การเปิดตัว Toyota GR86 (โตโยต้า จีอาร์86) เจเนอเรชั่นที่สองออกมาเมื่อปีที่แล้ว สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้ชื่นชอบรถเป็นอย่างมาก
อย่างไรก็ตาม แม้ในรุ่นที่สองจะมาพร้อมกับขุมพลังที่แรงกว่าเดิม แต่ใครหลายคนก็ยังต้องการให้รถคันนี้ใส่เทอร์โบเพิ่มเข้ามาเพื่อปลดล็อคขีดความสามารถของรถให้มาได้อย่างเต็มที่
ทาง Gazoo Racing จึงอาจจะมีแผนสำหรับเครื่องยนต์ที่เสริมแรงอัดอากาศนี้ขึ้น แต่อยากให้เผื่อใจไว้ว่าอาจจะไม่ได้วางขาย...
เว็บไซต์จากออสเตรเลีย CarSales ได้รับข้อมูลจาก Toyota ว่าจะมี GR86 เกิดขึ้น โดยใช้เครื่องยนต์ตัวเดียวกันกับ GR Yaris และ GR Corolla ในเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.6 ลิตร เทอร์โบ ซึ่งให้กำลังสูงสุด 300 แรงม้า และมีแรงบิด 400 นิวตันเมตร (หากเป็นรุ่น Morizo Edition) โดยเครื่องยนต์นี้จะทำให้ GR86 มีแรงม้ามากขึ้นถึง 72 ตัว และมีแรงบิดเพิ่มขึ้น 150 นิวตันเมตร
อย่างไรก็ตาม GR86 นั้นถูกพัฒนาทางวิศวกรรมเพื่อที่จะเป็นตัวทดสอบที่จะช่วย Toyota ในการพัฒนาเชื้อเพลิงสังเคราะห์ เพื่อเป็นการคืนชีพเครื่องยนต์สันดาป รวมถึง GR Yaris และ GR Corolla ที่ก่อนหน้านี้ได้รับการดัดแปลงเครื่องยนต์ให้ใช้เชื้อเพลิงดังกล่าวเพื่อการทดสอบด้วยเช่นกัน
จึงทำให้เรายังมีความหวังว่า GR86 เครื่องเทอร์โบจะมีขายในสักวัน ทางเว็บไซต์ CarSales ได้ถาม Naoyuki Sakamoto หัวหน้าวิศวกรของ Gazoo Racing เกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ความว่า
“ใช่ เรากำลังคิดเกี่ยวกับอนาคตสำหรับความเป็นไปได้ที่จะใช้มัน (เชื้อเพลิงสังเคราะห์) แต่ตอนนี้ยังไม่มีแผนงานที่เป็นรูปธรรม สำหรับตอนนี้ เราจะใช้มัน (รถทั้งสามคันนี้) เพื่อพัฒนาเชื้อเพลิงที่เป็นกลางทางคาร์บอน”
ขณะเดียวกัน Sakamoto ได้ประกาศว่า GR86 ที่ใต้ฝากระโปรงเป็นเครื่องยนต์ใหม่นี้จะนำมาใช้ในการแข่ง Super Taikyu ในญี่ปุ่นด้วย ซึ่งเป็นรายการเดียวกับที่ GR Corolla ลงแข่ง
Sakamoto ยังกล่าวต่อไปว่า เขาและ Gazoo Racing เชื่อว่าการพัฒนาด้วยพื้นฐานของมอเตอร์สปอร์ตคือพื้นที่ที่ดีที่สุดที่จะเป็นไปได้สำหรับการทดลองไอเดียใหม่ ๆ และทำให้แน่ใจว่ายานพาหนะของแบรนด์มีความทนทานมากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้
สำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้สำหรับการแข่ง Super Taikyu นั้น Toyota จึงต้องสร้างเครื่องยนต์ของ GR Corolla ที่มีขนาดเล็กลงเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของการแข่ง ด้วยการแทนเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ด้วย 1.4 ลิตร โดย Sakamoto กล่าวว่ากำลังสูงสุดของรถจะอยู่ที่มากกว่า 300 แรงม้าอย่างแน่นอน
Toyota เป็นอีกหนึ่งค่ายรถยนต์ที่พยายามเก็บเครื่องยนต์สันดาปไว้เพื่อรักษาความรู้สึกในการขับขี่ ตั้งแต่การเพิ่มรุ่นเกียร์ธรรมดาของ GR Supra หรือความต้องการสร้างเกียร์ธรรมดาในซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้าของแบรนด์หรูอย่าง Lexus
ซึ่งอาจจะสวนทางกับการเปลี่ยนถ่ายค่ายรถให้เป็นไฟฟ้าที่ยังตามหลังผู้ผลิตรถส่วนใหญ่อยู่มาก
อ่านเพิ่มเติม : เผยเรื่องราวเบื้องหลังการพัฒนา Toyota GR86 และ Subaru BRZ กว่า 10 ปี ที่มีมากกว่าที่เห็น
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}