แฟน ๆ อกหัก! Honda และ GM ยกเลิกทำรถไฟฟ้าราคาประหยัด

Honda (ฮอนด้า) และ General Motors ประกาศยกเลิกแผนการร่วมกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัดเรียบร้อยแล้ว

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ทั้งสองบริษัทประกาศความร่วมมือกันพัฒนารถอีวีขนาดเล็กต้นทุนต่ำเมื่อปีที่แล้ว โดยจะร่วมกันลงทุนมูลค่าสูงถึง 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ เป้าหมายสำคัญคือการโค่นล้ม Tesla จากตำแหน่งผู้นำยอดขายให้ได้ ก่อนที่โครงการดังกล่าวจะถูกยกเลิกในที่สุด

การตัดสินใจยกเลิกโปรเจคต์ดังกล่าว ส่วนหนึ่งมาจากการที่ GM ปรับกลยุทธ์การนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าใหม่โดยจะให้ความสำคัญกับการสร้างผลกำไรมากขึ้น และการชะลอแผนการเปิดตัวรถอีวีรุ่นใหม่หลายโมเดล

อ่านเพิ่มเติม: Honda เพิ่มวิสัยทัศน์สู่ยานยนต์ปลอดภัย-เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 100%

“หลังจากการศึกษาและวิเคราะห์อย่างละเอียด เราทั้งสองบริษัทมีการตัดสินใจร่วมกันว่าจะยุติโปรแกรมการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัด แต่ยืนยันว่าเรายังให้ความสำคัญกับตลาดรถอีวีต่อไป” แถลงการณ์ร่วมของทั้งสองบริษัทระบุ

ด้าน Honda คอนเฟิร์มว่าถึงแม้จะยกเลิกโครงการดังกล่าวร่วมกับ GM แต่บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าตามแผนการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าล้วน ๆ ภายในปี 2040 ต่อไป

เป็นไปได้ยาก

แมรี่ บาร์ร่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ GM กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า บริษัทฯ ปรับเปลี่ยนแผนการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ โดยไม่มุ่งเน้นที่รถยนต์รุ่นเริ่มต้นอีกต่อไป ซึ่งโฆษกของ GM ยืนยันในภายหลังว่าหมายถึงโครงการที่จะทำร่วมกับ Honda นั้นเอง

แผนการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัดที่ทั้งสองบริษัทประกาศไว้เมื่อปีที่แล้วนั้น ครอบคลุมถึงการสร้างรถอีวีบนแพลตฟอร์มเดียวกัน มีเป้าหมายผลิตจำนวนหลายล้านคันตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป โดยใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ Ultium

อ่านเพิ่มเติม: สัมผัสแรก Honda e:N1 ไฟฟ้าในร่าง HR-V ที่หรูหรากว่า ขับดีกว่า แต่ยังไม่มาเสียทีในปีนี้...

“หลังจากการศึกษามานานกว่า 1 ปี เราตัดสินใจแล้วว่าโครงการดังกล่าวเป็นไปได้ยากในแง่ของธุรกิจ โดยเฉพาะในสถานการณ์ตลาด ณ เวลานี้” โทชิฮิโระ มิเบะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Honda กล่าว

อย่างไรก็ตาม Honda ระบุว่าความร่วมมือด้านอื่น ๆ กับ GM อย่างการพัฒนารถขับขี่อัตโนมัติยังคงดำเนินต่อไป

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Nissan Almera

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

Kia (เกีย) เผยโฉมรถต้นแบบทั้งสองคัน EV3 และ EV4 ซึ่งเน้นในเรื่องของการใช้วัสดุที่มีความยั่งยืนภายในรถ มาดูกันว่ารถทั้งสองคันนี้จะมีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง ดีไซน์ล้ำยุค คันแรก Kia EV3 มีหน้าตาที่เหมือนกับ EV9 ย่อส่วน โดยถ่ายทอดดีไซน์ที่ดูแปลกตามาอย่างครบถ้วน Kia กล่าวว่ารถคันนี้สร้างขึ้นเพื่อนำเสนอเทคโนโลยี การใช้งานจริง และดีไซน์ของเอสยูวีเรือธงในรูปแบบที่เล็กและเข้าถึงได้ง่ายกว่า ส่วน Kia EV4 ถูกนำเสนอจากความมุ่งมั่นที่มีต่อรถซีดานของค่าย แม้จะอยู่ในยุคที่ผู้คนต้องการเอสยูวีเป็นส่วนใหญ่ โดยมีดีไ
การออกแบบที่ฉีกกรอบแหวกแนวของ Tesla Cybertruck ทำให้หลายคนรู้สึกประหลาดใจอย่างมากเมื่อได้เห็นเป็นครั้งแรกและเป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นมาจนถึงปัจจุบัน Tesla เผยโฉม Cybertruck ออกสู่สายตาสาธารณชนครั้งแรกเมื่อกว่า 3 ปีที่แล้ว มาพร้อมกับรูปร่างหน้าตาที่ทำให้หลายคนอึ้งไปตาม ๆ กัน ด้วยความล้ำยุคในแบบที่ไม่เคยมีค่ายรถรายใดทำกับรถกระบะที่ควรจะเป็นรถระดับแมสเข้าถึงผู้คนในวงกว้าง ความประหลาดของ Cybertruck ทำให้มีข่าวว่าแม้แต่ทีมวิศวกรของ Tesla ส่วนใหญ่ก็ไม่ชอบใจนักและพยายามนำเสนอดีไซน์อื่น ๆ มาทดแทน แต
Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส เบนซ์) เปิดตัว EQE SUV ขายไทยอย่างเป็นทางการ วันนี้จะพาชมคันจริงกับรุ่นย่อย EQE 350 4MATIC SUV AMG Line ที่ขายในราคา 5,300,000 บาท ดูสเปคว่าให้ออพชั่นและมีการตกแต่งหรูแค่ไหน ราคา Mercedes-benz EQE SUV Mercedes-benz EQE SUV เป็นรถยกสูงอเนกประสงค์พลังไฟฟ้าล้วน จัดอยู่ในระดับเดียวกับ BMW iX ที่เป็นไฟฟ้าล้วนเช่นกัน เปิดตัวในไทยเมื่อเดือนตุลาคม 2023 นำเข้าจากเยอรมันด้วย 3 รุ่นย่อยในราคาดังนี้ รุ่นย่อย ราคา EQE 350 4MATIC SUV Electric Art 4,850,000 EQE 350 4MATIC SUV AMG Line
review Honda e:Ny1 BEV รถไฟฟ้า ฮอนด้า อี:เอ็น1 รูปลักษณ์ภายนอกคล้าย Honda HR-V แต่ภายในอัพเกรดให้มีความหรูหรากว่าเดิม การขับขี่สอบผ่าน เว้นเสียงมอเตอร์ดังไปนิด ยังไม่มีการยืนยันสมรรถนะสำหรับตลาดไทย แต่ที่แน่ ๆ เปิดตัวไม่ทันในปี 2566 แล้วล่ะ Honda (ฮอนด้า) คือหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศไทยที่มีข่าวคราวเชื่อมโยงกับการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามาอย่างยาวนาน ซึ่งแน่นอนว่าสินค้าที่ถูกคาดการณ์ว่าจะมีการเปิดตัวในประเทศไทยก็คือรถยนต์ครอสโอเวอร์ฝาแฝดของ Honda HR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) ในตระกูล e:N1 (อี:เอ็น1) ที่
Lexus LS430 (เลกซัส แอลเอส430) รถมือสองอายุ 22 ปี กับเลขไมล์เกือบล้านกิโลเมตร ถูกรื้อภายในออกมาเช็ดล้างทุกชิ้นส่วน ด้วยขั้นตอนการถอดประกอบสุดซับซ้อน และล้างอย่างปราณีตทีละชิ้น ก่อนประกอบกลับเข้าไปให้เหมือนใหม่ Lexus LS มือสองอายุ 22 ปี บางคนก็มีความผูกพัน หรือให้คุณค่ากับรถเก่ามาก ถึงขนาดที่ยอมเสียเงินเกือบเท่าราคารถใหม่ เพื่อบูรณะรถคันเดิมให้เหมือนใหม่อีกครั้ง และคราวนี้เกิดขึ้นกับรถ Lexus LS 430 รถซีดานขนาดใหญ่สุดของแบรนด์นี้ คันนี้เป็นรถเจเนเรชั่น 2 อายุ 22 ปี ที่ถูกใช้งานมาแล้ว 965,606 กม. แ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ