มือสองต้องรู้ Mazda 3 รุ่นปี 2004 ตำนานซูมซูมโฉมแรก กับสารพัดเหตุผลที่โดนใจวัยรุ่น Y2K

Mazda 3 มือสองโฉมแรกสุด เป็นรถที่ช่วยพลิกโฉมมาสด้าในไทยให้กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ด้วยหลายคุณสมบัติที่ดี และยังน่าซื้อใช้ในปัจจุบัน

ย้อนรอย Mazda 3 BK

Mazda 3 (มาสด้า 3) โฉมแรกรหัสตัวถัง BK เปิดตัวในไทยปี 2004 ด้วยราคาเริ่มต้น 779,000 บาท สร้างกระแสทำยอดจอง 3,000 คัน ภายใน 1 สัปดาห์แรกที่เปิดตัว จากนั้นทำตลาดถึงปี 2007 ก็มีการไมเนอร์เชนจ์ครั้งใหญ่ ในราคาเริ่มต้นถูกลงเหลือ 755,000 บาท ก่อนหยุดการทำตลาดไปเมื่อปี 2011 นับว่าวางขายในไทยอย่างยาวนาน เพราะความนิยมแทบไม่เสื่อมคลายตลอดอายุการตลาด แล้วมันมีข้อดีอย่างไร ถึงครองใจวัยรุ่น Y2K

ทรงสปอร์ตซีดาน

มาสด้าขึ้นชื่อเรื่องการทำรถสปอร์ตซีดานที่สวยเด่นกว่าใครในระดับ C-segment แต่การมาถึงของรุ่นนี้แทนที่รุ่น Protege อย่างไม่เหลือเค้าเดิม ด้วยการเปลี่ยนภาษาการออกแบบใหม่ ด้วยจุดเด่นล้ำหน้ากว่าใครในยุคนั้น ด้วยไฟหน้าทรงเม็ดข้าวปลายแหลม ฝังโคมโปรเจคเตอร์มาให้ กับกระจังหน้าทรงห้าเหลี่ยม ส่วนไฟท้ายเป็นโคมใส และฝังโคมไฟทรงกลมซ้อนไว้ด้านใน รุ่นไมเนอร์เชนจ์ใช้หลอดไฟเบรคแบบ LED ให้จากโรงงานแล้ว ส่วนล้อแม็กซ์ก็ใส่ขนาด 17 นิ้วใหญ่กว่าใคร และมีตัวถังแบบแฮชแบ็ค 5 ประตูให้เลือกด้วย

ภายในไฟสีแดง

สเปคภายในของ Mazda 3 รุ่นปี 2004 นับว่านำเทรนด์หลายอย่าง และยังมีใช้มาถึงปัจจุบัน เช่น ไฟเรืองแสงบนคอนโซลเป็นเส้นสีแดง ซึ่งกลายเป็นแอมเบี้ยนไลท์ในปัจจุบัน รวมถึงการออกแบบคอนโซลแบบบิ้วอินอุปกรณ์ต่าง ๆ ฝังอยู่ในแผงตรงกลางให้เป็นเนื้อเดียวกัน นับว่าล้ำหน้ากว่ารถระดับเดียวกัน ที่ยังใช้วิทยุแยกส่วนอยู่ ส่วนแป้นเกียร์เป็นแบบขั้นบันได ที่ตกแต่งด้วยแผงสีเงินผิวด้าน สลับด้วยสีดำเงา Piano Black ซึ่งยังเป็นวัสดุยอดนิยมในการแต่งรถจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ยังออกแบบเบาะให้เป็นแบบกึ่งบัคเก็ตซีท และในรุ่นท็อปมีซันรูฟมาให้แล้ว

ถุงลม 8 ใบที่ต้องเคลม

ระบบความปลอดภัย Mazda 3 BK ก็เป็นสิ่งที่น่าจดจำ เพราะเป็นครั้งแรกของรถญี่ปุ่นระดับ C-segment ที่ให้ถุงลมนิรภัยพร้อมม่านนิรภัย 8 จุดรอบคัน ซึ่งผลิตโดย Takata ซึ่งต้องได้รับเคลมใบใหม่จากศูนย์มาสด้าแล้ว ถึงจะสามารถใช้รถได้อย่างอุ่นใจกว่าใครในระดับเดียวกัน

สเปคเครื่อง Mazda 3

Mazda 3 โฉมแรกมีให้เลือก 2 เครื่องคือ เบนซิน 1.6 ลิตร กำลัง 105 แรงม้า และแรงบิด 145 นิวตันเมตร มีเกียร์ธรรมดา 5 สปีด หรือเกียร์ออโต้ 4 สปีดให้เลือก ส่วนรุ่นท็อปได้เครื่องยนต์์ 2.0 ลิตร กำลัง 141 แรงม้า และแรงบิด 182 นิวตันเมตร ประกบเกียร์ออดต้ 4 สปีด มีระบบเล่นระดับเกียร์เอง Active Matic อีกด้วย

ภายหลังในรุ่นไมเนอร์เชนจ์ปี 2007 ได้ปรับปรุงเครื่อง 2.0 ลิตรเพิ่มกำลังเป็น 147 แรงม้า รองรับน้ำมัน E20 ได้แล้ว โดยยังใช้เกียร์ออโต้ 4 สปีดลูกเดิม และตัดรุ่น 1.6 เกียร์ธรรมดาออกไป

แคบและกินน้ำมัน

สำหรับใครที่ชอบขับรถคนเดียวด้วยรวดเร็ว คงจะไม่กังวลเรื่องข้อเสียการกินน้ำมันระดับ 12 กม./ล.และไม่กังวลเรื่องความคับแคบของเบาะหลัง ถ้าหากต้องการเอาใจคนนั่งหลังบ้าง การซื้อรุ่นแฮชแบ็คแทนซีดาน ก็เป็นตัวเลือกที่น่าพิจารณา

ข้อเสียอีกอย่างหนึ่งคือ ตัวถังเกิดสนิมค่อนข้างงายเมื่อเทียบกับรถปีเดียวกัน ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะเป็นรถจากโรงงาน Auto Alliance ในฟิลิปปินส์เป็นรุ่นแรกและรุ่นสุดท้าย ก่อนจะย้ายมาประกอบไทยในเจเนเรชั่นต่อมา

Mazda 3 BK ขวัญใจวัยรุ่นยุค Y2K ที่ยังมีอะไหล่ซ่อมแซมให้ใช้งานได้อย่างแพร่หลาย พร้อมกับดีไซน์และหลายฟังก์ชั่นไม่ตกยุค หาซื้อ Mazda 3 มือสองโฉมนี้ได้แล้วในราคาขายต่อระดับ 100,000 บาทนิด ๆ แล้วแต่สภาพ ดูประวัติว่าถูกโอเวอร์ฮอลล์เกียร์มาแล้วยิ่งดี จะได้ความสดใหม่ใช้งานได้ยาว

อ่านเพิ่มเติม : 4 เหตุผลที่ทำให้ Mazda 3 โฉม BM มือสองน่าซื้อมาใช้ ในค่าตัวไม่หนีอีโค่คาร์ป้ายแดง

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mazda 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

็Honda Civic RS ท้าชน Mazda 3 2.0SP ตัวท็อป ออพชั่นเพียบ เทียบกันได้ทุกมุม ชอบคันไหนได้หมด | AutoFun

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Mazda 3
เช็คทันที