Lexus LS430 (เลกซัส แอลเอส430) รถมือสองอายุ 22 ปี กับเลขไมล์เกือบล้านกิโลเมตร ถูกรื้อภายในออกมาเช็ดล้างทุกชิ้นส่วน ด้วยขั้นตอนการถอดประกอบสุดซับซ้อน และล้างอย่างปราณีตทีละชิ้น ก่อนประกอบกลับเข้าไปให้เหมือนใหม่
บางคนก็มีความผูกพัน หรือให้คุณค่ากับรถเก่ามาก ถึงขนาดที่ยอมเสียเงินเกือบเท่าราคารถใหม่ เพื่อบูรณะรถคันเดิมให้เหมือนใหม่อีกครั้ง และคราวนี้เกิดขึ้นกับรถ Lexus LS 430 รถซีดานขนาดใหญ่สุดของแบรนด์นี้ คันนี้เป็นรถเจเนเรชั่น 2 อายุ 22 ปี ที่ถูกใช้งานมาแล้ว 965,606 กม. และจะถูกทำความสะอาดหมดจรด ให้เหมือนแรกซื้อตอนป้ายแดง
การทำความสะอาดครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของรายการโปรโมทร้านล้างรถแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ที่มุ่งเป้าไปจัดการความสะอาดเฉพาะภายในรถเท่านั้น ไม่ได้ยุ่งกับเครื่องยนต์กลไกขับเคลื่อน แต่งานนี้ไม่ใช่แค่การซักเบาะ-พรมแบบคาร์แคร์ทั่วไป แต่พวกเขารื้อทุกชิ้นส่วนภายในรถออกมาอย่างหมดจรด จนถึงโครงเหล็กของจริง
การรื้อทุกชิ้นส่วนออกมานั้น ไม่ได้เป็นเพราะต้องการเปลี่ยนใหม่ แต่รื้อออกมาเช็ดล้างแยกส่วน ในจุดซอกมุม และรอยต่อระหว่างชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่มีฝุ่นและคราบสกปรกต่าง ๆ ไหลลงไปในร่องแต่ละชิ้น เริ่มต้นจากการรื้อเบาะและพรมพื้นออกมา จนเห็นพื้นเหล็กของรถ จากนั้นรื้อคอนโซลออกไปทั้งหมด แล้วก็เก็บกวาดขยะชิ้นใหญ่ออกไป แล้วดูดฝุ่นผงออก จากนั้นก็ลงน้ำยาทำความสะอาดตามซอกมุมจุดยึดต่าง แล้วแปรงปัดคราบออกไป
ทางด้านชิ้นส่วนคอนโซลก็ได้ถูน้ำยาเช็ดคราบตามซอกออกไป หรือถ้าเป็นคราบฝังแน่น ก็ใช้วิธีพ่นน้ำแข็งแห้งลงไปขัดสิ่งสกปรกให้หลุดออก จากนั้นก็ปัดเงาผิวลายไม้ ในส่วนตู้แอร์ก็เปลี่ยนกรองและล้างตู้ใหม่หมดจรด ลามไปถึงซันรูฟหลังคาก็ถูกถอดลงมาล้างรางน้ำฝนใหม่ ที่น่าสนใจคือ รถที่ใช้งานมา 9 แสนกว่ากม. ยังมีสภาพพรมพื้นไม่ขาดหรือเปื่อย รวมถึงเบาะก็มีรอยแตกน้อยมาก เมื่อเทียบกับเลขไมล์
หลังจากทำความสะอาดแล้ว ความยากอีกอย่างคือการประกอบกลับเข้าที่เดิม โดยต้องเริ่มต้นที่การใส่ซันรูฟ นวมเพดาน และไล่ลงมาที่คอนโซล ความซับซ้อนอยู่ตรงที่การติดตั้งระบบปรับอากาศ เพราะมันถูกออกแบบไม่เหมือนใคร เนื่องจากมันใช้ม่านลูกกลิ้งในการเปิด/ปิดอากาศ ต่างจากโตโยต้าทั่วไปที่เป็นบานพับ เพื่อให้ความเงียบสูงสุดนั่นเอง นอกจากนี้มันยังมีท่อลมร้อนและลมเย็นที่ซับซ้อน ยึดด้วยสกรูแบบหายาก หากทำหายไป ก็ไม่ได้หาซื้อทดแทนง่าย ๆ
นอกจากการประกอบรถกลับคืนแล้ว ก็ยังมีบางชิ้นส่วนที่ต้องเปลี่ยนใหม่ นั่นคือ แผงพลาสติกข้างรถ วงพวงมาลัย หัวเกียร์ ที่สึกหรอตามการใช้งานจริง รวมถึงเปลี่ยนลำโพง Mark Levinson พร้อมซับวูฟเฟอร์ใหม่ด้วย
อ่านเพิ่มเติม : Lexus LS400 มือสอง คือรถที่น่าสะสมและน่าใช้งาน รีบซื้อก่อนโดนปั่นราคาอย่างคันนี้
การรื้อประกอบภายใน Lexus LS 430 เรายังได้เห็นฉนวนกันเสียงทุกทิศทาง รวมถึงเทคโนโลยีญี่ปุ่นที่ใส่ใจทุกรายละเอียด แม้กระทั่งเข็มขัดนิรภัยยังปรับไฟฟ้า และยังได้ชื่นชมไปกับความทนทานของวัสดุงานประกอบ ที่ผ่านมา 20 กว่าปี วิ่งเกือบ 1 ล้านกม.แล้วยังไม่มีความเสียหายหนัก นับว่าเป็นรถที่น่าเชื่อถือรุ่นหนึ่งในวงการรถยนต์เลยทีเดียว
อ่านเพิ่มเติม : ทดสอบทรมาณรถ BMW 7-Series กับ Lexus LS430 สตาร์ทโดยไร้น้ำมันเครื่อง ใครจะดับก่อนกัน
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{expSellingPriceText}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}