window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Ford คิดค้นเทคโนโลยีสุดล้ำ ที่ทำให้เราเปิดประตูไม่ชนขอบทาง - คำนวณองศาการเปิดให้เลย

Salin · Mar 7, 2023 04:17 PM

Ford คิดค้นเทคโนโลยีสุดล้ำ ที่ทำให้เราเปิดประตูไม่ชนขอบทาง - คำนวณองศาการเปิดให้เลย 01

เมื่อจอดรถข้างฟุตบาท การเปิดประตูรถด้านซ้ายอาจทำให้ชายประตูเข้าไปชนหรือขูดกับขอบฟุตบาทได้ Ford (ฟอร์ด) จึงคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ที่จะทำให้ปัญหาเหล่านี้หมดไป

  • ป้องกันไม่ให้เปิดประตูไปชนอะไร
  • ทำงานด้วยเซนเซอร์
  • ระบบนี้ทำงานอย่างไร
  • ประเมิณน้ำหนักผู้โดยสารได้ด้วย

Ford คิดค้นเทคโนโลยีสุดล้ำ ที่ทำให้เราเปิดประตูไม่ชนขอบทาง - คำนวณองศาการเปิดให้เลย 02

Ford จดทะเบียนเทคโนโลยีนี้ต่อสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง โดยสิทธิบัตรชิ้นนี้ถูกค้นพบโดย CarBuzz

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เทคโนโลยีนี้อาจจะฟังดูคล้ายกับระบบ safe-exit warning ที่เพิ่งมีในตลาดก่อนหน้านี้ ซึ่งจะทำให้เรายังเปิดประตูไม่ได้จนกว่าจะไม่มีรถข้างหลัง ที่มีการจดสิทธิบัตรไปแล้วโดย Rolls-Royce 

แต่เทคโนโลยีของ Ford นั้นจะต่างออกไปตรงที่จะสามารถป้องกันไม่ให้ตัวรถเกิดรอยขีดข่วนหรือรอยบุบได้

Ford คิดค้นเทคโนโลยีสุดล้ำ ที่ทำให้เราเปิดประตูไม่ชนขอบทาง - คำนวณองศาการเปิดให้เลย 01

อย่างน้อยรถต้องมีเซนเซอร์รอบคัน

จากข้อมูลในสิทธิบัตรได้ระบุว่า Ford Mustang ในอนาคตอาจมาพร้อมเซนเซอร์มากมายรอบตัวรถและบริเวณช่วงล่างของรถ เซนเซอร์เหล่านั้นจะทำงานร่วมกับซอฟท์แวร์จดจำภาพบางส่วนเข้าด้วยกัน 

โดยบางส่วนอาจเป็นเซนเซอร์แบบเดียวกับที่ใช้ในเทคโนโลยีความปลอดภัยในการตรวจสอบใบหน้าผู้ขับขี่ของฟอร์ด (เพิ่งจดสิทธิบัตรไป แต่ยังไม่ได้ใช้จริง)

เซนเซอร์เหล่านี้จะใช้ในการตรวจจับผู้โดยสารที่กำลังเข้าใกล้ โดยจะคาดการณ์น้ำหนักของผู้โดยสารได้ผ่านกล้อง และตรวจจับพื้นที่รอบ ๆ ประตูบานที่อยู่ใกล้กับผู้โดยสารคนนั้น 

Ford คิดค้นเทคโนโลยีสุดล้ำ ที่ทำให้เราเปิดประตูไม่ชนขอบทาง - คำนวณองศาการเปิดให้เลย 02

จากนั้นระบบจะพิจารณาระยะห่างก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้เปิดประตูได้หรือไม่ สามารถเปิดได้ไกลแค่ไหน และจะมีระยะห่างเพียงพอสำหรับการปิดประตูหรือไม่หากผู้โดยสารคนนั้นเข้าไปในรถแล้วช่วงล่างของรถยุบตัวลง

ระบบประตูไฟฟ้านี้จะใช้พลังงานในด้านการประมวลผลภาพอย่างมาก เนื่องจากจะมีกล้องที่ติดตั้งอยู่ที่ตัวรถแต่ละข้าง โดยทั่วไปแล้วกล้องเหล่านี้จะติดตั้งอยู่ที่บริเวณเสา B เพื่อเป็นจุดตรงกลางที่สามารถมองครอบคลุมได้ทั้งประตูหน้าและหลัง

Ford คิดค้นเทคโนโลยีสุดล้ำ ที่ทำให้เราเปิดประตูไม่ชนขอบทาง - คำนวณองศาการเปิดให้เลย 03

หลังจากตรวจพบผู้โดยสารคนนั้นแล้ว ระบบจะจับภาพพร้อมประเมิณว่าผู้โดยสารท่านนี้มีน้ำหนักประมาณเท่าไหร่โดยใช้พื้นฐานจากความสูง ความกว้างของไหล่และความกว้างของสะโพก 

เมื่อประมวลผลข้อมูลนี้แล้ว ระบบจะกำหนดแรงอัดของช่วงล่างในปัจจุบันแลำคำนวนว่าสปริงจะยุบตวมากน้อยเพียงใดเมื่อผู้โดยสารคนนั้นเข้าไปในรถ

Ford คิดค้นเทคโนโลยีสุดล้ำ ที่ทำให้เราเปิดประตูไม่ชนขอบทาง - คำนวณองศาการเปิดให้เลย 04

ในขณะเดียวกัน ตัวกล้องพร้อมกับเซนเซอร์ที่ตรวจจับระยะจะสแกนพื้นที่ใกล้กับตัวรถเพื่อป้องกันสิ่งกีดขวางต่าง ๆ เช่น ขอบถนน กำแพง ป้ายบอกทาง รถคันอื่น และอื่น ๆ หากมีสิ่งกีดขวางใด ๆ ก็ตาม ตัวระบบจะไม่อนุญาตให้เปิดประตูได้

และหากระบบคาดการณ์ว่าช่วงล่างที่ยุบตัวลงไปจะทำให้ประตูไปชนกับขอบถนนหรือสิ่งกีดขวางอื่น ๆ ประตูก็จะไม่สามารถเปิดได้เช่นกัน

Ford คิดค้นเทคโนโลยีสุดล้ำ ที่ทำให้เราเปิดประตูไม่ชนขอบทาง - คำนวณองศาการเปิดให้เลย 05

ระบบนี้จะประกอบด้วยการเตือนหลากหลายรูปแบบทั้งเสียงและภาพสัญญาณต่าง ๆ ด้วยเทคโนโลยี human-machine interface (HMI) เช่น บริเวณมาตรวัดของรถหรือจอ infotainment ตรงกลาง ไปจนถึงสามารถฉายภาพไปยังด้านนอกหรือพื้นข้างรถ จากนั้นจึงแนะนำให้ไปเข้าที่ประตูอื่น หรือสั่งให้คนขับขยับรถเพื่อให้เพียงพอที่จะเปิดประตูได้

ระบบนี้ยังทำงานในลักษณะกลับกันได้อีกด้วย โดยระบบจะสามารถป้องกันการเปิดประตูได้เมื่อเราเข้าใกล้กับสิ่งกีดขวางมากเกินไป คล้ายกับระบบ safe exit assist แต่ระบบไม่ได้ห้ามเปิดเสียทีเดียว แต่เป็นช่วยคำนวณองศาที่จะเปิดมากกว่า ว่าเปิดประตูได้กว้างแค่ไหน

Ford คิดค้นเทคโนโลยีสุดล้ำ ที่ทำให้เราเปิดประตูไม่ชนขอบทาง - คำนวณองศาการเปิดให้เลย 06

ระบบดังกล่าวยังสามารถจดจำขนาดร่างกายของผู้โดยสารได้ด้วย และอาจคำนวณได้ว่าผู้โดยสารท่านนั้นสามารถเข้า-ออกประตูที่เปิดตามที่ประตูสามารถเปิดได้หรือไม่

สรุปแล้วดูเหมือนว่า ระบบนี้จะช่วยป้องกันการเปิดประตูไปชนรถคันอื่นจนเสียหายและยังป้องกันไม่ให้เราเปิดประตูไปชนสิ่งกีดขวางต่าง ๆ ที่ทำให้รถของเราเกิดความเสียหาย นอกจากนี้ ยังสามารถเตือนให้เรารับรู้ก่อนที่เหตุการณ์จะเกิดขึ้น รวมถึงช่วยคำนวณว่าประตูจะสามารถเปิดได้เท่าไหร่

อ่านเพิมเติม : Ford จดสิทธิบัตรการชาร์จอีวีแบบใหม่ ใช้เครื่องเดียว ชาร์จรถได้หลายคัน แต่ยังมีข้อกังวล

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2020 Ford Mustang 2.3L EcoBoost

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ