Isuzu (อีซูซุ) ในประเทศออสเตรเลียประกาศเรียกคืนรถกระบะ D-Max (อีซูซู ดีแม็กซ์) และ MU-X (อีซูซู มิวเอ็กซ์) รวมทั้งหมดกว่า 15,542 คัน หลังพบปัญหาที่พวงมาลัย
เว็บไซต์ข่าวยานยนต์ Drive รายงานว่ารถกระบะ D-Max และ MU-X ที่ถูกเรียกคืนในครั้งนี้ขึ้นสายการผลิตในประเทศไทยระหว่างเดือนมิถุนายน 2020 ถึงเดือนตุลาคม 2022 ก่อนถูกส่งออกไปยังแดนจิงโจ้
กระทรวงโครงสร้างพื้นฐานของออสเตรเลียระบุในเอกสารเรียกคืนรถยนต์ว่า “ด้วยปัญหาด้านการผลิต แกนพวงมาลัยส่วนล่างอาจหลุดหลวมเนื่องจากการขันน็อตไม่ได้มาตรฐานตามสเปกที่กำหนด”
“เมื่อใช้งานไปนาน ๆ น็อตที่แกนพวงมาลัยส่วนล่างอาจคลายตัวและทำให้หลุดออกมาได้” เอกสารระบุ “หากน็อตดังกล่าวหลุดออกมาขณะตัวรถกำลังเคลื่อนที่ ผู้ขับขี่จะไม่สามารถบังคับเลี้ยวได้ ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง บาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิต”
รายงานข่าวระบุว่าระหว่างปี 2020 – 2022 ยอดขายรถกระบะ D-Max และ MU-X ในประเทศออสเตรเลียมีจำนวนทั้งหมด 64,515 คันและ 28,654 คันตามลำดับ
ข่าวระบุด้วยว่าการเรียกคืนครั้งนี้ครอบคลุมรถกระบะและรถพีพีวีของ Isuzu ที่ขึ้นสายการผลิตตามปกติ โดยมีรถที่ได้รับผลกระทบคิดเป็นสัดส่วน 24% ของรถทั้งหมดที่ออกจากสายการผลิตเดียวกันในประเทศไทย
อย่างไรก็ดี จนถึงปัจจุบันยังไม่มีรายงานอุบัติเหตุ การบาดเจ็บหรือเสียชีวิตทั้งในออสเตรเลียหรือตลาดอื่น ๆ ที่เกิดจากปัญหาพวงมาลัยหลุดหลวมแต่อย่างใด
Isuzu ในออสเตรเลียออกแถลงการณ์แนะนำเจ้าของรถยนต์ติดต่อผู้แทนจำหน่ายใกล้บ้านเพื่อนำรถเข้าตรวจสอบแกนพวงมาลัย และปรับปรุงการขันน็อตให้ถูกต้องตามมาตรฐานโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ
ขณะเดียวกัน ไม่มีรายงานการเรียกคืนรถยนต์ทั้งสองรุ่นในประเทศไทยแต่อย่างใด
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}