5 เหตุผลที่ทำให้ Mazda 3 โฉม BM มือสองยังเป็นรถที่คุ้มที่สุด แม้ราคาจะเท่ารถใหม่ป้ายแดง

Mazda 3 (มาสด้า 3) เป็นรถในกลุ่ม Compact Car หรือ C-Segment ของทางค่าย Mazda (มาสด้า) ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2003 ปัจจุบันมีทั้งหมด 4 รุ่นคือ BK, BL, BM/BN, และล่าสุดโฉม BP 

โดยจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบันด้วยจุดเด่นด้านสมรรถนะการขับขี่ ช่วงล่างแบบยุโรป และความสปอร์ต 

ซึ่งหากท่านยังไม่อยากได้โฉมล่าสุดเนื่องจากมีราคาแพงเกินไป ในรุ่นที่ 3 หรือ BM ปี 2013-2018 ถือว่าเป็นรถที่ยังตอบโจทย์ได้ดีที่เราอยากให้คุณสัมผัส ด้วย 5 เหตุผลต่อไปนี้

1. หน้าตายังไม่ตกยุค

ไม่ว่าจะเป็นในรุ่น Hatchback 5 ประตูหรือ Sedan 4 ประตู ดีไซน์ภายนอกจัดว่ายังมีความปราดเปรียว เพรียวลม ทันสมัย มาพร้อมกับกระจังหน้า 5 เหลี่ยมที่เรียกได้ว่าเป็นจุดขายของรถรุ่นนี้เลยทีเดียว ผสานไฟหน้าโปรเจคเตอร์ แบบฮาโลเจนดูเรียบหรู หากเปลี่ยนล้อนิดหน่อยก็ขับหล่อได้ยาว ๆ

2. เครื่องยนต์ดี

ใช้เครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 165 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร ระบบวาล์วแปรผันคู่อัจฉริยะ Dual S-VT เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดขับเคลื่อนล้อหน้า เร่งจาก 0-100 กม./ชม.ภายใน 8.2 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 210 กม./ชม.

ทำอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันได้ที่ประมาณ 14-15 กม./ลิตร โดยเครื่องยนต์ถือว่าไม่น้อยหน้ารถในปัจจุบัน แต่อัตราตีนต้นอาจค่อนข้างอืด เพราะมาสด้าบอกว่าเซตมาให้ประหยัด แต่ตีนปลายนั้นถือว่าทำได้ดีทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม Check list : 2022 Honda Civic RS vs Toyota Corolla Altis vs Mazda3 ชนตัวท็อป พบว่าต่างเยอะ

3. ช่วงล่างยุโรป

หนึ่งในชื่อเสียงที่ดีที่สุดของมาสด้าคือการได้ช่วงล่างแบบรถยุโรป แต่ราคารถญี่ปุ่นเท่านั้น โฉมนี้มีการพัฒนามาจากรุ่นเดิมไปมาก ช่วงล่างหน้าแม็คเฟอร์สันสตรัท หลังมัลติลิงค์ ดิสก์เบรก 4 ล้อ

โฉมที่แล้วจะค่อนข้างแข็ง กระด้าง แต่ในโฉมนี้จะค่อนข้างนุ่มนวล เหมาะแก่การขับขี่ทางไกล

4. ระบบความปลอดภัยครบ

Mazda 3 นั้นถือว่าให้อุปกรณ์ความปลอดภัยมาแบบไม่กั๊กเลยทีเดียว ถุงลมนิรภัยที่ให้มาถึง 8 จุด มากกว่ารถยุโรปบางคันเสียอีก และยังมี Smart Keyless Entry พร้อมระบบเซ็นทรัลล็อก, ระบบป้องกันล้อล็อก 4W-ABS, EBD, BA

นอกจากนี้หากคุณซื้อรุ่นท็อปสุด SP 5 ประตู แล้วจะยังได้ ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ SCBS และระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดที่สายตาผู้ขับมองไม่เห็น RVM

5. ด้านหลังดีขึ้น

แม้หลายคนยังบ่นรถยนต์จาก Mazda ว่าด้านหลังค่อนข้างแคบ ในรุ่นในได้มีการทำให้กว้างขึ้น นั่งสบายขึ้น แต่ยังเทรยบคู่แข่งไม่ค่อยได้ เนื่องจากเป็นรถ Sport Compact มากกว่ารถ Compact ธรรมดา

ไม่มีข้อเสียเลยหรือ?

มีข้อดีมากมายขนาดนี้ เขาก็มีข้อเสียที่มองข้ามไม่ได้เช่นกัน หากไม่นับเรื่องเบาะหลังแคบที่แก้ไม่ได้แล้ว ก็ยังมีเรื่อง

1. อะไหล่แพง

ข้อนี้ผู้ใช้มาสด้ารู้กันดี ว่าอะไหล่ของพวกเขานั้นติดอันดับต้น ๆ ของความแแพงมากกว่ารถในขนาดเดียวกัน แต่อะไหล่เองก็มีหลายเกรด บางอย่างก็ยังพอสามารถหาได้ตามกลุ่มหรือร้านค้าออนไลน์

2. ยางรองเบ้าโช้คเสื่อม

จะเกิดขึ้นเมื่อมีการขึ้น-ลงลูกระนาดหรือคอสะพานด้วยความเร็วบ่อย ๆ จะทำให้มีเสียงดัง ซึ่งหากยังเคลมได้ก็ถือว่าดี แต่หากหมดประกันแล้ว ต้องใช้ของแท้เท่านั้น

3. อะไหล่อายุสั้น

ด้วยความที่เป็นช่วงล่างแบบมัลติลิงค์ ทำให้มีอะไหล่ค่อนข้างเยอะ จุดเชื่อมต่อมาก นอกจากนี้อะไหล่ช่วงล่าง ยังมีอายุค่อนข้างสั้น อาทิ บูช ลูกยาง ลูกหมากต่าง ๆ เปลี่ยนทีหนึ่งอาจจะเยอะหน่อย แต่ควรต้องเปี่ยนตามเวลา

บางคันราคาเท่ามือหนึ่ง

อีกประเด็นหนึ่งก็คือ Mazda 3 โฉมนี้ยังมีราคาที่แพงอยู่เล็กน้อย เนื่องจากรถปีล่าสุดคือ 2018 ซึ่งยังถือว่าไม่เก่ามาก โดยปกติแล้วในรุ่นล่าง จะมีราคาเริ่มต้นที่ 400,000 บาทโดยประมาณ 

แต่หากเป็นรุ่นท็อปสุด SP 5 ประตู จะมีราคาอยู่ที่ 620,000 บาท ขึ้นไปบวกลบเล็กน้อย เพิ่มเงินอีกนิดซื้อ Nissan Almera (นิสสัน อัลเมร่า) ได้เลย

อย่างไรก็ตาม ควรไปลองสัมผัสและขับขี่ดูก่อน เนื่องจากแต่ละคนมีความชอบที่ไม่เหมือนกัน รวมถึงความบอบช้ำของตัวรถที่เจ้าของเก่าทำไว้ 

Mazda 3 จึงยังถือเป็นรถที่มีออพชั่นให้มาคุ้มค่า เครื่องยนต์ไม่น้อยหน้ารถใหม่ ช่วงล่างดีเยี่ยม หากแก้ปัญหาเรื่องช่วงล่างได้แล้ว ก็ยังใช้ต่อไปได้ยาว ๆ เลย

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอ...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mazda 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

็Honda Civic RS ท้าชน Mazda 3 2.0SP ตัวท็อป ออพชั่นเพียบ เทียบกันได้ทุกมุม ชอบคันไหนได้หมด | AutoFun

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Mazda 3
เช็คทันที