิระบุว่ายังเชื่อมั่นว่าเครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริดนั้นมีความเหมาะสมในการทำตลาดมากที่สุด เนื่องจากสามารถขับได้ทั้งโหมดไฟฟ้าและไฮบริด และเชื่อว่าจะทำให้ตลาดเติบโตอย่างยั่งยืน ประกอบกับรัฐบาลเองก็มีนโยบายสนับสนุนพลังงานรูปแบบใหม่ทุกอย่างอยู่แล้ว จึงสามารถเลือกได้อย่างเหมาะสม ขณะที่มาตรการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า 100% นั้น อาจจะส่งผลกับการเติบโตของตลาดในระยะยาว จึงยังไม่มีแผนเดินหน้าอีวีในปัจจุบัน
ถ้าทุกอย่างพร้อมกว่านี้ ก็เตรียมลุยกันได้เลย!!!
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}