2003 Toyota Vios กำลังจะกลายเป็นรถคลาสิคในสิ้นปีนี้ ข้อดีคือทน ข้อควรระวังคือต้องดูแลให้ถึง

วันเวลาในชีวิตเรามักจะผ่านไปเร็ว บางครั้งรู้ตัวอีกทีก็รู้สึกว่าเลยมาเกินครึ่งชีวิตไปแล้ว เหมือนกับวงการยานยนต์ ที่รถรุ่นเก่าไปรุ่นใหม่ก็มา โดยวันนี้เป็นรถอีกหนึ่งรุ่นที่กำลังจะเข้าสู่คำว่าคลาสิค ซึ่งรถรุ่นนั้นคือ Toyota Vios รุ่นแรกปี 2003

ประวัติคร่าว ๆ ของ Toyota Vios รุ่นแรก

Toyota Vios รุ่นแรกเปิดตัวในปี 2002 โดยเป็นรุ่นต่อยอดมาจาก Toyota Soluna ในชื่อ Toyota Soluna Vios มาพร้อมเครื่องยนต์ 1NZ-FE ขนาด 1.5 ลิตร ทรงซีดาน เหมาะกับการใช้งานทั้งในเมืองและนอกเมือง และได้รับการไมเนอร์เชนจ์ในปี 2006 โดยได้มีการเปลี่ยนไฟหน้าและไฟท้ายใหม่ 

นอกจากนี้ตัวรุ่นแรกถูกเรียกว่ารุ่น Britney (บริทนีย์) เนื่องจากโฆษณาของตัวรถได้ บริทนีย์ สเปียร์ มาเป็นฟรีเซ็นเตอร์ อีกทั้งตัวรถเองยังมีรุ่นพิเศษ Toyota Vios Turbo ใช้เครื่องยนต์รหัส 1NZ-FE ขนาด 1.5 ลิตร แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว VVT-i ติดตั้ง Turbo และ Intercooler โดยสำนักแต่ง TRD กับจูนกล่องอีซียูใหม่ ให้แรงม้าสูงสุด 143 แรงม้า ที่ 6,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 196 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 5 สปีดขับเคลื่อนล้อหน้า ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 8.1 วินาที และอัตราเร่ง 0-402 เมตร ภายใน 15.9 วินาที

อ่านเพิ่มเติม : แนะนำ Toyota Vios ทั้ง 3 เจเนอเรชั่น ปิดตำนาน 19 ปี มีจุดเด่นน่าสนใจ มือสองราคาดีจนหวั่นไหว

จุดเด่นคือทน

สิ่งที่ทำให้ Toyota Vios รุ่นแรก เป็นที่กล่าวขานในปัจจุบันนั้นมีหลายเรื่อง ทั้งในเรื่องของอัตราเร่งที่ดี รูปทรงที่สวย แต่สิ่งที่กล่าวขานมากที่สุดคือเรื่องความทนของเครื่องยนต์ ที่เรียกได้ว่าถึกและทนมาก ๆ บางคันวิ่งไป 8 แสนกว่ากิโลเมตร ยังไม่เป็นอะไรเลย ประหยัด อีกทั้งหลาย ๆ คนยังเอาไปติดแก๊สเพิ่ม ทำให้จากที่ประหยัดอยู่แล้วประหยัดขึ้นไปอีก

อ่านเพิ่มเติม : VinFast ขายได้ที่ 4 ในเวียดนาม แพ้ทั้ง Hyundai และ Toyota แต่ว่าชนะ Vios ด้วยครอสโอเวอร์รุ่นนี้

จุดที่ควรระวังคือการซ่อม

แม้ว่า Vios จะขึ้นชื่อลือชาเรื่องของความทน แต่การตรวจเช็คสภาพรถเป็นสิ่งที่ต้องทำทุกครั้งที่ได้รถมาใหม่ โดยหากคุณซื้อมือสองมา อาจจะต้องเผื่อเงินอีกสัก 2 - 3 หมื่นบาทเพิ่มเติม ในการเปลี่ยนอะไหล่ที่เก่าแล้ว น้ำมันเครื่อง รวมไปถึงช่วงล่างของรถ ซึ่งหากต้องเปลี่ยนอาจจะต้องใช้เงินนิดหน่อย แต่ก็ไม่ต้องวิตกมาก เนื่องจากอะไหล่ยังหาได้ง่าย อีกทั้งหาซ่อมหมดแล้วก็ขับได้ยาว ๆ 4-5 ปี

อ่านเพิ่มเติม : Toyota Fortuner ท็อปฟอร์ม ขับชนตูด Toyota Vios สุดท้ายจบไม่สวย ล่าสุดจับได้แล้ว

สรุป

Toyota Vios เป็นรถคลาสสิคที่สร้างชื่อให้กับ Toyota อย่างมาก หากถามว่าน่าเล่นไหม ต้องบอกว่าตอนนี้มือหนึ่งเลิกผลิตไปแล้ว มือสองในตลาดก็มีให้เลือกหลากหลาย ยกเว้นว่าจะไปตามหารุ่น Turbo ที่อาจจะหายากและมีราคาที่เอาเรื่อง เมื่อเทียบกับรถญี่ห้ออื่น ๆ เหมาะกับการเป็นรถจ่ายตลาดมาก เพราะไม่ต้องดูแลมาก ทำครั้งเดียวใช้ได้นาน แต่หากคุณต้องการความสะดวกสบายแบบรถในปัจจุบัน 

อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ Toyota Vios เห็บหมา ถ้าไม่ชอบความทนทาน ประหยัดน้ำมัน ก็อย่าซื้อ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Superbom

นักเขียน

บ๋อม Content Writer ผู้ซึ่งย้ายจากอุตสาหกรรมวิดีโอเกม สู่วงการยานยนต์อย่างเต็มตัว แม้หลายคนอาจจะมองว่ายานยนต์เป็นแค่เครื่องจั...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Vios

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ซื้อ 2019 Toyota VIOS MID 1.5 รถที่กำลังจะเป็นแรร์ไอเทม ได้มั่นใจ ง่ายเหมือนนับ 1 2 ซั่มที่ CARSOME

ข่าวล่าสุด

Mazda MX-30 Rotary EV เปิดให้จองในญี่ปุ่นแล้ว คุณสมบัติน่าสนใจเพียบ

ผู้แทนจำหน่ายของ Mazda (มาสด้า) ในประเทศญี่ปุ่นเปิดให้ลูกค้าสั่งพรีออร์เดอร์หรือจับจองล่วงหน้ารถยนต์ไฟฟ้า Mazda MX-30 Rotary EV พร้อมส่งมอบในเร็ว ๆ นี้ MX-30 Rotary EV แตกต่างจากเวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วน MX-30 EV ตรงที่มีการติดตั้งเครื่องยนต์โรตารี่ขนาด 830 ซีซีเข้าไปอีกหนึ่งบล็อก เพื่อทำหน้าที่ปั่นกระแสไฟฟ้าเข้าสู่แบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อน ชุดแบตเตอรี่ของ MX-30 Rotary EV มีขนาด 17.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเล็กกว่าครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับ MX-30 EV ซึ่งมีขนาด 35.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง คอรถยนต์น่า

เปิดไฟตัดหมอกตอนฝนตก ไม่ได้ช่วยให้มองทางชัดขึ้น แถมแยงสายตาคนอื่นและโดนปรับด้วย

สิ่งที่ทำให้คนขับรถเกิดความรำคาญมากที่สุดคือเรื่องการเปิดไฟตัดหมอกแบบพร่ำเพรื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดไฟตัดหมอกตอนฝนตก นอกจากแยงตาแล้ว บางครั้งอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เลยก็มี และการใช้งานผิดประเภทยังผิดกฎหมายอีกด้วย ใช้ไฟตัดหมอกผิดๆ ไฟตัดหมอกที่ติดรถมาในกันชนหน้า-หลัง หลายคนเข้าใจว่าเป็นหลอดไฟเพิ่มความสว่าง จึงใช้ร่วมกับการเปิดไฟหน้า เพราะคิดไปเองว่ามันช่วยให้มองถนนเห็นชัดขึ้น แต่การใช้ไฟตัดหมอกอย่างผิด ๆ ทั้งมาจากความตั้งใจ หรือเผลอเปิดเอง มันสร้างผลเสียทำให้แยงตาคนขับรถร่วมทางกันอย่างมาก

ผู้บริหารค่ายยุโรปยอมรับรถยนต์ไฟฟ้าจีนก้าวล้ำนำหน้าอยู่หนึ่งเจนเนอเรชั่น

ผู้บริหารบริษัทรถยนต์ยุโรปและนักวิเคราะห์อุตสาหกรรมเห็นพ้องตรงกันว่าต้องพยายามไล่ตามความเชี่ยวชาญในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนให้ทันโดยเร็ว ลูกา เดอ เมโอ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Renault กล่าวว่า ค่ายยุโรปจะต้องเข้าสู่การ "ต่อสู้" อย่างจริงจัง เพราะเห็นได้ชัดว่าค่ายรถจีนมีขีดความสามารถในการแข่งขันที่สูงมาก โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาและบริหารจัดการห่วงโซ่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า “ผมคิดว่าพวกเขา (ค่ายรถจีน) นำหน้าเราอยู่หนึ่งเจนเนอเรชั่น เราจำเป็นต้องไล่ตามพวกเขาให้ทันโดยเร็วที่สุด” เดอ เมโอ กล่าว พายุกระหน่

BMW XM 50e ประกอบไทย อาจถูกกว่าเดิม 7 ล้าน เตรียมประกาศราคาเร็ว ๆ นี้

BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ประเทศไทย เตรียมเปิดตัว BMW XM 50e ใหม่ เอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดสมรรถนะสูงเรือธงของค่าย ที่ประกอบในประเทศไทย ส่งผลให้ราคาจำหน่ายอาจลดลงถึงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว เราทราบกันดีว่า ก่อนหน้านี้มีการเปิดตัว BMW XM รุ่นนำเข้ามาทั้งคันในประเทศไทย จำหน่ายราคาเริ่มต้นที่ 14.899 ล้านบาท แต่คราวนี้ดูเหมือนว่า XM รุ่นใหม่จะมีราคาที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น เพราะประกอบในเมืองไทยแล้ว นอกจากที่เราจะเป็นเจ้าของ XM ได้ง่ายยิ่งขึ้นแล้ว ยังมาพร้อมตัวเลือกเพิ่มเติมกับออปชันเสริมซึ่งสามารถปรับแต่งได้หลากหล

คุ้มค่าหรือไม่ เปลี่ยนแบต Hybrid ในรถ Toyota Camry มีค่าซ่อมเท่ากับราคามือสองรถทั้งคัน

เนื่องจากราคาแบตเตอรี่ไฮบริดที่แพงมาก ทำให้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะขายซาก Toyota Camry Hybrid ปี 2008 ทิ้งไปซะ ปัญหาราคาเหลื่อมล้ำ มูลค่าของแบตไฮบริด กับราคาของรถมือสอง ยังเป็นปัญหาไม่จบสิ้น ล่าสุดมีการเปลี่ยนแบตเตอรี่มูลค่า 4,600 เหรียญสหรัฐ ให้กับรถมือสอง Toyota Camry Hybrid ปี 2008 ที่มีราคามือสองทั้งคันเพียง 6,000 เหรียญเท่านั้น แล้วความเหลื่อมล้ำทางราคานี้เกิดจากอะไร ? อธิบายโดยช่างโตโยต้า กรณีราคาแบตไฮบริดล่าสุดเป็นของ Toyota Camry Hybrid ปี 2008 คันหนึ่งที่ถูกนำไปที่ช่อง The Car Care Nut บนเว

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Toyota Vios
เช็คทันที