อันที่จริง Mazda (มาสด้า) ก็ไม่ได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในประเทศไทยมาค่อนข้างหลายปีแล้วเหมือนคนอื่น ๆ
หากคุณมาที่งาน Bangkok International Motor Show 2023 คุณก็จะได้เห็นกับรถที่ตั้งเด่นอยู่บนเวที นั่นคือรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกจากทางค่าย Mazda MX-30 EV
แต่น่าเสียดายที่เขาไม่ได้มาขาย แต่มาโชว์ตัวเท่านั้น
สวยกะทัดรัด
เมื่อมองดูการออกแบบของ Mazda MX-30 EV ที่จะยังใช้แนวคิด Kodo – Soul of Motion Design เป็นพื้นฐาน แต่จะดูมีความแตกต่างจากรุ่นอื่น เพราะมีดีไซน์ที่เรียบง่ายกว่า
ใช้ความโค้งมนเป็นหัวใจหลักของการออกแบบ ส่งผลทำให้รถนั้นมีหน้าตาที่ดูเข้าถึงได้ง่าย
มีแนวหลังคาที่ลาดลงเหมือนกับรถ Coupe สร้างความแปลกใหม่ด้วยการทำให้ประตูหลังมีขนาดเล็กลง ซึ่งเปิดตรงข้ามกับประตูหน้า ไม่มีเสา B-Pillar มาขวาง ทำให้เข้าออกได้สะดวก
หรือเรียกกันได้ว่าเป็นแบบประตูตู้กับข้าว แบบเดียวกับรถสปอร์ต Mazda RX-8
สวยถึงขนาดชนะรางวัล Design ดีเด่นในงานประกาศรางวัล Japan Car of the Year 2020-2021 มาแล้ว
ภายในไม้ก๊อก
ด้านของภายในออกแบบเน้นความโปร่ง เริ่มใช่วัสดุต่างจากรุ่นอื่น ๆ เนื่องจาก Mazda MX-30 เปิดตัวในวาระครบรอบ 100 ปีของบริษัท ทางค่ายจึงออกแบบโดยอิงจากต้นกำเนิดของบริษัท Toyo Cork Kogyo ที่ผลิตวัสดุไม้ก๊อกก่อนมาทำรถยนต์ จึงเป็นไม้ก๊อกตามต้นกำเนิดนี้เอง
อุโมงค์เกียร์ดูหนากว่าปกติ ใช้หน้าจอระบบปรับอากาศแบบสัมผัสดิจิตอลขนาด 7 นิ้ว จอ Infotanment ขนาด 8.8 นิ้ว รองรับ Apple Carplay/Android Auto เครื่องเสียง Bose ลำโพง 12 ตัว
สามารถสั่งงานด้วยระบบสัมผั สผ่ านหน้าจอภาพ พวงมาลัยเป็นทรงสามก้านแบบสปอร์ต ส่วนเบาะนั่งปรับไฟฟ้าที่ใช้แบบครึ่งหนังครึ่งผ้าเพื่อความรักธรรมชาติ
จากการที่ฟังรีวิวของฝรั่งหลายคนมา มักจะบ่นว่าค่อนข้างแคบมาก โดยเฉพาะที่ด้านหลัง
วิ่ง 209 กม.
Mazda MX-30 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 141 แรงม้า แรงบิด 265 นิวตันเมตร พ่วงแบตเตอรี่ขนาด 35.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถวิ่งได้ 209 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง
และสามารถ Quick Charge ได้ภายใน 40 นาที และชาร์จเต็มปกติใน 4 ชั่วโมงครึ่ง ได้มาตรฐานความปลอดภัย EuroNCAP 5 ดาวอีกด้วย
ได้ระบบความปลอดภัยคือ
- ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกช่องจราจร (LDWS)
- ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร (LAS)
- ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติด้านหน้า (SCBS)
- ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติด้านหลัง (SCBS-R)
- ระบบช่วยหยุดรถเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (SCBS-RC)
- ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (DAA)
- ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (ABSM)
- ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA)
- ระบบเตือนการชนด้านหน้า และ ช่วยเบรก (SBS)
- ระบบควบคุมความเร็ว และ พวงมาลัยตามรถคันหน้า (Cruising & Traffic Support : CTS)
- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (Mazda Radar Cruise Control : MRCC)
- ระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง G-Vectoring Control แบบ PLUS
- ระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรกกะทันหัน (ESS)
อ่านเพิ่มเติม Mazda MX-30 EV รถไฟฟ้าขุมพลังโรตารี่ที่ควรขายไทย
ยังไม่ขาย
น่าเสียดายที่ว่า Mazda ประเทศไทย ยังไม่มีแผนการวางจำหน่าย MX-30 ในขณะนี้ แต่ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้จากความพร้อมในหลาย ๆ ปัจจัย รวมถึงราคาที่ยังค่อนข้างสูงอยู่ และระยะทางที่มีน้อย จึงอาจไ่ถูกใจคนไทยนัก
แต่ในอนาคตก็ไม่แน่ว่าจะมีการเอารุ่นอื่นมาทำตลาดครับ