- ซุ่มพัฒนาเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลรุ่นใหม่
- สมรรถนะระดับ 247 แรงม้า 600 นิวตันเมตร
- คาดไทยอาจจะได้ใช้เหมือนกับออสเตรเลีย
แม้ Ford Ranger Raptor (ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์) ที่เพิ่งเปิดตัวในประเทศไทยไปอย่างฮือฮากับค่าตัว 1.869 ล้านบาท จะกลาายป็นหนึ่งรถกระบะที่มีคนต้องการและอยากได้มากที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยพละกำลังมหาศาล 397 แรงม้าและ 583 นิวตันเมตร
ผลงานการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์เบนซิน วี6 ขนาด 3.0 ลิตร พ่วงเทอร์โบคู่ ที่มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีดแบบ Electronic Shifter หลายคนอยากได้แต่ก็เกรงใจราคาน้ำมันเบนซินที่ไปแตะ 40 บาทต่อลิตร แถมแว่วว่ากินดุเหลือเกิน 5-6 กิโลเมตรต่อลิตร
ล่าสุด มีรายงานว่า Ford (ฟอร์ด) ไม่ได้หยุดยั้งเครื่องยนต์สมรรถนะสูงเพียงเท่านี้ แต่พวกเขาซุ่มทำการพัฒนาเครื่องยนต์วี6 ของดีเซลออกมาเหมือนกัน เพื่อต่อยอดตำนานเครื่องยนต์วี5 ขนาด 3.2 ลิตร ซึ่งเรียกว่าให้กันมาอย่างเต็มที่ไม่มีกั๊กในด้านสมรรถนะ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
คิดว่าดีเซลราคาถูกกว่า ก็น่ารอเครื่องตัวนี้ขึ้นมาทันที!!!
ดีเซลเทอร์โบ 3.0 ลิตรที่แรงที่สุดของฟอร์ด
สื่อในประเทศออสเตรเลียระบุว่า ฟอร์ดเตรียมที่จะแนะนำเครื่องยนต์รุ่นท็อปให้กับ Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) ด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซล วี6 ขนาด 3.0 ลิตร ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ เครื่องยนต์รุ่นนี้จะให้กำลังสูงสุด 247 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุดมหาศาลถึง 600 นิวตันเมตร ตามแบบของเครื่องยนต์ดีเซล ผ่านมาตรฐานไอเสียระดับยูโร 5 และมาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ซึ่งเหมาะสมกับการใช้งานหนักมากกว่า
ทางเลือกใหม่ที่ต่อจากเครื่อง 2.0 ลิตรและพีเอชอีวี
หากข่าวลือดังกล่าวเป็นจริง ก็หมายความว่าเครื่องยนต์ตัวแรงจะเข้ามาเป็นสมาชิกรุ่นใหม่ของเรนเจอร์ ต่อจากเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ที่มีให้เลือกทั้งเวอร์ชั่นเทอร์โบเดี่ยว 170 แรงม้า 405 นิวตันเมตร และเทอร์โบคู่ 210 แรงม้า 500 นิวตันเมตรในปัจจุบัน และข่าวลือการพัฒนาเครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริด ที่คาดว่าน่าจะตามออกมาในช่วง 2-3 ปีต่อจากนี้ โดยเรนเจอร์ใหม่มาพร้อมโหมดการขับขี่ 6 โหมด ให้สามารถเลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสม
ทำไมถึงคาดการณ์ว่าจะใช้กับฟอร์ด เรนเจอร์
เพราะฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ซึ่งเป็นไอคอนิก ปิกอัพในโลกยุคปัจจุบันนั้น ดูเซตอัพกันอย่างลงตัวดีแล้วกับเครื่องยนต์เบนซิน วี6 ที่มีให้เลือก 2 ความแรงในแต่ละตลาด ขณะที่เรนเจอร์นั้น มีตลาดที่กว้างกว่าทั้งในออสเตรเลียและแอฟริกาใต้ รวมถึงยังเป็นแพลตฟอร์มที่จะถูกนำไปใช้พัฒนา Volkswagen Amarok (โฟล์กสวาเกน อมาร็อค) รุ่นใหม่อีกด้วย ซึ่งก็ดูเหมือนข่าวลือที่ออกมามากมายจะยืนยันไปในทิศทางเดียวกันในเรื่องนี้
คำถามสุดท้าย ประเทศไทยจะได้ใช้ไหมล่ะ
AutoFun Thailand เคยพูดคุยกับผู้บริหารฟอร์ดในแง่ของการนำเครื่องยนต์เบนซิน วี6 มาติดตั้งในเรนเจอร์รุ่นธรรมดา และได้รับคำตอบว่า 'ถ้าเป็นอะไรที่แรงกว่านั้นล่ะ' ซึ่งหากคำพูดนี้เป็นจริง ก็มีความเป็นไปได้ทั้งเครื่องยนต์วี6 ที่ตกเป็นข่าวนี้ หรืออาจจะเป็นเครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริด ที่น่าจะเรียกแรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าได้ดีเช่นเดียวกัน เอาเป็นว่า ใครที่รีบเป็นเจ้าของเรนเจอร์ตอนนี้ ก็มีทางเลือกแค่เครื่องยนต์เทอร์โบ 2 เวอร์ชั่นไปก่อน
ก่อนจะถึงวี6 เคยมี วี5 3.2 ลิตรมาก่อน
ฟอร์ดนั้นขึ้นชื่อเรื่องการทำตลาดรถปิกอัพเครื่องใหญ่ สมรรถนะสูง ราคาแพงมาก ๆ มาโดยตลอด ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์เทอร์โบ พวกเขาเคยแนะนำฟอร์ด เรนเจอร์ ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ วี5 ขนาด 3.2 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 200 แรงม้าที่ 3,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 470 นิวตันเมตรที่ 1,500-2,750 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ราคาจำหน่ายล้านต้น ๆ ถือเป็นปิกอัพที่แรงและแพงที่สุดในช่วงเวลาที่เปิดตัว
ถ้าจะกลับมาอีกสักรอบก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรนะ...
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });