5 สิ่งที่ต้องเช็คก่อนที่จะซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง ต้องเช็คอะไรบ้างมาดูกัน

ปัจจุบันวงการรถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV เติบโตอย่างมาก ในประเทศไทย โดยปีที่ผ่านมายอดการซื้อรถ EV เพิ่มขึ้นมากกว่าหนึ่งเท่าตัว ส่งผลให้จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดเพิ่มอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดรถไฟฟ้ามือสอง ที่เริ่มมีมาในตลาดมากขึ้นเรื่อย ๆ วันนี้เราจะมาแนะนำดูรถไฟฟ้ามือสองว่าหลัก ๆ ต้องดูอะไรบ้าง

1.หาข้อมูลรถ EV ที่อยากจะได้

ก่อนที่เราจะเริ่มซื้อรถ EV นั้นแนะนำว่าให้หาข้อมูลของรถที่เราอยากจะได้ ว่าเหมาะกับการใช้งานของเราหรือไม่ ชาร์จ AC หรือ DC บริเวณที่เราทำงานหรือพักอาศัยมีสถานนีชาร์จ EV หรือไม่ ซึ่งถ้าคุณไม่ขอข้อมูลเลยก่อนซื้อ อาจจะทำให้คุณรู้สึกเสียใจที่ซื้อรถไฟฟ้าก็เป็นได้

อ่านเพิ่มเติม : สัมผัสรถ EV ที่งาน Fast Auto Show 2023 เราพบรถไฟฟ้าที่ขับสนุกที่สุดในงาน

2.เช็คสุขภาพแบตเตอรี่

สิ่งที่ควรเช็คมาก ๆ เลยคือสภาพของแบตเตอรี่ของรถไฟฟ้าว่า มีสภาพสมบรูณ์หรือไม่ Capacity เหลือกี่ % เพราะว่าแบตเตอรี่ถือว่าเป็นหัวใจของรถยนต์ไฟฟ้า ถ้าสุขภาพของแบตเตอรี่ไม่ดี อาจจะนำมาสู่ปัญหาของการใช้งานอนาคต

อ่านเพิ่มเติม : Toyota จับมือ Idemitsu ผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตท วิ่งไกล 1,200 กม.!

3.เช็คประวัติการซ่อมบำรุง

หลังจากเช็คแบตเตอรี่เสร็จแล้ว ลองถามประวัติการซ่อมบำรุงจากทางเต็นท์ว่า รถคันนี้ผ่านการซ่อมบำรุงอะไรบ้าง มีการเปลี่ยนแบตเตอรี่หรือไม่ โดยการถามส่วนนี้นอกจากจะทำให้เห็นสภาพโดยรวมของรถแล้ว ยังสามารถเช็คได้ว่าตัวรถนั้นโดนย้อมมาหรือเปล่า

อ่านเพิ่มเติม : ช่างไฟฟ้าสหรัฐฯ ขาดแคลนหนัก เพราะเครื่องชาร์จ EV เสียแล้วไม่มีคนซ่อม

4.ลองขับรถและทดสอบการชาร์จของรถ

เมื่อได้ข้อมูลมากพอสมควรแล้ว ให้ลองขับรถดูว่ารถมีอัตราเร่งที่ดีไหม ลองเบรค ลองใช้ฟังก์ชั่นต่าง ๆ ประมาณแบตที่ลดสัมพันธ์กับระยะทางที่ขับรถหรือไม่ นอกจากนี้หาพอมีเวลาควรที่จะลองชาร์จรถกับสถานนีชาร์จไฟฟ้า ว่าอัตราการชาร์จนั้นดีหรือไม่ ลองสักประมาณ 20-30 นาที โดยระหว่างรอนี้อาจจะสอบถามข้อถัดไปก็ได้

อ่านเพิ่มเติม : ลือหนัก Toyota MR2 เตรียมคัมแบ็กด้วยขุมพลัง 3 สูบ เทอร์โบชาร์จ

5.เช็คประกันของตัวรถและแบตเตอรี่

เนื่องจากรถไฟฟ้ามีความพิเศษหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการซ่อมบำรุง ควรสอบถามถึงเรื่องของการรับประกันของตัวรถว่า กี่ปีหรือกี่กิโลเมตร ซึ่งจะทำให้เราสามารถใช้งานรถได้อุ่นใจมากขึ้น

อ่านเพิ่มเติม : ผู้บริหารค่ายยุโรปเผยเหตุผล แบตเตอรี่รถอีวีต้องเบาลงกว่าเดิม 50%

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Superbom

นักเขียน

บ๋อม Content Writer ผู้ซึ่งย้ายจากอุตสาหกรรมวิดีโอเกม สู่วงการยานยนต์อย่างเต็มตัว แม้หลายคนอาจจะมองว่ายานยนต์เป็นแค่เครื่องจั...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Vios

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ภายในงาน Japan Mobility Show 2023 บูธ Nissan (นิสสัน) ถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ผู้คนให้ความสนใจไม่น้อย เพราะนอกจากรถต้นแบบที่คาดว่าจะเป็นก็อตซิลล่ารุ่นถัดไปแล้ว ยังมีรถต้นแบบคันอื่นที่น่าสนใจไม่แพ้กัน Nissan Hyper Punk Concept เป็นรถต้นแบบอีกคันที่จัดแสดงในงานนี้ นิสสันระบุว่ารถคันนี้ได้รับการออกแบบเพื่อคอนเทนต์ครีเอเตอร์, อินฟลูเอนเซอร์, ศิลปิน รวมถึงผู้ที่ชื่นชอบในสไตล์และนวัตกรรมโดยเฉพาะ ดีไซน์ที่มี "สามเหลี่ยม" เป็นองค์ประกอบหลัก Hyper Punk มีหน้าตาที่โดดเด่นด้วยรูปทรงหลายเหลี่ยมพร้อมสีเงินภา
เจ้าของ Tesla Model Y ชาวสก็อต ถูกฝ่ายบริการลูกค้าแจ้งว่าแบตเตอรี่ของเขาเสียเนื่องจากขับรถในขณะฝนตก ไม่ครอบคลุมอยู่ในการรับประกัน ต้องจ่ายเงินถึง 757,000 บาท ราคาซ่อมแบต Tesla คู่รักหนึ่งที่ครอบครอง Tesla Model Y ในประเทศสกอตแลนด์ แสดงความไม่พอใจของพวกเขาหลังจากที่รถเสีย และถูกเสนอค่าซ่อมราคา 17,374 ปอนด์ เท่ากับประมาณ 762,000 บาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน เพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ของรถครอสโอเวอร์รุ่นนี้ โดยไม่รับเคลมคุณภาพตัวรถ ด้วยเหตุผลว่าพวกเขาขับรถในขณะที่สภาพอากาศไม่ดี เหตุเกิดจากฝนตก เจ้าของ
Avatr 12 รถยนต์พลังงานไฟฟ้าระดับพรีเมียมเตรียมขึ้นสายการผลิตเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวา พร้อมวางขายเมืองไทยในอีกไม่ช้า แบรนด์ Avatr เกิดจากการร่วมมือกันพัฒนาระหว่างยักษ์ใหญ่จากจีนทั้ง Huawei, CATL และ Changan โดยรถอีวีรุ่นใหม่นามว่า 12 (อ่านว่า “วัน-ทู”) สร้างบนแพลตฟอร์ม EP1 และเตรียมออกจำหน่ายในจีนในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ Avatr 12 เป็นรถยนต์ลำดับที่ 2 ของแบรนด์ Avatr ต่อจาก 11 ซึ่งเป็นรถเอสยูวีระดับพรีเมียมที่เปิดตัวในปี 2022 ที่ผ่านมา อ่านเพิ่มเติม: เปิดขาย Avatr 11 เอสยูวีไฟฟ้ากำลัง 578 แรงม้า ยื
Honda (ฮอนด้า) และ General Motors ประกาศยกเลิกแผนการร่วมกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัดเรียบร้อยแล้ว สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ทั้งสองบริษัทประกาศความร่วมมือกันพัฒนารถอีวีขนาดเล็กต้นทุนต่ำเมื่อปีที่แล้ว โดยจะร่วมกันลงทุนมูลค่าสูงถึง 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ เป้าหมายสำคัญคือการโค่นล้ม Tesla จากตำแหน่งผู้นำยอดขายให้ได้ ก่อนที่โครงการดังกล่าวจะถูกยกเลิกในที่สุด การตัดสินใจยกเลิกโปรเจคต์ดังกล่าว ส่วนหนึ่งมาจากการที่ GM ปรับกลยุทธ์การนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าใหม่โดยจะให้ความสำคัญกับการสร้างผลกำไรมากขึ้น และการช
Aion (ไอออน) ถือเป็นแบรนด์รถยนต์จากจีนน้องใหม่ที่เพิ่งประกาศเข้ามาทำตลาดในบ้านเราได้ไม่นาน โดยเพิ่งเปิดตัว Aion Y Plus รถไฟฟ้าเอนกประสงค์เมื่อไม่นานมานี้ คราวนี้ ภายในงาน EV Expo 2023 ทางไอออนได้จัดแสดง GAC Aion Hyper GT ซีดานไฟฟ้าขนาดกลางที่หวังจะเป็นคู่แข่งกับ BYD Seal ที่ทำตลาดอยู่ตอนนี้ คาดว่า Aion Hyper GT จะจำหน่ายในประเทศไทยในช่วงต้นปี 2024 ในรูปแบบนำเข้าทั้งคันจากจีนและไม่มีแผนผลิตที่โรงงานในไทยแต่อย่างใด มาดูกันว่า รถคันนี้มีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง จำหน่าย 3 รุ่นย่อยในจีน Aion Hyper GT จ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ