แม้จะทำตลาดมาได้สักพักใหญ่ ๆ จนอาจจะเรียกได้ว่าเข้าสู่ช่วงปลายอายุขัยของการทำตลาดแล้วก็ตาม แต่สื่อในประเทศญี่ปุ่นก็เพิ่งมาตั้งข้อสังเกตุถึงการเปลี่ยนแปลงการทำตลาดรถยนต์ขนาดเล็กรุ่นหนึ่งในประเทศ ว่ามีการปรับแผนจากการผลิตด้วยตนเอง มาเป็นการนำเข้าแบบสำเร็จรูป และแน่นอนว่าเป็นการนำเข้าจากประเทศไทยเสียด้วย
รถยนต์รุ่นนั้นก็คือ Mazda CX-3 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-3) ซึ่งเวบไซต์คูรูมะ นิวส์ ได้ออกมายืนยันว่า Mazda (มาสด้า) ประเทศญี่ปุ่นได้ปรับแผนการทำตลาดสำหรับรถยนต์เล็กรุ่นดังกล่าว และน่าจะเป็นการนำเข้าตั้งแต่ช่วงปี 2565 ที่ผ่านมาจากโรงงานในประเทศไทย เพื่อชดเชยการผลิตที่โรงงานฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น เป็นผลมาจากยอดขายที่ลดลง
ญี่ปุ่นนั้นถือเป็นฐานการผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่และหลากหลายที่สุดในโลก ในอดีตนั้น รถยนต์นำเข้าจะมีภาพลักษณ์ของรถที่แพงและมีความพิเศษ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการเองก็มักจะไม่ค่อยปรับแผนเรื่องสินค้ากันในช่วงระหว่างอายุการทำตลาด ซึ่งสื่อดังกล่าวระบุว่านี่คือ 'เคสหายาก' กับการย้ายสายการผลิตระหว่างช่วงอายุการทำตลาดเลยทีเดียว
และถือเป็นมิติใหม่ของรถยนต์นำเข้าของญี่ปุ่นเขาเลยล่ะ...
ซีเอ็กซ์-3 นั้น ถูกพัฒนาขึ้นมาบนพื้นฐานของรถยนต์นั่งขนาดเล็กอย่าง Mazda 2 (มาสด้า 2) ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรงตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2558 ด้วยการปรับโฉมรูปลักษณ์ให้มีความทันสมัย โดดเด่น และเพิ่มคุณภาพให้กับการออกแบบห้องโดยสารภายใน โดยรถยนต์รุ่นนี้ ได้เปิดสายการผลิตในประเทศญี่ปุ่นในช่วงของการเปิดตัว รวมถึงได้เปิดสายการผลิตในประเทศไทยและเม็กซิโกเพิ่มเติม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการเป็นโมเดลระดับโลกได้เป็นอย่างดี
หลังจากการผลิตในญี่ปุ่นมายาวนานกว่า 7 ปี มาสด้าได้หยุดผลิตรถรุ่นดังกล่าวที่ฮิโรชิม่าในเดือนมิถุนายน 2565 และเริ่มที่จะนำเข้ารถยนต์ที่ประกอบในประเทศไทยตั้งแต่เดือนเมษายนในปีเดียวกัน โดยได้รับการปรับสเปกสำหรับตลาดญี่ปุ่นโดยเฉพาะ ซึ่งแน่นอนว่าการปรับแผนดังกล่าวเป็นผลมาจากยอดขายที่ไม่สูงมากนัก โดยมีรายงานว่ายอดขายของซีเอ็กซ์-3 ในตลาดญี่ปุ่นในปีงบประมาณล่าสุดอยู่ที่ 7,863 คันเท่านั้น และยังไม่มีการปรับแผนเกี่ยวกับสินค้ารุ่นนี้ในช่วงเวลานี้
AutoFun Thailand สอบถามเรื่องนี้ไปยัง อุทัย เรืองศักดิ์ ผู้อำนวยการส่วนงานประชาสัมพันธ์ ฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับการยืนยันมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ที่มีการผลิตที่โรงงานออโต้ อัลลายแอนซ์ ประเทศไทย (เอเอที) ได้มีการส่งออกกลับไปจำหน่ายที่ตลาดประเทศญี่ปุ่นจริงเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ เอเอทียังผลิตรถรุ่นดังกล่าวสำหรับตลาดในประเทศไทย รวมถึงการส่งออกไปในอาเซีย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์อีกด้วย
สมกับที่เป็นโรงงานขนาดใหญ่ระดับโลกในไทยอย่างแท้จริง!!!
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}