ฮอนด้า มาเลเซีย เปิดตัวโรงงานผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงแห่งแรกที่รัฐมะละกา เพื่อต้อนรับการเปิดตัว Honda City RS ครั้งแรกของโลกกับเทคโนโลยี i-MMD (intelligent multi-mode drive) ซึ่งจะเป็นการผลิตรถที่เป็นไฮบริดของฮอนด้าเป็นคันที่ 5
สำหรับเครื่องยนต์แบบ mild hybrid อย่างตัว Jazz ที่เป็น IMA (Intelligent Motor Assist) นั้นรุ่นแรกทำการผลิตที่มาเลเซีย หลังจากนั้น ไฮบริดเต็มตัวอย่างเทคโนโลยี i-DCD (Intelligent Dual-Clutch Drive) จะผลิตที่มาเลเซียที่เดียวนอกจากญี่ปุ่น
หัวใจไฮบริดใหม่
ที่หัวใจของระบบ i-MMD จะเป็น IPU(Intelligent Power Unit - ชุดหน่วยควบคุมอัจฉริยะ) หรือแบตเตอรี่ไฟฟ้ากำลังสูง (Li-on) และระบบควบคุมต่างๆ ซึ่งจะเปิดเผยรายละเอียดหลังจากการเปิดตัวรถมาแล้ว
โรงงานจะถูกควบคุมโดย บริษัท Honda Assembly จำกัด. ติดแอร์และควบคุมความชื้น อากาศภายในจะถูกควบคุมอยู่ที่ 25 องศาเซลเซียส รวมถึงการใช้วัสดุกันไฟฟ้าสถิตตามพื้นและผนัง พนักงานจะต้องสวมรองเท้ากันไฟฟ้าสถิต เพื่อป้องกันการสัมผัสกับแบต Li-on
การประกอบ IPU
การประกอบ IPU ของ i-MMD นั้นจะประกอบชิ้นส่วน 50 อย่างเข้าด้วยกัน ซึ่งเมื่อเสร็จแล้วจะมีน้ำหนักประมาณ 30 กิโลกรัม น้อยกว่า i-DCD ถึง 20 กิโลกรัม IPU แต่ละตัวจะมีแบตเตอรี่ 4 แพค แต่ละแพคจะมี Li-on อยู่ 12 เซล ใช้เวลา 2,117 วินาทีในการประกอบเสร็จ และโรงงานสามารถผลิต IPU ได้ถึงวันละ 90 ชิ้น
การประกอบชิ้นส่วนที่มีกระแสไฟฟ้าแรงสูงนั้น จะแตกต่างจากการประกอบของเครื่องยนต์ธรรมดาเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้องระมัดระวัง และใช้เวลาเป็นพิเศษ ตัวเซลล์ของ Li-on นั้นจะต้องนำเข้ามาจากญี่ปุ่น หลังออกมาแล้ว เซลล์จะต้องทำการประกอบเป็น IPU ภายใน 180 วันเพื่อให้ยังคงอยู่ในสถานะที่จะชาร์จไฟได้ หากเกินกว่านี้ ก็จะต้องทำการตีกลับคืนที่ญี่ปุ่น
ฮอนด้ารับมือกับเรื่องนี้อย่างไร?
ทางฮอนด้าได้กล่าวว่า ระยะเวลาเพียง 180 วันนั้นเป็นเวลาที่น้อยมาก และเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ค่ายรถยนต์หลายที่ไม่อยากจะเสี่ยงกับการทำแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงขึ้นมา เนื่องจาการบริหารโรงงานขนาดใหญ่นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย โลจิสติกและซัพพลายเออร์ของชิ้นส่วนแต่ละชิ้นที่มาจากหลายๆแห่งต้องถึงตรงต่อเวลา จึงต้องเกิดการเตรียมการล่วงหน้าก่อนถึง 3 เดือน
หากมีการปิดโรงงานนอกเหนือแผนงาน หรือมีเหตุฉุกเฉินที่ทำให้สายการผลิตขัดข้อง จะทำให้ตัวเซลล์นั้นหมดอายุและต้องตีกลับญี่ปุ่นเพื่อไปรีไซเคิล
ทางฮอนด้าเอง จึงต้องมีการทำแผนใหม่ โดยการใช้ประโยชน์จากระบบ QR Code, ระบบ Cloud Computing และเครื่องมือเฉพาะ การผลิต IPU นั้นจะสามารถติดตามได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ข้อมูลนั้นยังเชื่อมต่อกับ Server ของฮอนด้าที่ญี่ปุ่น ซึ่งจะอัพเดททุกวันอีกด้วย
ทุกๆเครื่องมือและขั้นตอนการประกอบนั้นจะถูกติดตามทั้งหมด ไปจนถึงแรงที่ช่างใช้ ชื่อของช่าง วันและเวลา ส่วนประกอบมาจากหน่วยไหนและที่ไหน สถานีประกอบนั้นจะมีจอวิดีโอแสดงเพื่อให้ช่างทำตาม และเนื่องจากเครื่องมือนั้นเชื่อมต่อกับระบบ หากมีการผิดพลาดเพียงเล็กน้อย เช่น การขันน้อตแน่นไป ระบบจะทำการล็อคไม่ให้สามารถทำขั้นตอนต่อไปได้
การตรวจการครั้งสุดท้ายจะตรวจโดย บริษัท Honda Engineering จำกัด ที่ผลิตเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในโรงงานเองทั้งหมด จึงมีข้อได้เปรียบที่จะทำให้ได้เสปคของรถที่ต้องการมากกว่าใช้เครื่องมือของบริษัทอื่น
หลังการตรวจสอบอายุของแบตครั้งสุดท้าย จะมีการออกสติกเกอร์ QR Code ให้เพื่อแปะบน IPU ที่เสร็จแล้ว ที่สายการผลิต จะมีการตรวจสอบครั้งสุดท้าย หากมีการคาดเคลื่อนเพียงเล็กน้อย ระบบจะไม่อนุญาตให้ติดตั้ง IPU กับตัวรถได้
แล้วฮอนด้าประเทศไทยไม่ผลิตบ้างหรือ
ฮอนด้าในประเทศไทย แม้จะมีการจำหน่ายรถยนต์ไฮบริดอย่าง Honda Accord Hybrid (ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด) ที่มีการประกอบในประเทศอยู่แล้ว แต่จากการสอบถามพบว่าแบตเตอรี่ที่ติดตั้งในรถนั้น ไม่ได้มีการผลิตในประเทศ แต่เป็นการนำชิ้นส่วนหลัก ๆ เข้ามาประกอบเป็นแบตเตอรี่ทั้งก้อนเพื่อการประกอบรถยนต์รุ่นดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม มีความเห็นว่าเทคโนโลยีด้านการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฮบริดนั้น ถือเป็นเทคโนโลยีระดับสูงมาก และมีความยุ่งยากที่สุดเรื่องหนึ่ง จึงไม่แน่ใจว่าการที่โรงงานฮอนด้า มาเลเซีย ประกาศจะผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์นั้น จะสามารถทำได้ในระดับใด แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ฮอนด้าจะขยายสายการผลิตแบตเตอรี่ออกมา
การที่โรงงานของฮอนด้าในประเทศไทย ที่เป็นโรงงานที่ลงทุนโดยฮอนด้า 100% มีการผลิตรถยนต์ที่มากกว่าและมีการส่งออกไปจำนวนมาก ยังไม่ได้ตัดสินใจเดินหน้าผลิตแบตเตอรี่อย่างเป็นทางการ ก็น่าจะมาจากเหตุผลเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่พวกเขามีจำหน่ายเพียงรุ่นเดียวที่มียอดขายไม่ได้มากนัก แต่หากในอนาคตมีการผลิตเพิ่มเติม ก็อาจจะเห็นการผลิตแบตเตอรี่ได้เช่นกัน