การทำบริษัทเพื่อศึกษา Robotaxi ในทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ในตอนนี้ยังมีข้อจำกัดบางอย่างที่ทำให้ยังไม่สามารถดำเนินการในเชิงพาณิชย์ได้ สตาร์ทอัพของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่าง Pony.ai ที่ทำการอยู่ในแคลิฟอร์เนียและจีน ได้รับใบอนุญาตขับขี่แท็กซี่สำหรับรถไร้คนขับเรียบร้อยแล้ว
ใบอนุญาตนี้ทำให้ Pony.ai เป็นบริษัทแรกในจีนที่สามารถเก็บเงินได้จากบริการดังกล่าว โดยใบอนุญาตนี้ครอบคลุมถึงรถไร้คนขับจำนวน 100 คันในเขตหนานซา เมืองกวางโจวของจีน
ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autonomous driving - AD) ถูกมองว่าเป็นอนาคตของรถยนต์ ซึ่งทำให้บริษัทสตาร์มอัพหลายเจ้าต่างทุ่มเทเงินกันหลายพันล้านเพื่อพัฒนาระบบ AD ขึ้นมา ระบบนี้จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการเดินทางอย่างมาก โดยเฉพาะในสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งจะทำให้รถยนต์ปลอดภัยยิ่งขึ้น รวมถึงป้องกันความผิดพลาดของมนุษย์ที่เป็นสาเหตุสำคัญของอุบัติเหตุบนถนน
Pony.ai คือบริการ robotaxi ที่ได้รับการสนับสนุนโดย Toyota ซึ่งก่อตั้งโดยอดีตนักพัฒนาของ Baidu 2 คนในปี 2015 ทางบริษัทได้ลองใช้ระบบที่พัฒนาครั้งแรกบนถนนสาธารณะที่เมืองแคลิฟอร์เนียและจีน
แม้ว่าใบอนุญาตขับขี่แบบไร้คนขับในแคลิฟอร์เนียจะถูกยกเลิกไปเนื่องจากอุบัติเหตุในเมืองฟรีมอนต์ แต่ธุรกิจในจีนกำลังเฟื่องฟู ทำให้บริษัทได้ใบอนุญาตแรกสำหรับบริการ robotaxi ที่ใช้เพื่อการพาณิชย์เป็นครั้งแรกในเขตหนานซา เมืองกวางโจว
อ่านเพิ่มเติม : RoboTaxi คืออะไร ทำไม Tesla ถึงทุ่มงบพัฒนาไม่อั้น
ภายใต้ใบอนุญาตดังกล่าว ผู้ใช้บริการสามารถเรียกรถและจ่ายเงินสำหรับบริการโดยใช้แพลิเคชั่นของบริษัทได้ตั้งแต่ 8.30 น. จนถึง 23.30 น. โดยบริษัทมีแผนเก็บค่าโดยสารเทียบเท่ากับแท็กซี่ในกวางโจวและให้บริการในพื้นที่ 88 ตารางเมตรที่กำหนดไว้ในเมือง
ในช่วงแรกแท็กซี่ไร้คนขับจะยังมีคนขับอยู่บนรถก่อนเพื่อความปลอดภัย แต่ทาง Pony.ai กล่าวว่ามีความตั้งใจที่จะนำคนออกในอนาคต
อ่านเพิ่มเติม : ตำรวจจับรถไม่เปิดไฟหน้าตอนกลางคืน แต่มองเข้าไปไม่มีคนขับ จับปรับใครดี?
Pony.ai ยังได้รับการอนุมัติ (ไม่ใช่ในอนุญาต) สำหรับรถไร้คนขับอีก 67 คันในปักกิ่งและอาจจะได้รับใบอนุญาตที่นั่นเช่นกัน แต่ก่อนที่จะได้รับในอนุญาต ทางบริษัทได้ดำเนินการใช้งานในพื้นที่อุตสาหกรรมเล็ก ๆ ก่อนในการทดลองใช้งาน ตามที่โฆษกของ Pony.ai ยืนยันผ่านสำนักข่าวรอยเตอร์ส
การแข่งขันในธุรกิจ robotaxi เป็นไปอย่างรุนแรงทั้งในสหรัฐฯ และจีน Pony.ai มีคู่แข่งที่น่ากลัวที่จะต้องเจอ ทั้ง Cruise และ Waymo จากอเมริกา ขณะเดียวกันก็เจอกับเพื่อนร่วมชาติที่เป็นบริษัทรถที่หนุนหลังสตาร์ทอัพ ได้แก่ Momenta (โดย SAIC) และ Weride (โดย Nissan), รวมถึง AutoX ที่ได้รับการสนับสนุนโดย Alibaba
อ่านเพิ่มเติม : ทดสอบ Volvo XC40 ชาร์จไร้สายบนถนนจริง วิ่งแบบแท็กซี่ ชาร์จเพียง 30 นาที ได้ถึง 100 กม.
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}