window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เห็นด้วยหรือไม่ที่ Audi ฟ้อง NIO เพราะใช้กลยุทธ์ในการตั้งชื่อรุ่นเหมือนกัน?

Salin · Jun 25, 2022 12:26 PM

เห็นด้วยหรือไม่ที่ Audi ฟ้อง NIO เพราะใช้กลยุทธ์ในการตั้งชื่อรุ่นเหมือนกัน? 01

NIO (นีโอ) ค่ายรถจากจีนที่ตอนนี้ได้ขยายตลาดสู่ยุโรปโดยเริ่มที่นอร์เวย์ และในอนาคตจะมาในเยอรมนี แต่เมื่อค่ายรถน้องใหม่มาแรงจากจีนจะเข้ามาในเยอรมนีจะต้องเจอกับคดีความทันที 

จากรายงานโดยหนังสือพิมพ์ Handelsblatt ระบุว่า Audi (อาวดี้) ได้ฟ้องร้องต่อศาลเมืองมิวนิคว่ากลยุทธ์การตั้งชื่อรุ่นของ NIO นั้นส่งผลกระทบต่อเครื่องหมายการค้าของตน

  • แค่ชื่อคล้ายหรือเปล่านะ?
  • รถคู่กรณีมีอะไรที่คล้ายกันไหม?
  • หากศาลเยอรมันเห็นด้วย NIO อาจลำบาก
  • Audi สู้ แต่ NIO สู้กลับ
  • คู่แข่งโดยตรงของ NIO จริง ๆ จาก Audi

เห็นด้วยหรือไม่ที่ Audi ฟ้อง NIO เพราะใช้กลยุทธ์ในการตั้งชื่อรุ่นเหมือนกัน? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แค่ชื่อคล้ายหรือเปล่านะ?

ประเด็นหลักอยู่ที่ชื่อรุ่นของ NIO ทั้งสองคัน ได้แก่ ES6 และ ES8 ที่มีความคล้ายคลึงกับชื่อรุ่นของ Audi อย่าง S6 และ S8 ซึ่งเป็นรุ่นสมรรถนะสูงของ A6 และ A8 และในอนาคตอาจจะมีประเด็นกับชื่อรุ่น ES7 ที่เพิ่งเปิดตัวมาไม่นานนี้เพราะชื่อรุ่นคล้ายกับ Audi S7

การฟ้องร้องดังกล่าวนั้นดูไม่สมเหตุสมผล เนื่องจาก Audi ก็จำหน่ายทั้ง S6 และ S8 ในจีนด้วยเช่นกัน แต่ก็ไม่มีเรื่องทำนองนี้เกิดขึ้นกับ NIO และเช่นเดียวกันกับอาวดี้ทั้งสองรุ่นในนอร์เวย์ ที่ NIO ได้จำหน่าย ES8 อยู่ด้วย 

เห็นด้วยหรือไม่ที่ Audi ฟ้อง NIO เพราะใช้กลยุทธ์ในการตั้งชื่อรุ่นเหมือนกัน? 01

Audi S6

รถคู่กรณีไม่มีอะไรที่คล้ายกัน

ยิ่งไปกว่านั้น Ferdinand Dudenhöffer ศาสตราจารย์ด้านยานยนต์ที่ Center Automotive Research (CAR) ในดูสบูร์ก บอกกับ Handelsblatt ว่าเขาไม่เห็นว่าเอสยูวีทั้งสองรุ่นของนีโอจะดูสับสนกับสปอร์ตซีดานได้อย่างไร

แต่ความคิดเห็นเหล่านี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงความคิดของ Audi แต่อย่างใด ขณะที่ NIO วางแผนที่จะจำหน่ายในตลาดเยอรมนีในไตรมาสที่ 4 ของปี 2022 นี้ โดยจะเริ่มจากรุ่น ET7 เท่านั้น ไม่ใช่ ES8 ที่ตอนนี้มีจำหน่ายแต่ในนอร์เวย์ ซึ่ง ET7 นั้นคือคู่แข่งที่แท้จริงของ A8 และ S8 ซึ่งการฟ้องร้องของ Audi ครั้งนี้อาจไม่เกี่ยวกับความพยายามหยุดการขายกับคู่แข่ง

อ่านเพิ่มเติม : NIO ES8 เผยสเปควิ่งไกล ชาร์จเร็ว เปิดตัวจะขายยุโรป แต่ไม่บอกราคา

เห็นด้วยหรือไม่ที่ Audi ฟ้อง NIO เพราะใช้กลยุทธ์ในการตั้งชื่อรุ่นเหมือนกัน? 02

NIO ES6 ซึ่งไม่มีอะไรที่เหมือน Audi S6 ด้านบนเลย

หากศาลเยอรมันเห็นด้วย NIO อาจลำบาก

ซึ่งหากต้องทำให้ทุกอย่างดูสอดคล้องกัน Audi อาจจะต้องฟ้องร้องต่อ NIO ในนอร์เวย์และจีนด้วย โดยเราต้องดูคำตัดสินจากศาลเยอรมันก่อนว่าเป็นอย่างไร หากศาลเห็นด้วยกับอาวดี้ NIO อาจจะตกที่นั่งลำบากในการจำหน่ายในตลาดยุโรปทั้งหมด

เห็นด้วยหรือไม่ที่ Audi ฟ้อง NIO เพราะใช้กลยุทธ์ในการตั้งชื่อรุ่นเหมือนกัน? 03

Audi สู้ แต่ NIO สู้กลับ

NIO นั้นไม่เหมือนกับแบรนด์อีวีอื่น ๆ เพราะได้สนับสนุนการสลับแบตเตอรี่ โดยนีโอได้ร่วมมือกับเชลล์เพื่อตั้งสถานีสลับแบตเตอรี่ในยุโรป ซึ่งให้เวลาเปลี่ยนแบตเตอรี่ราว 3 นาทีเท่านั้น

William Li ซีอีโอของ NIO ยืนยันเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า NIO กำลังจะตั้งโรงงานผลิตในฮังการีเพื่อผลิตสถานีสลับแบตเตอรี่และจุดชาร์จแทนการนำเข้าจากประเทศจีน และเขายังต้องการให้มีการผลิตในประเทศเพื่อเร่งการขยายสถานีสลับแบตเตอรี่ให้แพร่หลาย 

ตามข้อมูลของ Handelsblatt ระบุว่า นอกเหนือจากการขยายสู่เยอรมนีแล้ว NIO ยังต้องการเปิดตัวในสวีเดน เดนมาร์ก และเนเธอร์แลนด์

อ่านเพิ่มเติม : NIO เตรียมแชร์เทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่ ลดต้นทุน-ความกังวลผู้ใช้

เห็นด้วยหรือไม่ที่ Audi ฟ้อง NIO เพราะใช้กลยุทธ์ในการตั้งชื่อรุ่นเหมือนกัน? 04

NIO ET7

คู่แข่งโดยตรงของ NIO จริง ๆ ไม่ใช่แค่ชื่อ

เนื่องจาก NIO คือค่ายรถยนต์ไฟฟ้า คู่แข่งจาก Audi ตอนนี้จึงต้องเป็นรถที่กำลังพัฒนาอยู่อย่าง A6 E-Tron ที่จะเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Nio ET7 ในเยอรมนี เวอร์ชันผลิตจริงคาดว่าจะเปิดตัวในปีนี้ โดย A6 E-Tron จะเป็นรถคันแรกที่ใช้แพลตฟอร์มใหม่ Premium Platform Electric (PPE) ที่พัฒนาร่วมกับ Porsche

อ่านเพิ่มเติม : Nio ใช้เวลาแค่ 4 ปี ผลิตและขายรถถึง 2 แสนคันได้อย่างไร

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2020 Audi A6 Avant 2.0 55 TFSI Quattro S line

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand