ลองครั้งแรก BYD Seal แมวน้ำสำหรับผู้ขับ ตัวตึงตั้งแต่รุ่นล่าง ถ้าเงินถึงไปท็อปก็ไม่ติด...

review 2023 BYD Seal EV ลองขับ บีวายดี ซีล รถไฟฟ้า

  • รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่สามจากค่ายบีวายดี
  • เน้นเจาะลูกค้ารถยนต์นั่งระดับดี-เซกเมนต์
  • ขับดีใช้ได้ เหลือแค่ลุ้นราคาจำหน่ายก็พอ

BYD (บีวายดี) คือหนึ่งในผู้เล่นในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าจับตามองมากที่สุดในประเทศไทย ผลงานการประกอบธุรกิจในประเทศไทยในช่วง 10 เดือนแรกที่มียอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยไปแล้วมากกว่า 1.4 หมื่นคัน ครองส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 30% ทั้งที่เป็นแบรนด์ใหม่ในตลาด ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สร้างความฮือฮามากพอสมควร

ก่อนหน้านี้ พวกเขาเดินหน้าทำตลาดรถ 2 รุ่นมาแล้ว ประกอบไปด้วยครอสโอเวอร์อย่าง BYD Atto3 (บีวายดี อัตโต้3) เป็นรุ่นแรก ก่อนที่จะตามมาด้วย BYD Dolphin (บีวายดี โดลฟิน) โลมาค่าตัวน่าคบหา ที่สร้างความมั่นใจให้กับตลาดในการเดินหน้าบุกตลาดต่อไป นำมาด้วยสินค้าตัวที่ 3 อย่าง BYD Seal (บีวายดี ซีล) แมวน้ำรุ่นพรีเมียม ที่จะมาเจาะตลาดระดับไฮกว่าเดิมให้กับแบรนด์

ซีลถือเป็นรถยนต์นั่งไฟฟ้ารุ่นแรกของค่าย และยังเป็นรถยนต์ที่คาดการณ์ว่าจะมีระดับราคาที่สูงที่สุดของค่ายหลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการ อีกทั้งยังเป็นรถยนต์ที่สมรรถนะสูงที่สุดและมาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แพลตฟอร์มแบบใหม่ รวมถึงการออกแบบภายในและภายนอกที่เหนือชั้น เรียกว่าเป็นผลงานชิ้นเอกที่เอาไว้เจาะกลุ่มลูกค้าระดับที่พร้อมจ่ายเงินราคาแพงขึ้นกว่าปกติ

แต่จะน่าสนใจขนาดไหน และควรซื้อรุ่นไหนดี มาลองดูก่อนประกาศราคากัน...

ทางเลือก 3 รุ่นย่อยแตกต่างกันไปทั้งความแรงและระยะวิ่ง

หากคุณซื้อบีวายดี ซีล รุ่นไดนามิก ซึ่งเป็นรุ่นเริ่มต้น รถจะมาพร้อมมอเตอร์เดี่ยวที่ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 310 เมตร วิ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 7.5 วินาที ทำระยะวิ่งสูงสุด 510 กิโลเมตร จากแบตเตอรี่ 61.44 กิโลวัตต์ รุ่นพรีเมียมจะแรงกว่าที่ 313 แรงม้า 360 นิวตันเมตร 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 5.9 วินาที และรุ่นท็อปมาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ความแรงระดับ 530 แรงม้า 670 นิวตันเมตร วิ่งทะลุ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 3.8 วินาที โดยรุ่นบนทั้ง 2 รุ่นจะมาพร้อมแบตเตอรี่ 82.56 กิโลวัตต์ ที่วิ่งได้ระยะทาง 650 และ 580 กิโลเมตรตามลำดับ

อ่านเพิ่มเติม: เผยสเปก – ราคา 2022 BYD Seal คันนี้ที่อยากให้ขายไทยโดยเร็ว!

รายละเอียดทางเทคนิค BYD Seal ทั้ง 3 รุ่น
  Dynamic Premium Performance 
แรงม้า (PS) 204 313 530
แรงบิด (นิวตันเมตร) 310 360 670
0-100 (วินาที) 7.5 5.9 3.8
แบตเตอรี่ (kW) 61.44 82.56 82.56
ระยะวิ่ง (กม.) 510 650 580

ขนาดเท่าดี-เซกเมนต์ บนโครงสร้างรุ่นใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

แม้มองภายนอกตัวรถเหมือนจะไม่ได้ใหญ่โต แต่รถคันนี้มีขนาดที่เท่ากับรถกลุ่มดี-เซกเมนต์ ด้วยขนาดตัวถังกว้าง 1,875 มิลลิเมตร ยาว 4,800 มิลลิเมตร และสูงเพียง 1,460 มิลลิเมตร โดยมีระยะฐานล้อยาว 2,920 มิลลิเมตร ทำให้ได้ห้องโดยสารที่กว้างขวางสะดวกสบาย ตัวรถออกแบบมาอย่างลู่ลม ทำให้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่อเพียง 0.219 และมีรัศมีวงเลี้ยวที่แคบมากที่ 5.7 เมตรเท่านั้น โดยพัฒนาบนอี-แพลตฟอร์ม 3.0 และใช้เทคโนโลยีเซลล์ทูบอดี้ ทำให้ได้ระยะสูงสุดใต้ท้องรถที่ 120 มิลลิเมตร พร้อมโครงสร้างห้องโดยสารที่ทนทานต่อการบิดตัวมากเป็นพิเศษ

อ่านเพิ่มเติม: 2022 BYD Seal กวาดยอดขาย 110,000 คันในเดือนเดียว มาไทยจะกระฉูดแค่ไหน?

ออพชั่นล้ำสมัย ของเล่นครบครันเหมาะกับการใช้งาน

น่าจะเป็นรถยนต์คันแรกของประเทศไทยที่มาพร้อมออพชั่นที่ชาร์จไฟแบบไร้สาย 2 ช่องด้านหน้าแบบชาร์จไว พร้อมหน้าจอกลางแบบหมุนได้ขนาด 15.6 นิ้ว หน้าจอแสดงข้อมูลขนาด 10.25 นิ้ว พร้อมจอแสดงผลข้อมูลบนกระจกบังลมด้านหน้า ระบบปรับอากาศควบคุมผ่านหน้าจอกลาง พร้อมการกรองฝุ่น PM2.5 หลังคากระจกพื้นที่ 1.9 ตารางเมตร พร้อมระบบจ่ายไฟให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า 2.2 กิโลวัตต์ ภายในตกแต่งด้วยสีดำ เบาะคู่หน้ารุ่นบนมาพร้อมระบบปรับอากาศและอุ่นร้อน หัวเกียร์ไฟฟ้าแบบคริสตัล เบาะหลังพับได้ 60:40 เพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระเป็น 400 ลิตร พร้อมที่เก็บของด้านหน้า 50 ลิตร

อ่านเพิ่มเติม: รู้ไว้ก่อนเจอตัวจริง 2023 BYD Seal คว้า 5 ดาวทดสอบการชน แต่ยังมีจุดอ่อน

ช่วงล่างเซตมาดี นุ่ม เงียบ แต่เสียงยางรุ่นล่างแอบดัง

บีวายดีเลือกใช้ช่วงล่างแบบดับเบิลวิชโบนที่ด้านหน้า พร้อม 5-ลิงค์ ที่ด้านหลังสำหรับรถทุกรุ่น แจต่มีพิเศษก็คือการเพิ่มระบบกันสะเทือนปรับอัตโนมัติตามความเร็ว (FSD) ให้กับรุ่นท็อป ซึ่งเอาจริง ๆ ก็เป็นช่วงล่างที่ดีและเหมาะสมกับการเดินทางไกลอย่างมาก ตัวรถออกแนวนุ่ม เก็บเสียงดีเยี่ยม แต่เสียงยางของ Giti ที่ติดมาในรุ่นเริ่มต้นนั้นออกจะดังกว่ายางรุ่นบนที่เป็น Continental อย่างชัดเจน การเก็บแรงสะเทือนของล้อ 19 นิ้วในรุ่นบนก็เหนือกว่าอย่างชัดเจน ภายในนั้นนั่งสบาย แต่ที่ไม่ชอบก็คือดันศีรษะตอนหลังที่ค้ำออกมาสูงไปนิด ทำให้ช่วงคอและบ่าลอย ส่งผลให้เกิดอาการเวียนหัวได้เหมือนกัน

อุปกรณ์ความปลอดภัยที่ให้มาตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น

แม้จะแบ่งออกเป็น 3 รุ่นย่อย แต่ระบบความปลอดภัยและระบบช่วยเหลือในการขับขี่นั้นให้มาอย่างเต็มที่ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ความแตกต่างกันจริง ๆ จะอยู่ที่ความแรงและระยะทางที่วิ่งได้เป็นหลัก และมีออพชั่นที่แตกต่างกันไม่มาก โดยรุ่นพรีเมียมจะมีเพิ่มจากรุ่นไดนามิกในส่วนของเบาะที่นั่ง และระบบปรับกระจกลงเมื่อเข้าเกียร์ถอย ส่วนรุ่นท็อปจะเพิ่มระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่อย่าง FSD ระบบควบคุมแรงบิดอัจฉริยะ และที่ล็อกที่นั่งเด็กแบบไฟฟ้า ขณะที่ออพชั่นความปลอดภัยทั้งหมดกว่า 20 ระบบ รวมถึงถุงลมนิรภัย 9 ใบนั้น ติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานให้กับผู้ที่ซื้อรถรุ่นไดนามิกเป็นต้นไปเลย

อ่านเพิ่มเติม: BYD เลิกใช้ ‘Build Your Dreams’ ติดท้ายรถที่ขายในยุโรป

เลือกซื้อรุ่นไหนตามแต่ใจความต้องการใช้งาน

โดยส่วนตัวคิดว่ารุ่นพรีเมียมนั้น ดูจะลงตัวกับการใช้งานมากที่สุด ในการเป็นรถยนต์แบบครอบครัวที่เน้นความสะดวกสบายในการใช้งาน และมีระยะทางวิ่งต่อการชาร์จที่ไกลที่สุด ซึ่งรถคันนี้รองรับการชาร์จไวที่ 150 กิโลวัตต์อยู่แล้ว แต่หากต้องการความดุดันให้กับชีวิต ตัวท็อปที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อก็ดูจะเข้ามือมากกว่า ด้วยอัตราเร่งที่จี๊ดจ๊าดกว่าอย่างชัดเจน แต่ก็คงแลกมาด้วยราคาจำหน่ายที่ไม่ธรรมดา หรือหากคิดว่าต้องการรูปทรงของรถแบบนี้ โดยไม่เน้นสมรรถนะที่หวือหวา เอาจริง ๆ เครื่องยนต์ตัวล่างก็เพียงพอต่อการใช้งานในเมืองและออกต่างจังหวัด แต่ก็แลกมาด้วยระยะทางวิ่งที่น้อยลงไปพอสมควร

อ่านเพิ่มเติม: BYD มีคลังอะไหล่ในไทยแล้ว ครอบคลุมทั้งรุ่น Atto3 และ Dolphin

จุดตัดสินใจสุดท้ายคือราคาจำหน่ายที่รอวันประกาศ

ตลาดรถยนต์นั่งระดับดี-เซกเมนต์ในประเทศไทยนั้นหดตัวลงไปอย่างมากจากการแข่งขันที่รุนแรง และการถูกแย่งชิงตลาดโดยกลุ่มรถพีพีวีและเอสยูวี การเข้ามาในตลาดของบีวายดี แน่นอนว่าจะต้องแข่งกับผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลายราย สิ่งที่จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายขึ้่นก็คือเรื่องของราคาที่จะประกาศในวันพรุ่งนี้ หากอยู่ที่ระดับ 1.5-1.8 ล้านบาท ก็น่าจะได้รับความสนใจพอสมควร ซึ่งเรเว่ ออโตโมทีฟ ได้เตรียมแพคเกจมูลค่า 2.3 แสนบาท ไฮไลท์อยู่ที่ดาวน์ 25% ดอกเบี้ย 1.88% นาน 48 เดือน รับประกันรถและการบริการ รวมถึงแบตเตอรี่ 8 ปี 1.6 แสนกิโลเมตร และการช่วยเหลือฉุกเฉินอีก 8 ปี 

แคมเปญแรงแต่แรก ราคาก็น่าจะรุนแรงไม่แพ้กันแน่นอน!!!

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BYD Seal

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองขับ 2023 BYD Seal แมวน้ำสายฟ้าขับดี เก็บเสียงเก่ง แต่นั่งหลังไม่สบาย รอลุ้นค่าตัวล้านกลาง | AutoFun

ข่าวล่าสุด

2024 Nissan March EV จะมีรูปร่างบางส่วนเหมือนรถต้นแบบรุ่นนี้ Nissan Concept 20-23

Nissan เปิดตัว Concept 20-23 รถต้นแบบพลังไฟฟ้าล้วน ที่ผสานความสปอร์ตอย่างรถแข่ง กับความกะทัดรัดแบบซิตี้คาร์ และไม่ลืมการใช้พลังงานไฟฟ้า ที่จะกลายเป็น Nissan March EV รุ่นต่อไป ออกแบบโดยนิสสันยุโรป Nissan Concept 20-23 เป็นรถที่ออกแบบในยุโรป ดินแดนที่นิสสันตั้งมั่นที่จะเอาชนะตลาด EV และยังเป็นถิ่นที่ขายรถขนาดเล็กรุ่น March ได้ดีมาก และการออกแบบรถรุ่นนี้ ทำขึ้นเพื่อฉลองอายุครบรอบ 20 ปีของศูนย์การออกแบบ Nissan ในยุโรปนี้ Nissan March ในปี 2024 ศูนย์การออกแบบรถนิสสันในยุโรปนี้เคยมีผลโด่งดังกับ Conce

คู่มือซื้อ 2024 BYD Seal มี 3 รุ่นย่อย ครบจบตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น แต่ถ้าอยากไปสุดก็เพิ่มเงินได้นะ

เทียบขุมพลังและสมรรถนะ เทียบออพชั่นภายนอก-ภายใน เทียบระบบความปลอดภัย 2024 BYD Seal (2024 บีวายดี ซีล) เปิดตัวในประเทศไทยด้วยตัวเลือกทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ที่ประกอบด้วยออพชั่น ระยะทางขับขี่ และระบบขับเคลื่อนที่แตกต่างกัน เรามาลองเทียบแต่ละด้านเลยว่าแต่ละรุ่นจะมีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง BYD Seal สเปคไทย ประกอบด้วย 3 รุ่นย่อย ดังนี้ BYD Seal Dynamic รุ่นเริ่มต้น ขับเคลื่อนล้อหลัง BYD Seal Premium รุ่นวิ่งไกล ขับเคลื่อนล้อหลัง BYD Seal AWD Performance รุ่นสมรรถนะสูง ขับเคลื่อนสี่ล้อ อยากวิ่งไกล ให้เลือกร

VinFast เตรียมลุยตลาดยุโรป หลังค่ายรถจีนประสบปัญหา

VinFast ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากเวียดนามเตรียมส่งมอบรถคันแรกสู่ตลาดยุโรป หลังจากได้รับอนุมัติตามกฎหมาย สำนักข่าว Reuters รายงานว่า VinFast จะส่งออกรถยนต์ครอสโอเวอร์ VF8 ที่ผลิตจากโรงงานในประเทศเวียดนามทั้งหมด 3,000 คันในยังประเทศฝรั่งเศส เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ การรุกตลาดยุโรปอย่างรวดเร็วทันใจของ VinFast เกิดขึ้นหลังจากคณะกรรมการของสหภาพยุโรปมีการหารือเพื่อกำหนดมาตรการป้องกันการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกจากจีนที่ถูกมองว่าได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธร

Tesla ดึงวิธี “ทัวร์โรงงาน” กลับมาอีกครั้ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น โดยให้รางวัลมากกว่าเดิม

Tesla (เทสล่า) ถือเป็นค่ายรถที่ฉีกกฎการทำตลาดรถยนต์แบบดั้งเดิม ยกตัวอย่างเช่น การขาย การทำตลาด แต่ครั้งนี้ค่ายรถไฟฟ้าจากสหรัฐฯ ได้นำวิธีแบบดั้งเดิมมาใช้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า นั่นคือการทัวร์โรงงานนั่นเอง โดยการที่เปิดให้ลูกค้าสามารถทัวร์โรงงานได้นั้นเป็นหนึ่งในวิธีทางการตลาดภายใต้ referral program ที่ทำให้ลูกค้าเกิดการบอกต่อกับคนรู้จัก เพื่อน หรือครอบครัวให้ทำความรู้จักกับแบรนด์ กลับมาใช้วิธีนี้อีกครั้ง หลายคนอาจจะทราบว่า Tesla เคยยกเลิกการทำตลาดแบบปากต่อปากเช่นนี้ไปเมื่อนานมาแล้ว

ลองขับ 2023 Renault Zoe E-Tech ในมาเลเซีย ผู้บุกเบิกวงการ ในราคาเท่า Ora Good Cat

Renault Zoe E-Tech เป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วนที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2012 ผู้บุกเบิกวงการยานยนต์ไฟฟ้ายุคใหม่ แต่ในขณะที่รถไฟฟ้าจีนรุ่นใหม่มาแรงอย่าง Ora Good Cat มันยังมีดีเหลืออยู่หรือไม่ รุ่นย่อยและราคา รูปทรง 9 ปีที่แล้ว ภายในเบาะปรับสูงไม่ได้ ใช้งานง่าย ไม่ไฮเทค ท่านั่งสูงโปร่ง ลองขับทางไกล ลองขับในเมือง การชาร์จไฟ สรุปเทียบ Ora Good Cat รุ่นย่อยและราคา Renault Zoe E-Tech ขายด้วย 2 รุ่นย่อยคือ Zoe R110 ราคา 165,000 ริงกิต และ Zoe R135 ราคา 179,000 ริงกิต ซึ่งมีราคาไล่เลี่ยกับ Nissan Leaf ที่มีราคา 168,

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
BYD Seal
เช็คทันที