window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Mercedes-Benz EQG สามารถเลี้ยวแบบ “รถถัง” ได้แบบกระบะไฟฟ้ามะกัน เสริมการลุยอีกขั้น

Salin · May 31, 2022 09:20 AM

Mercedes-Benz EQG สามารถเลี้ยวแบบ “รถถัง” ได้แบบกระบะไฟฟ้ามะกัน เสริมการลุยอีกขั้น 01

ในงานแถลงข่าวประจำปีของ Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน ระบุแผนการให้แบรนด์มีความหรูหรามากขึ้นโดยเพิ่มกำไรให้สูงขึ้นมากกว่าปริมาณยอดขาย

  • บอกลารถเล็ก เน้นความหรูมากขึ้น
  • EQG จะมี tank turn
  • Tank Turn มีมานาน แต่ไม่ได้ขายจริงสักที
  • EQG มีความหวังเรื่อง tank turn มากกว่ากระบะเมริกัน
  • G-Class ก็ยังสร้างตำนานได้ต่อ

Mercedes-Benz EQG สามารถเลี้ยวแบบ “รถถัง” ได้แบบกระบะไฟฟ้ามะกัน เสริมการลุยอีกขั้น 02

บอกลารถเล็ก เน้นความหรูมากขึ้น

เพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย การลงทุนกว่า 75% จะไปยังกลุ่มรถที่สูงกว่า C-Class ขึ้นไป ขณะที่รถในเซกเมนต์คอมแพ็คจะลดจากเจ็ดเหลือสี่รุ่น และในอนาคต เสาหลักทั้งห้าของเมอร์เซเดส-เบนซ์จะได้แก่ รถที่มีในปัจจุบัน, G-Class, EQ, Maybach, และ AMG.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ก่อนหน้านี้ Mercedes-Benz ได้มีทีเซอร์รถยนต์ไฟฟ้าในเซกเมนต์คอมแพ็คคาร์รุ่นเริ่มต้น, EQE SUV, Maybach SL, และ AMG Vision Concept มาแล้ว จึงยังมี G-Class ที่ยังเหลืออยู่ ในวิดิโอนำเสนอของ EQG ซึ่งมาพร้อมแนวคิด “Economics of Desire” 

Mercedes-Benz EQG สามารถเลี้ยวแบบ “รถถัง” ได้แบบกระบะไฟฟ้ามะกัน เสริมการลุยอีกขั้น 01

EQG จะมี tank turn

ซึ่งในวิดิโอดังกล่าวจะมีคลิปสั้น ๆ ที่ทำให้การนำเสนอนั้นน่าสนใจขึ้นมาอย่าง “G-turn” ซึ่งเป็นสิ่งที่เมอร์เซเดสเรียกการเลี้ยวแบบรถถังหรือ “tank turn” โดยเป็นการเลี้ยวรถแบบ 360 องศาที่แกนอยู่กึ่งกลางของตัวรถ เป็นวิดิโอที่เราเห็นว่า EQG กำลังหมุนโชว์โดยล้อแต่ละข้างหมุนในทิศทางตรงกันข้ามกัน

การหมุนที่เรียกว่า “G” turn ของ EQG มาจากการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งบนล้อแต่ละวง ทั้งสี่ล้อ เมอร์เซเดสยังยืนยันว่า G-Class เวอร์ชั่นไฟฟ้านี้จะมีช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระและด้านหลังจะเป็นเพลาหลังแบบแข็งที่พัฒนาขึ้นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ 

Mercedes-Benz EQG สามารถเลี้ยวแบบ “รถถัง” ได้แบบกระบะไฟฟ้ามะกัน เสริมการลุยอีกขั้น 02

Tank Turn มีมานาน แต่ไม่ได้ขายจริงสักที

เราคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าการเลี้ยวแบบ “tank turn” ไม่ได้เป็นสิ่งใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะได้มีการสาธิตการใช้งานในกระบะไฟฟ้าสัญชาติอเมริกันมาหลายแบรนด์แล้ว 

ตัวอย่างเช่น Rivian R1T ที่มีวิดิโอสาธิตการใช้งานการเลี้ยวดังกล่าวตั้งแต่ปี 2019 แต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะนำฟังก์ชั่นนี้มาใช้กับรถของ Rivian ในปัจจุบันสักที เพราะการนำระบบนี้มาใช้จริงทำได้ยากกว่าที่คิดไว้ ส่วน Ford F-150 Lightning ก็มีการเลี้ยวแบบนี้เช่นเดียวกัน และกำลังลุ้นว่าจะมีในเวอร์ชั่นขายจริงหรือไม่ 

อ่านเพิ่มเติม : จับ 5 กระบะไฟฟ้าแห่งยุค ลองเทียบสเปคดู ใครจะมีดีกว่ากัน 

Mercedes-Benz EQG สามารถเลี้ยวแบบ “รถถัง” ได้แบบกระบะไฟฟ้ามะกัน เสริมการลุยอีกขั้น 03

อาจมีหวังให้ EQG มี tank turn จริง ๆ มากกว่ากระบะเมริกัน

กลับมาที่ Mercedes-Benz นั้นก็ดูมีความหวังเช่นกันว่าเราจะเห็นการใช้งานของระบบนี้จริง ๆ ซึ่ง Mercedes-Benz G-Class เวอร์ชั่นไฟฟ้าคาดว่าจะเห็นบนท้องถนนได้ภายในปี 2024

Mercedes-Benz EQG สามารถเลี้ยวแบบ “รถถัง” ได้แบบกระบะไฟฟ้ามะกัน เสริมการลุยอีกขั้น 04

แบตเตอรี่ที่ไปไกลขึ้น

อีกสิ่งหนึ่งที่มีใน G-Class เวอร์ชั่นไฟฟ้า คือตัวเลือกออพชั่นของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบที่มีซิลิกอนเป็นขั้วไฟฟ้า ซึ่งทำให้ขับได้ไกลขึ้นต่อหนึ่งชาร์จ เนื่องจากความหนาแน่นของประจุในแบตเตอรี่ 

ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวได้พัฒนาร่วมกับ Sila ซึ่งน่าจะได้นำเสนอเทคโนโลยีดังกล่าวได้ภายในกลางทศวรรษนี้ วิศวกรมีเป้าหมายที่จะเพิ่มความหนาแน่นพลังงานในแบตเตอรี่ให้มากขึ้น 20-40% เพื่อให้มีอัตราการใช้พลังงานถึง 800 Wh/l ในระดับเซลล์แบตเตอรี่ และทำให้ระยะทางการขับขี่ “เพิ่มขึ้นอย่างมาก”

Mercedes-Benz EQG สามารถเลี้ยวแบบ “รถถัง” ได้แบบกระบะไฟฟ้ามะกัน เสริมการลุยอีกขั้น 05

แม้รถยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามา แต่ G-Class ก็ยังสร้างตำนานได้ต่อ

ในเดือนกันยายน 2021 ที่ผ่านมาในงาน IAA Munich show ได้มีการพูดถึงระบบส่งกำลัง 2 สปีดที่มีเกียร์แบบออฟโรด เมื่อรวมกับระบบเลี้ยวแบบ Tank Turn แล้ว อาจพูดได้ว่า G-Class จะยังคงสร้างตำนานได้ต่อไปแม้จะเป็นไฟฟ้าก็ตาม

สามารถรับชมวิดิโอการทำ Tank Turn ของ Mercedes-Benz EQG ได้ที่ด้านล่างนี้

อ่านเพิ่มเติม : Ford จดสิทธิบัตรระบบเลี้ยวแบบ “รถถัง” และกระดานกันลื่นที่กลืนกับดีไซน์รถเพื่อชาวออฟโรด 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2020 Mercedes-Benz G-Class 2.9 350 d Sport

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand