Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) เปิดตัวไปพร้อมกวาดยอดจองเป็นกอบเป็นกำในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย ท่ามกลางข่าวลือถึงเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่จะมาเสริมทัพ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ดีเซลกำลังสูง เครื่องยนต์เบนซินปลั๊กอินไฮบริด และแน่นอนว่าเครื่องยนต์ไฟฟ้าล้วนก็เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม หลายคนมองว่าการที่ฟอร์ดจะทำเครื่องยนต์ไฟฟ้านั้น อาจจะเป็นการยกเครื่องยนต์ไฟฟ้าลงมาจาก Ford F-150 Lightning (ฟอร์ด เอฟ-150 ไลท์นิ่ง) และอาจจะมาได้อย่างรวดเร็วในอนาคตอันใกล้ แต่ในความจริงแล้วมันอาจจะไม่ได้ง่ายขนาดนั้น
จากการเปิดตัวฝาแฝดอย่าง Volkswagen Amarok (โฟล์คสวาเกน อมาร็อค) ผู้บริหารของ Volkswagen (โฟล์กสวาเกน) ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับรถกระบะไฟฟ้าฝาแฝดของ Ford (ฟอร์ด) เอาไว้อย่างน่าสนใจ และอาจจะเป็นการตอบคำถามว่าทำไมเราอาจจะต้องรอกระบะไฟฟ้าอีกสักพัก
และงานนี้โฟล์กสวาเกนมีบทบาทค่อนข้างมากเลยทีเดียว...
ฟอร์ดและโฟล์กสวาเกนนั้นร่วมมือกันในการพัฒนารถเชิงพาณิชย์แบบปลอดมลพิษกันมาได้สักพักใหญ่ และมีแผนที่จะเปิดตัวในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษนี้ ในฐานะรถปิกอัพขนาดเล็ก ที่มีประสิทธิภาพในการทำตลาด เป็นสิ่งที่ผู้บริหารของโฟล์กสวาเกนระบุกับสื่อมวลชนในการเปิดตัวรถกระบะเจนเนอเรชั่นที่ 2 ของพวกเขา และแม้ฟอร์ดจะเริ่มทำการทดสอบกระบะเวอร์ชั่นปลั๊กอินไฮบริดแล้ว แต่ในมุมมองของโฟล์กสวาเกนนั้นมองข้ามไปที่การทำตลาดรถกระบะไฟฟ้า 100% เลยมากกว่า
ฟอร์ดนั้นทำตลาดรถกระบะในมากกว่า 100 ตลาดทั่วโลก ทำให้สามารถเลือกใช้เครื่องยนต์ได้อย่างหลากหลาย ขณะที่โฟล์กสวาเกนนั้น มีตลาดหลักอยู่ในทวีปยุโรป ซึ่งมีความเข้มงวดในกฎเกณฑ์ด้านมลพิษที่มากกว่า รวมถึงมาตรฐานไอเสียยูโร 7 ที่จะถูกประกาศใช้ในอนาคต ทำให้เครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริดที่ฟอร์ดกำลังพัฒนาอยู่นั้น อาจจะไม่เพียงพอที่จะรองรับมาตรฐานดังกล่าว โดยเฉพาะในเรื่องของระยะทางวิ่งด้วยไฟฟ้า ที่แม้จะทำให้วิ่งได้มากกว่านี้ แต่โฟล์กสวาเกนก็มองไปที่รถไฟฟ้าเลยมากกว่า
แม้ว่าโดยปกติแล้วการพัฒนารถไฟฟ้าขึ้นมาจะต้องคำนึงถึงโครงสร้างของรถตั้งแต่แรก เนื่องจากจะต้องคิดในเรื่องของการติดตั้งมอเตอร์และแบตเตอรี่แพ็ค แต่ผู้บริหารของโฟล์กสวาเกนก็เชื่อว่าแพลตฟอร์มที่แชร์กันอยู่ทั้ง 2 แบรนด์นี้ สามารถรองรับการติดตั้งระบบไฟฟ้าเข้าไปได้ แม้อาจจะต้องมีการปรับปรุงอุปกรณ์อะไรบางอย่างเล็กน้อย แต่ก็ยืนยันได้เลยว่า บริษัทกำลังศึกษาเรื่องการเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าอย่างจริงจังมาก
ดูเหมือนว่าการพัฒนารถกระบะไฟฟ้าในครั้งนี้ จะไม่ได้มาจากทางฟอร์ดเพียงฝ่ายเดียวอีกต่อไป แต่เป็นผลงานความร่วมมือในการพัฒนาร่วมกัน ในการนำเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าจากตระกูล ID ของค่ายโฟล์ก มาใช้กับแพลตฟอร์ม T6 อันเลื่องชื่อของฟอร์ด ซึ่งจะเป็นการเปิดศักราชใหม่ของยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่อาศัยความเชี่ยวชาญของทั้ง 2 ค่ายมาร่วมมือกัน และแน่นอนว่ายังต้องใช้เวลาในการปรับปรุงและพัฒนาอีกสักพักใหญ่ ๆ ตามที่ผู้บริหารของโฟล์กสวาเกนระบุเอาไว้
ฟอร์ด เรนเจอร์ นั้นทำตลาดด้วยเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบเดี่ยวและเทอร์โบคู่ในปัจจุบัน พร้อมทั้งมีเครื่องยนต์ตัวแรงวี6 ที่มีข่าวว่าจะเปิดตัวในไม่ช้า ขณะที่เวอร์ชั่นปลั๊กอินไฮบริด กำลังทำการทดสอบอบย่างเข้มงวดในยุโรป และคาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2566 และหากเป็นไปตามที่ผู้บริหารกล่าวเอาไว้ กระบะไฟฟ้ารุ่นเล็กนี้น่าจะเปิดตัวในตลาดโลกได้หลังจากปี 2568 ไปแล้ว หรืออาจจะช้าออกไปกว่านั้นอีกก็ได้เช่นกัน
ถือเป็นกระบะที่มีเครื่องยนต์ให้เลือกหลากหลายที่สุดรุ่นหนึ่งของโลกเลยนะ...
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}