window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เผยข้อมูล Mercedes-Benz EQG - ขับได้ดีทุกพื้นที่ และไม่ใช้แพลทฟอร์มอีวีร่วมกับรถรุ่นอื่น

Salin · Nov 1, 2022 09:17 AM

เผยข้อมูล Mercedes-Benz EQG - ขับได้ดีทุกพื้นที่ และไม่ใช้แพลทฟอร์มอีวีร่วมกับรถรุ่นอื่น 01

  • แพลทฟอร์มใหม่ ไม่เคยใช้กับใครมาก่อน
  • G-Class ก็คือ G-Class
  • สเปคเท่าที่รู้
  • มาพร้อมตัวเลือกแบตเตอรี่หลายรูปแบบ

Mercedes-Benz G-Class (เมอร์เซเดส-เบนซ์ จี-คลาส) เวอร์ชั่นไฟฟ้าที่จะเปิดตัวในอนาคตนั้นจะไม่ได้อยู่บนพื้นฐานแพลทฟอร์มอีวีที่มีในปัจจุบัน และจะมี “สมรรถนะที่ยอดเยี่ยมทั้งบนถนนและออฟโรด”

G-Class เวอร์ชั่นไฟฟ้าที่มีแผนจะเปิดตัวในปี 2024 นั้นจะไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานแพลทฟอร์มอีวีของค่ายที่มีในขณะนี้ และจะมีความสามารถทางออฟโรดที่ “เหลือเชื่อ”

เผยข้อมูล Mercedes-Benz EQG - ขับได้ดีทุกพื้นที่ และไม่ใช้แพลทฟอร์มอีวีร่วมกับรถรุ่นอื่น 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แพลทฟอร์มใหม่ ไม่เคยใช้กับใครมาก่อน

Ola Källenius ประธานคณะกรรมการบริหารของ Mercedes-Benz Group AG กล่าวกับ Motor Trend ในงาน Paris motor show ปีนี้ว่า G-Class เวอร์ชั่นไฟฟ้าหรือ EQG จะอยู่ภายใต้แพลทฟอร์มไฟฟ้าที่สร้างไว้สำหรับรถออฟโรดโดยเฉพาะ

จึงหมายความว่า EQG จะไม่ได้ใช้แพลทฟอร์มอีวีในปัจจุบันอย่าง EVA ซึ่งใช้ใน EQE ทั้งตัวถังซีดานและเอสยูวี รวมถึง EQS ทั้งสองตัวถัง และไม่ได้ใช้แพลทฟอร์ม MB.EA ที่จะเป็นแพลทฟอร์มอีวีในอนาคตของค่าย

แต่ตอนนี้ยังไม่แน่ชัดว่าแพลทฟอร์มของ EQG จะเป็นการพัฒนาแพลทฟอร์มเดิมจาก G-Class หรือจะเป็นการพัฒนาแพลทฟอร์มขึ้นมาโดยเฉพาะ โดยการเผยภาพของรถต้นแบบ EQG ในปีที่แล้วคือรูปแบบที่เรียกได้ว่า “ใกล้ผลิตจริง” 

เผยข้อมูล Mercedes-Benz EQG - ขับได้ดีทุกพื้นที่ และไม่ใช้แพลทฟอร์มอีวีร่วมกับรถรุ่นอื่น 01

EQG Concept

G-Class ก็คือ G-Class

Källenius กล่าวว่า “(G-Class) นั้นเป็นเหมือนลัทธิ และเป็นเอกลักษณ์ เพราะ G-Class ก็คือ G-Class ด้วยนิยามของความสามารถทางออฟโรด ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับแพลทฟอร์ม แต่จะเกี่ยวกับตัวมันเองเท่านั้น”

Källenius กล่าวกับ Motor Trend ว่าเมื่อก่อนหน้านี้เขามีโอกาสได้ขับรถต้นแบบของ EQG ที่สนามออฟโรดแห่งหนึ่งในเมือง Graz ประเทศออสเตรีย

เผยข้อมูล Mercedes-Benz EQG - ขับได้ดีทุกพื้นที่ และไม่ใช้แพลทฟอร์มอีวีร่วมกับรถรุ่นอื่น 02

“มันน่าเหลือเชื่อมาก ผมรู้ว่าผมสร้างความคาดหวังให้มากขึ้น แต่ผมรู้สึกตื่นเต้นมากหลังจากก้าวออกจากรถ ซึ่งผมแทบรอไม่ไหวให้ G-Class ไฟฟ้าจะมา” Källenius กล่าว

“(รถต้นแบบคันนี้) นั้นมีความสามารถมาก และขับได้ง่าย มีสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมทั้งบนถนนและออฟโรด พร้อมทั้งแบตเตอรี่ที่มีความหนาแน่นของพลังงานสูงที่สุดเท่าที่จะมีในรถยนต์ รวมทั้งมีความท้าทายในด้านหลักอากาศพลศาสตร์เล็กน้อย”

เผยข้อมูล Mercedes-Benz EQG - ขับได้ดีทุกพื้นที่ และไม่ใช้แพลทฟอร์มอีวีร่วมกับรถรุ่นอื่น 03

สเปคเท่าที่รู้

Mercedes-Benz ยังไม่เผยถึงรายละเอียดของ EQG ในเรื่องระบบส่งกำลังว่าจะเป็นอะไร หรือให้กำลังเท่าไหร่ โดย EQG ที่เป็นรถต้นแบบจะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัวที่ยังไม่เผยกำลังรวม

สิ่งที่เปิดเผยจะเป็นระบบกันสะเทือนที่ด้านหน้าจะเป็นช่วงล่างแบบอิสระ และด้านหลังจะเป็นแบบคานแข็งที่ปรับแต่งให้เข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้าของรถ

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจที่ Mercedes-Benz เปิดเผยเกี่ยวกับรถคันนี้คือ แม้การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจะให้แรงบิดที่ดีในรอบต่ำแล้ว แต่เมอร์เซเดสก็ยังให้เกียร์ 2 สปีดใน EQG ต้นแบบ เพื่อเพิ่มแรงบิดในรอบต่ำเข้าไปอีก

เผยข้อมูล Mercedes-Benz EQG - ขับได้ดีทุกพื้นที่ และไม่ใช้แพลทฟอร์มอีวีร่วมกับรถรุ่นอื่น 04

จากรายงานก่อนหน้านี้ ระบุว่า Mercedes-Benz ยืนยันแล้วว่า EQG จะมาพร้อมตัวเลือกเทคโนโลยีแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแบบซิลิคอน ซึ่งผลิตโดยสตาร์ทอัพจากสหรัฐฯ อย่าง Sila Nanotechnologies ตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป

การใช้แบตเตอรี่ที่มีส่วนประกอบของซิลิคอนเป็นส่วนใหญ่เคลมว่า จะทำให้ความหนาแน่นของเซลล์แบตเตอรี่เพิ่มขึ้น 20-40 % เมื่อเทียบกับเซลล์แบตเตอรี่ที่มีจำหน่ายในท้องตลาด ซึ่งแบตเตอรี่ซิลิคอนมีความหนาแน่นของพลังงานอยู่ที่มากกว่า 800Wh/L

เมื่อเทียบกับ Tesla Model 3 รุ่นที่ผลิตในจีนที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอรอนฟอสเฟต (LFP) นั้นมีความหนาแน่นพลังงานอยู่ที่ 359Wh/L.

อ่านเพิ่มเติม : Mercedes-Benz G-Class ไฟฟ้า เตรียมใช้แบตเตอรี่ซิลิกอน คงคอนเซ็ปต์ออฟโรด

เผยข้อมูล Mercedes-Benz EQG - ขับได้ดีทุกพื้นที่ และไม่ใช้แพลทฟอร์มอีวีร่วมกับรถรุ่นอื่น 05

ยังมองหาแบตเตอรี่แบบอื่น ๆ ด้วย

Mercedes-Benz ยังทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่อื่น ๆ เช่น แบตเตอรี่โซลิดสเตท ซึ่งจะทำให้แบตเตอรี่มีขนาดเล็กกว่าเดิมโดยยังสามารถขับได้ไกลขึ้น

โดยเมอร์เซเดสได้ร่วมมือกับริษัทผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตทแล้วอย่างเช่น ProLogium และ Factorial Energy

Christophe Starzynski รองประธานด้านการพัฒนาโครงสร้างรถยนต์ของ Mercedes-Benz กล่าวกับ Motor Trend ว่าการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่โซลิดสเตทคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษนี้

เผยข้อมูล Mercedes-Benz EQG - ขับได้ดีทุกพื้นที่ และไม่ใช้แพลทฟอร์มอีวีร่วมกับรถรุ่นอื่น 06

Starzynski ยังยืนยันว่า Mercedes-Benz กำลังทำงานเกี่ยวกับแบตเตอรี่ LFP สำหรับรถยนต์ระดับเริ่มต้น ซึ่งเป็นที่รู้กันว่ามีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำกว่าและปลอดภัยกว่าแบตเตอรี่ที่ใช้นิกเกิล แต่จะมีความหนาแน่นพลังงานและระยะทางขับขี่ที่น้อยกว่า

นอกจากนี้ แบตเตอรี่แบบ LFP ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้น้อยกว่าเพราะมีแนวโน้มที่จะเกิดโอเวอร์ฮีตน้อยกว่าอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : Mercedes-Benz EQG สามารถเลี้ยวแบบ “รถถัง” ได้แบบกระบะไฟฟ้ามะกัน เสริมการลุยอีกขั้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2020 Mercedes-Benz G-Class 2.9 350 d Sport

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand