รื้อรถ Lexus LS 430 สภาพเกือบล้านกม. ถอดภายในล้างใหม่ทุกชิ้นส่วน เห็นความทนทานของวัสดุ

Lexus LS430 (เลกซัส แอลเอส430) รถมือสองอายุ 22 ปี กับเลขไมล์เกือบล้านกิโลเมตร ถูกรื้อภายในออกมาเช็ดล้างทุกชิ้นส่วน ด้วยขั้นตอนการถอดประกอบสุดซับซ้อน และล้างอย่างปราณีตทีละชิ้น ก่อนประกอบกลับเข้าไปให้เหมือนใหม่

Lexus LS มือสองอายุ 22 ปี

บางคนก็มีความผูกพัน หรือให้คุณค่ากับรถเก่ามาก ถึงขนาดที่ยอมเสียเงินเกือบเท่าราคารถใหม่ เพื่อบูรณะรถคันเดิมให้เหมือนใหม่อีกครั้ง และคราวนี้เกิดขึ้นกับรถ Lexus LS 430 รถซีดานขนาดใหญ่สุดของแบรนด์นี้ คันนี้เป็นรถเจเนเรชั่น 2 อายุ 22 ปี ที่ถูกใช้งานมาแล้ว 965,606 กม. และจะถูกทำความสะอาดหมดจรด ให้เหมือนแรกซื้อตอนป้ายแดง

รื้อภายในทุกชิ้น

การทำความสะอาดครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของรายการโปรโมทร้านล้างรถแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ที่มุ่งเป้าไปจัดการความสะอาดเฉพาะภายในรถเท่านั้น ไม่ได้ยุ่งกับเครื่องยนต์กลไกขับเคลื่อน แต่งานนี้ไม่ใช่แค่การซักเบาะ-พรมแบบคาร์แคร์ทั่วไป แต่พวกเขารื้อทุกชิ้นส่วนภายในรถออกมาอย่างหมดจรด จนถึงโครงเหล็กของจริง

เช็ดทุกซอกมุม

การรื้อทุกชิ้นส่วนออกมานั้น ไม่ได้เป็นเพราะต้องการเปลี่ยนใหม่ แต่รื้อออกมาเช็ดล้างแยกส่วน ในจุดซอกมุม และรอยต่อระหว่างชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่มีฝุ่นและคราบสกปรกต่าง ๆ ไหลลงไปในร่องแต่ละชิ้น เริ่มต้นจากการรื้อเบาะและพรมพื้นออกมา จนเห็นพื้นเหล็กของรถ จากนั้นรื้อคอนโซลออกไปทั้งหมด แล้วก็เก็บกวาดขยะชิ้นใหญ่ออกไป แล้วดูดฝุ่นผงออก จากนั้นก็ลงน้ำยาทำความสะอาดตามซอกมุมจุดยึดต่าง แล้วแปรงปัดคราบออกไป

สภาพพรมสวย

ทางด้านชิ้นส่วนคอนโซลก็ได้ถูน้ำยาเช็ดคราบตามซอกออกไป หรือถ้าเป็นคราบฝังแน่น ก็ใช้วิธีพ่นน้ำแข็งแห้งลงไปขัดสิ่งสกปรกให้หลุดออก จากนั้นก็ปัดเงาผิวลายไม้ ในส่วนตู้แอร์ก็เปลี่ยนกรองและล้างตู้ใหม่หมดจรด ลามไปถึงซันรูฟหลังคาก็ถูกถอดลงมาล้างรางน้ำฝนใหม่ ที่น่าสนใจคือ รถที่ใช้งานมา 9 แสนกว่ากม. ยังมีสภาพพรมพื้นไม่ขาดหรือเปื่อย รวมถึงเบาะก็มีรอยแตกน้อยมาก เมื่อเทียบกับเลขไมล์

ตู้แอร์ซับซ้อน

หลังจากทำความสะอาดแล้ว ความยากอีกอย่างคือการประกอบกลับเข้าที่เดิม โดยต้องเริ่มต้นที่การใส่ซันรูฟ นวมเพดาน และไล่ลงมาที่คอนโซล ความซับซ้อนอยู่ตรงที่การติดตั้งระบบปรับอากาศ เพราะมันถูกออกแบบไม่เหมือนใคร เนื่องจากมันใช้ม่านลูกกลิ้งในการเปิด/ปิดอากาศ ต่างจากโตโยต้าทั่วไปที่เป็นบานพับ เพื่อให้ความเงียบสูงสุดนั่นเอง นอกจากนี้มันยังมีท่อลมร้อนและลมเย็นที่ซับซ้อน ยึดด้วยสกรูแบบหายาก หากทำหายไป ก็ไม่ได้หาซื้อทดแทนง่าย ๆ

เปลี่ยนบางชิ้นส่วน

นอกจากการประกอบรถกลับคืนแล้ว ก็ยังมีบางชิ้นส่วนที่ต้องเปลี่ยนใหม่ นั่นคือ แผงพลาสติกข้างรถ วงพวงมาลัย หัวเกียร์ ที่สึกหรอตามการใช้งานจริง รวมถึงเปลี่ยนลำโพง Mark Levinson พร้อมซับวูฟเฟอร์ใหม่ด้วย

อ่านเพิ่มเติม : Lexus LS400 มือสอง คือรถที่น่าสะสมและน่าใช้งาน รีบซื้อก่อนโดนปั่นราคาอย่างคันนี้

รายละเอียดและความทนทาน

การรื้อประกอบภายใน Lexus LS 430 เรายังได้เห็นฉนวนกันเสียงทุกทิศทาง รวมถึงเทคโนโลยีญี่ปุ่นที่ใส่ใจทุกรายละเอียด แม้กระทั่งเข็มขัดนิรภัยยังปรับไฟฟ้า และยังได้ชื่นชมไปกับความทนทานของวัสดุงานประกอบ ที่ผ่านมา 20 กว่าปี วิ่งเกือบ 1 ล้านกม.แล้วยังไม่มีความเสียหายหนัก นับว่าเป็นรถที่น่าเชื่อถือรุ่นหนึ่งในวงการรถยนต์เลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม : ทดสอบทรมาณรถ BMW 7-Series กับ Lexus LS430 สตาร์ทโดยไร้น้ำมันเครื่อง ใครจะดับก่อนกัน

ขอบคุณภาพจากคลิป The Car Care Nut

ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Lexus LS

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

Lexus LS400 A Shape Yakuza Style งานโหด โหลดขั้นเทพ เสพความเตี้ยให้เต็มอิ่ม

Mazda (มาสด้า) แสดงวิสัยทัศน์การพัฒนารถสปอร์ตแห่งอนาคตในรูปโฉมของ Mazda Iconic SP รถต้นแบบสุดหล่อที่งาน Japan Mobility Show จัดขึ้นในกรุงโตเกียว รถต้นแบบ Mazda Iconic SP มาพร้อมรูปลักษณ์ที่หล่อเหลาเอาการ เรียกแสงแฟลชจากช่างภาพได้ทันทีที่จบงานแถลงข่าวเปิดบูธของ Mazda พร้อมความหวังว่าจะมีการตัดสินใจขึ้นสายการผลิตในอีกไม่ช้า มิติตัวถังของรถต้นแบบรุ่นนี้มีความยาว 4,180 มม. กว้าง 1,850 มม. และสูง 1,150 มม. ซึ่งมีขนาดใกล้เคียงกับรถสปอร์ตในตำนานอย่าง RX-7 ตัวถัง FD และมีขนาดใหญ่กว่า MX-5 รุ่นปัจจุบันอย
งานมอเตอร์โชว์ประจำชาติของประเทศญี่ปุ่นกลับมาจัดแสดงครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยมีการเปลี่ยนชื่อและแนวคิดการจัดงานเพื่อให้เข้ากับยุคของรถพลังงานไฟฟ้า สำนักข่าว Reuters รายงานบทวิเคราะห์ว่างาน 2023 Japan Mobility Show ซึ่งเปลี่ยนชื่อจาก Tokyo Motor Show ในปีนี้นั้นจัดขึ้นท่ามกลางช่วงเวลาสำคัญอย่างยิ่งของอุตสาหกรรมยานยนต์ โดย Toyota ยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งของญี่ปุ่นและของโลก เพิ่งประกาศเดินหน้าพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเต็มสูบ การประกาศนโยบายของ Toyota ทำให้นักวิเคราะห์เงียบเสียงลงไปได้บ้างหลังจากมีการวิพากษ์วิจารณ์
คู่มือซื้อรถ Mazda 2 รุ่นเครื่องเบนซิน 1.3 ที่ขายใน 3 รุ่นย่อยราคา 599,000 - 730,000 บาท มาดูกันว่ามีความแตกต่างด้านออพชั่นมากน้อยแค่ไหน คุ้มค่าที่จะเพิ่มเงินหรือไม่ ? ราคา 2023 Mazda 2 2023 Mazda 2 (2023 มาสด้า 2) รุ่นไมเนอร์เชนจ์ล่าสุดนี้ ยังมีทั้งแบบเครื่องเบนซินและดีเซล โดยมีทั้งตัวถังซีดานและแฮตช์แบ็คในราคาขายเท่ากันดังต่อไปนี้ รุ่นย่อย ราคา (บาท) 1.3 C 599,000 1.3 S 680,000 1.3 SP 730,000 XD 720,000 XDL 830,000 คู่มือซื้อรถคราวนี้ เราจะเทียบในกลุ่มเครื่องเบนซิน ที่มีราคาย่อมเยา และมีความหล
หลาย ๆ คนที่ออกไปเที่ยวต่างจังหวัด ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา หากลองไปแวะร้านมือสองที่ต่างจังหวัด ถ้าเราไปเที่ยวภาคเหนือหรือเกาะต่าง ๆ ราคารถมือสองจะแพงมาก แต่หากเรามาเที่ยวแถบภาคตะวันออกหรือใต้จะพบว่ารถมือสองมีราคาค่อนข้างถูก หลังจากผู้เขียนหาข้อมูลมาบางส่วน จึงสรุปออกมาเป็น 5 ข้อดังต่อไปนี้ 1.จำนวนเต็นท์รถ ประเด็นแรกที่จะกล่าวถึงเลยก็คือ จำนวนของผู้ประกอบการของรถยนต์มือสอง หรือหากพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ "เต็นท์รถมือสอง" ที่จากการสำรวจในปี 2019 พบกว่ามีกว่า 10,000 เต็นท์ ซึ่งอยู่ใน กทม. ไปแล้ว 3,0
รายละเอียด Honda Prelude 2026 ฮอนด้า พรีลูด ใหม่ ทำไมฮอนด้าถึงยังใช้เครื่องยนต์ไฮบริด แผนการเปิดตัวไม่นานเกินกว่าที่คาดไว้ ใครชื่นชอบก็เก็บเงินรอกันได้เลย Honda (ฮอนด้า) เรียกเสียงฮือฮาครั้งใหญ่ในงาน Japan Mobility Show 2023 เมื่อพวกเขาทำการเปิดตัวรถยนต์ต้นแบบที่หวนกลับไปใช้ชื่อของรถยนต์สปอร์ตซีดานชื่อดังในอดีตกว่า 3 ทศวรรษที่ผ่านมา พร้อมชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Honda Prelude Concept (ฮอนด้า พรีลูด คอนเซปต์) ที่มีการยืนยันแล้วว่าอยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อเปิดตัวในฐานะรถยนต์ที่จะทำตลาดจริงจังอย่

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Lexus LS
เช็คทันที