นับเป็นเครื่อง V-6 ที่ไร้การอัดอากาศรุ่นแรกจาก Honda หรือ Acura ที่น่าแปลกคือ มีเพลาลูกเบี้ยวเหนือฝาสูบ DOHC แบบ NSX รุ่นดั้งเดิม แต่ไม่มีระบบ VTEC แล้ว เพราะอะไรกัน?
เครื่องยนต์ที่อยู่ในรถ 2023 Honda Pilot รุ่นใหม่นี้ คือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ของสายการผลิตขุมพลังสันดาปตระกูลฮอนด้า โดยเป็นบล็อค V6 รหัส J35Y8 ที่เพิ่มแคมชาร์ฟอีกแถวให้วาล์ว จากเดิมที่เป็นแคมเดี่ยว (SOHC) กลายเป็นแคมคู่ (DOHC) เป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีที่เครื่อง V6 มีแคมคู่แบบหายใจเอง นับตั้งแต่รุ่น NSX โฉมแรก ตั้งแต่นั้นมาก็ไม่มีอีกเลยจนกระทั่งตอนนี้
เครื่องยนต์ความจุ 3,471 ซีซีตัวนี้ ใช้ฝาวาล์วมาจากบล็อก V6 เทอร์โบในรถ Acura พอมาใส่ในรถรุ่นนี้กลับไม่มีการอัดอากาศ และยังใช้สูตรกำลังอัดสูงแบบรถ N/A อยู่ที่ 11.5:1 แบบเดียวกับบล็อกแคมเดี่ยว โดยใช้ขนาดความกว้างลูกสูบและระยะช่วงชักเท่าเดิม รวมถึงการวางกระบอกสูบเอียง 60 องศาก็ยกมาจากเดิมเช่นกัน ซึ่งการใช้แคมคู่แบบนี้ จะส่งผลให้ฝาครอบวาล์วมีขนาดเตี้ยลง 1.2 นิ้ว
การใช้แคมคู่ เทียบกับบล็อก J35Y แคมเดียวแบบเก่าในจำนวนความจุเท่ากัน จะพบว่ากำลังสูงสุดเพิ่มขึ้น 5 ตัว กลายเป็น 285 แรงม้าที่ 6,100 รอบต่อนาที(เดิม 6,000 รอบ) ขณะที่แรงบิดสูงสุดเท่ากันที่ 355 นิวตันเมตรที่ 5,000 รอบต่อนาที(เดิม 4,800 รอบ) พร้อมกันนี้ยังเปลี่ยนตัวยกไฮดรอลิกวาล์วใหม่ ซึ่งหมายความว่าไม่ต้องมีการปรับแต่งระยะห่างของวาล์ว Valve อีกต่อไป และยังมีโหมดขับเคลื่อน 3 สูบในกรณีเดินเบาด้วย ทางด้านสายพานราวลิ้นยังคงใช้อยู่ ซึ่งมีช่วงเวลาการเปลี่ยน 100,000 ไมล์เท่ากับเครื่องยนต์ SOHC ก่อนหน้านี้
การที่ไม่ใช้แคมคู่ VTEC เป็นเพราะว่าต้องการรักษาทั้งความแรง ความประหยัด พร้อมคงไอเสียผ่านมาตรฐานใหม่ โดยเครื่องยนต์นี้ทำได้ด้วยการเพิ่มแรงดันหัวฉีดเป็น 4,351 psi พร้อมกับใส่หัวฉีดรูแบใหม่ ที่สามารถฉีดได้ 3 ครั้งต่อรอบการเผาไหม้ อีกทั้งได้ใส่สปอคเกตวาล์วที่แปรผันองศาการเปิดวาล์ว ไม่ใช่แปรผันระยะยกวาล์วกับระยะเอย่างในอดีต ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ค่าไอเสียและมลพิษลดลง 40-50% เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์แคมเดี่ยวเดิม แถมยังได้อัตราเร่งที่ไต่รอบเครื่องขึ้นได้ราบรื่นกว่า VTEC เดิม ซึ่งอาจจะถูกใจคนชอบความแรงแบบผู้ใหญ่ แต่อาจไม่ถูกใจวัยรุ่นทรงซิ่งที่ชอบอัตราเร่งกระชากใจ
เครื่องยนต์ V6 ของฮอนด้าตัวนี้ จะถูกวางอยู่ในรถ Pilot, Odyssey และรถกระบะฮอนด้าหนึ่งเดียวคือ Ridgeline ซึ่งผ่านเกณฑ์ไอเสียในปัจจุบัน โดยจัดอยู่ในระดับ Super ultra-low emissions vehicle (SULEV) ตามกฎหมายควบคุมมลพิษสหรัฐได้แล้ว ส่งผลให้เครื่องสันดาปนี้ยังสามารถใช้ต่อได้ถึงปี 2030 ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องน่ายินดี ที่สามารถทำเครื่อง V-6 ให้แรงและมลพิษต่ำลงขนาดนี้ได้
อ่านเพิ่มเติม : 2023 Honda Pilot รถใหญ่สายครอบครัว ยกหน้าจาก CR-V เครื่องยนต์ V6 3.5 ลิตร 289 แรงม้า
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}