Mazda มาสด้า เครื่องยนต์โรตารี Rotary engine
- แนวคิดในการพัฒนารถยนต์รูปแบบใหม่
- แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ
- ลุ้นมาสด้ายอมผลิตคันจริงใกล้เคียงนี้
ยังมีคำถามมากมายที่เกิดขึ้นกับหนึ่งในค่ายรถยนต์ชั้นนำของโลกอย่าง Mazda (มาสด้า) ที่แน่นอนว่าจะต้องเดินหน้าเอาตัวรอดในตลาดโลกด้วยการพัฒนารถยนต์ที่เป็นที่ต้องการของตลาด ขณะเดียวกัน บรรดาแฟน ๆ ก็ถามไถ่กันเป็นระยะว่า มาสด้านั้นจะเอาอย่างไรกับตลาดที่โด่งดังแต่มียอดขายจำกัดอย่างรถสปอร์ตขนาดเล็ก
มาสด้านั้นโด่งดังจากการทำตลาดโรดสเตอร์ขนาดเล็กอย่าง Mazda MX-5 (มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5) ที่สร้างทั้งชื่อเสียงและยอดขายไปทั่วโลก ขณะเดียวกัน เครื่องยนต์โรตารี่ของพวกเขาก็เป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ที่ดีที่สุดในโลกมาหลายยุค แต่คำถามคือ มาสด้าจะผลักดันสิ่งเหล่านี้ ท่ามกลางของการเติบโตของเครื่องยนต์ลูกผสมในตลาดโลกอย่างไร
เอาจริง ๆ มาสด้าเองก็คงคิดเรื่องนี้อยู่มากเหมือนกัน จะเห็นได้จากตัวอย่างสิทธิบัตรที่พวกเขาจดเอาไว้เมื่อเกือบขวบปีที่ผ่านมา และเพิ่งจะหลุดออกมาสู่สาธารณชน จะพบว่ามาสด้านั้นคิดถึงการพัฒนารถยนต์สปอร์ตที่ใช้เครื่องยนต์ลูกผสม ที่สามารถเอาใจกลุ่มลูกค้าที่อยากได้การขับขี่แบบสปอร์ต แต่ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เครื่องยนต์โรตารี่ ระบบปลั๊กอินไฮบริดและ AWD
จากภาพสิทธิบัตรที่ออกมาจะพบว่ามาสด้าเลือกใช้ระบบไฟฟ้าเข้ามาติดตั้งกับเครื่องยนต์โรตารี่ของพวกเขา ก่อนที่นำมาติดตั้งให้กับรถรูปทรงสปอร์ต โดยติดตั้งเครื่องยนต์ที่ตำแหน่งด้านหน้าของตัวรถ มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ที่ติดที่ล้อคู่หน้าให้กำลัง 23 แรงม้าและอีกตัวขนาด 36 แรงม้าติดตั้งที่ด้านหลังเครื่องยนต์ ทำให้รถมีความสามารถของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ นอกจากนี้ ยังสามารถสร้างแรงบิดที่หลากหลายรูปแบบได้ ทำให้เกิดการขับขี่ที่แตกต่างและโดดเด่น
ระบบแบตเตอรี่แบบใหม่เพื่อกำลังการขับขี่สูงสุด
แบตเตอรี่ที่เลือกมาใช้ในรถเป็นอีกสิ่งที่น่าสนใจน มาสด้านั้นเลือกใช้แบตเตอรี่รูปแบบใหม่ ที่เป็นการนำแบตเตอรี่โมดุลขนาด 48 โวลต์จำนวน 4 ก้อน มาพ่วงต่อกันเป็น 1 แพคเกจ ซึ่งในเวลาที่ขับเคลื่อนปกติ การใช้งานแบตเตอรี่จะเป็นแบบปกติ แต่หากต้องการกำลังสูง ๆ จะมีสวิตช์ไฟฟ้าที่สามารถเลือกจับคู่โมดุลการใช้งานเป็นคู่ เพื่อที่รีดพละกำลังจากแบตเตอรี่เพิ่มเป็น 96 โวลต์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่น่าสนใจไม่น้อย และน่าะจะส่งผลดีต่อการขับขี่เมื่อใช้งานจริง
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะได้ขับกันแบบนี้
แน่นอนว่าการจดสิทธิบัตรนั้นอาจจะไม่ได้หมายถึงการที่ค่ายรถยนต์จะต้องนำรถในรูปหรือแนวคิดแบบนี้ออกมาทำตลาดแบบ 100% เพราะบางทีอาจจะเป็นการจดสิทธิบัตรเพื่อกันท่าคนอื่นในเรื่องของเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่คิดค้นขึ้นมาได้ก็เท่านั้น แต่เอาจริง ๆ ก็แอบมีความหวัง เพราะหากค่ายรถรายใหญ่อื่น ๆ ต่างก็มีแผนงานที่จะพัฒนารถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้ากันทั้งสิ้น ก็อาจจะเห็นมาสด้าที่ไม่ได้เดินหน้าเรื่องอีวีเร็วนัก เข็นสิ่งที่ตัวเองเก่งจริงออกมาสู้กับเขาบ้าง
งานนี้เอาใจช่วยค่ายปีกบิน อยากเห็นจริง ๆ สปอร์ตสเปคนี้เลยนะ...
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });