หลายคนยังคิดว่ารถอีวียังห่างไกลจากการใช้งานได้จริง เป็นเพียงของเล่นของคนมีเงินเท่านั้น แต่ความเชื่อนี้จะถูกท้าทายด้วย Ford F-150 Lightning เพราะรถคันนี้สามารถเป็นอีวีที่ใช้งานได้จริง
งานวิจัยหนึ่งเผยว่า ผู้ใช้ของ F-150 Lightning ใช้งานรถของพวกเขากับ “กิจกรรมสำหรับรถกระบะ” มากกว่าผู้ใช้ F-150 เครื่องสันดาปเสียอีก
Ford เป็นผู้ผลิตรถกระบะมาแล้วกว่า 100 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 1917 ที่สร้าง Model TT ขึ้นมา เรียกได้ว่าฟอร์ดคือผู้นำในตลาดรถประเภทนี้เลยก็ว่าได้
เมื่อปีที่ผ่านมา Ford F-series ครองตำแหน่งรถกระบะที่ขายดีที่สุดเป็นเวลา 46 ปีติดต่อกันในสหรัฐฯ
ด้วยประวัติและความเชี่ยวชาญในการผลิตรถกระบะมาอย่างยาวนาน ปัจจุบัน ในปี 2021 ยุคของรถไฟฟ้า Ford จึงเปิดตัวกระบะไฟฟ้า F-150 Lightning ที่ “ฉลาดที่สุดและเป็นนวัตกรรมใหม่ที่สุด” ในตอนนี้
หลังจากการเปิดตัว รถคันนี้ก็มียอดจองถล่มทลายกว่า 200,000 คันภายในสิ้นปี 2021
การส่งมอบรถคันนี้เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2022 หลังจากนั้นจึงมีข้อมูลมากมายจากการใช้งานด้านประโยชน์ใช้สอย รวมถึงสิ่งที่ผู้คนชื่นชอบเกี่ยวกับรถคันนี้
เจ้าของ F-150 Lightning หลายคนใช้รถของพวกเขาในการจ่ายไฟฟ้าเมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติ เช่น น้ำท่วม หลังจากเกิดภายุเฮอริเคนที่ไฟดับ ไปจนถึงเป็นแหล่งพลังงานให้กับกองถ่ายภาพยนตร์บริเวณพื้นที่ป่าลึก
อ่านเพิ่มเติม : Ford F-150 Lightning มีประโยชน์มากกว่าที่คิด เพราะช่วยชีวิตคนจากเหตุน้ำท่วมใหญ่ได้
ด้วยประโยชน์ใช้สอยเหล่านี้ ทำให้เจ้าของ F-150 Lightning ใช้กระบะของพวกเขาแตกต่างจากเจ้าของรถกระบะเครื่องสันดาปทั่วไป
งานวิจัยล่าสุดโดย Ford เองได้ยืนยันว่ากระบะไฟฟ้าของค่ายสามารถดึงดูดผู้ซื้อประเภทใหม่ ๆ และพวกเขาใช้กระบะอีวีกับกิจกรรมสำหรับรถกระบะมากกว่าเจ้าของกระบะเครื่องสันดาปเสียอีก
จากการรวบรวมข้อมูลลูกค้า (แบบไม่เปิดเผยชื่อ) โดย Ford และเผยแพร่โดย Detroit Free Press ทำให้เราได้ทราบถึงข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับผู้ซื้อ F-150 Lightning เหล่านี้
สิ่งที่งานวิจัยนี้ค้นพบหลังจากที่ได้เปรียบเทียบกับ Ford F-150 รุ่นที่ใช้น้ำมันแล้ว Ford ได้พบกับการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในลักษณะของลูกค้า รวมถึงวิธีที่ผู้ซื้อใช้รถกระบะ
ข้อมูลที่รวบรวมมาแสดงให้เห็นว่าเจ้าของ F-150 Lightning ใช้ประโยชน์จากกระบะหลังมากขึ้นจากรุ่นน้ำมันอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากเจ้าของกระบะอีวีใช้ประโยชน์จากมันในงานบ้านต่าง ๆ แคมป์ปิ้ง รวมถึงกิจกรรมการลากจูงต่าง ๆ
นอกจากนี้ Ford ยังรวบรวมข้อมูลจากลูกค้าที่ตัดสินใจเลือกแบรนด์อื่นเพื่อเรียนรู้อย่างแม่นยำว่าผู้ซื้อกำลังมองหาอะไร
ข้อมูลที่น่าสนใจจากการศึกษา มีดังนี้
Jason Mase หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การตลาดรถยนต์อเนกประสงค์และพลังงานไฟฟ้า (สหรัฐฯ) ที่ Ford กล่าวกับ Detroit Free Press ว่า
“ผู้คนที่เคยต้องการรถกระบะในอดีตเหมือนจะรู้สึกว่าการมีรุ่นไฟฟ้าอย่าง Lightning นั้นช่วยให้พวกเขาซื้อได้ ดังนั้น พวกเขาจึงใช้ (รถกระบะอีวี) สำหรับการบรรทุกของที่เปื้อนโคลนที่พวกเขาทำไม่ได้ในเอสยูวีหรือรถที่ไม่มีกระบะหลัง ซึ่งสามารถทำความสะอาดได้ง่าย”
อ่านเพิ่มเติม : ชายคนนี้ใช้ Ford F-150 Lightning ในการลากจูง พบว่าคือ "หายนะ" เพราะกินไฟเพิ่ม 2 เท่า!
นอกจากนี้ F-150 Lightning ยังดึงดูดผู้คนที่ไม่เคยเป็นเจ้าของรถกระบะมาก่อน และที่สำคัญกว่านั้น 90% ของผู้ซื้อกระบะไฟฟ้ารุ่นนี้ยังไม่เคยเป็นเจ้าของรถไฟฟ้า รถไฮบริด และปลั๊กอินไฮบริดมาก่อนอีกด้วย
งานวิจัยดังกล่าวยังเผยข้อมูลที่น่าสนใจอื่น ๆ เกี่ยวกับผู้ซื้อ F-150 Lightning เช่น มากกว่า 60% ของผู้ซื้อกระบะอีวีรุ่นนี้เป็นคนยุคมิลเลนเนียลหรือคนยุคเจน X ที่มีอายุต่ำกว่า 50
ข้อมูลนี้อธิบายถึงแนวโน้มบางอย่าง กล่าวคือพวกเขามีแนวโน้มที่จะเป็นผู้นำกระแส (early adoptors) หรือผู้ที่เริ่มใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เป็นกลุ่มแรก ๆ นั่นเอง
นอกจากนี้ ผู้ซื้อ F-150 Lightning ยังมีแนวโน้มที่จะมีการศึกษาสูงกว่า โดย 70% ของผู้ใช้กระบะอีวีรุ่นนี้มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี (รุ่นน้ำมันมีเพียง 42%) และกว่า 33% นั้นมีวุฒิการศึกษาที่สูงกว่าปริญญาตรี (เทียบกับรุ่นน้ำมันที่มีเพียง 14%)
อ่านเพิ่มเติม : ผลสำรวจสหรัฐฯ เหมารวมคุณสมบัติผู้ใช้ EV ยุคนี้ - ชายยุคมิลเลนเนียลฐานะร่ำรวยที่เคยใช้รถหรู
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}