window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Pony.ai คือแท็กซี่ไร้คนขับเจ้าแรกในจีน จุดเริ่มต้นของ Robotaxi ที่ใช้ได้จริงในแดนมังกร!

Salin · May 8, 2022 06:20 AM

Pony.ai คือแท็กซี่ไร้คนขับเจ้าแรกในจีน จุดเริ่มต้นของ Robotaxi ที่ใช้ได้จริงในแดนมังกร! 01

การทำบริษัทเพื่อศึกษา Robotaxi ในทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ในตอนนี้ยังมีข้อจำกัดบางอย่างที่ทำให้ยังไม่สามารถดำเนินการในเชิงพาณิชย์ได้ สตาร์ทอัพของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่าง Pony.ai ที่ทำการอยู่ในแคลิฟอร์เนียและจีน ได้รับใบอนุญาตขับขี่แท็กซี่สำหรับรถไร้คนขับเรียบร้อยแล้ว

  • พัฒนารถไร้คนขับกันเพื่ออะไร
  • ทำความรู้จัก Pony.ai
  • ช่วงแรกยังต้องมีคนขับ
  • การแข่งขัน Robotaxi ในตอนนี้

Pony.ai คือแท็กซี่ไร้คนขับเจ้าแรกในจีน จุดเริ่มต้นของ Robotaxi ที่ใช้ได้จริงในแดนมังกร! 02

ใบอนุญาตทำให้เก็บเงินจากบริการได้

ใบอนุญาตนี้ทำให้ Pony.ai เป็นบริษัทแรกในจีนที่สามารถเก็บเงินได้จากบริการดังกล่าว โดยใบอนุญาตนี้ครอบคลุมถึงรถไร้คนขับจำนวน 100 คันในเขตหนานซา เมืองกวางโจวของจีน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Pony.ai คือแท็กซี่ไร้คนขับเจ้าแรกในจีน จุดเริ่มต้นของ Robotaxi ที่ใช้ได้จริงในแดนมังกร! 01

บริษัททั้งหลายพัฒนารถไร้คนขับกันเพื่ออะไร

ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autonomous driving - AD) ถูกมองว่าเป็นอนาคตของรถยนต์ ซึ่งทำให้บริษัทสตาร์มอัพหลายเจ้าต่างทุ่มเทเงินกันหลายพันล้านเพื่อพัฒนาระบบ AD ขึ้นมา ระบบนี้จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการเดินทางอย่างมาก โดยเฉพาะในสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งจะทำให้รถยนต์ปลอดภัยยิ่งขึ้น รวมถึงป้องกันความผิดพลาดของมนุษย์ที่เป็นสาเหตุสำคัญของอุบัติเหตุบนถนน

Pony.ai คือแท็กซี่ไร้คนขับเจ้าแรกในจีน จุดเริ่มต้นของ Robotaxi ที่ใช้ได้จริงในแดนมังกร! 02

ทำความรู้จัก Pony.ai

Pony.ai คือบริการ robotaxi ที่ได้รับการสนับสนุนโดย Toyota ซึ่งก่อตั้งโดยอดีตนักพัฒนาของ Baidu 2 คนในปี 2015 ทางบริษัทได้ลองใช้ระบบที่พัฒนาครั้งแรกบนถนนสาธารณะที่เมืองแคลิฟอร์เนียและจีน 

แม้ว่าใบอนุญาตขับขี่แบบไร้คนขับในแคลิฟอร์เนียจะถูกยกเลิกไปเนื่องจากอุบัติเหตุในเมืองฟรีมอนต์ แต่ธุรกิจในจีนกำลังเฟื่องฟู ทำให้บริษัทได้ใบอนุญาตแรกสำหรับบริการ robotaxi ที่ใช้เพื่อการพาณิชย์เป็นครั้งแรกในเขตหนานซา เมืองกวางโจว

อ่านเพิ่มเติม : RoboTaxi คืออะไร ทำไม Tesla ถึงทุ่มงบพัฒนาไม่อั้น

Pony.ai คือแท็กซี่ไร้คนขับเจ้าแรกในจีน จุดเริ่มต้นของ Robotaxi ที่ใช้ได้จริงในแดนมังกร! 03

การกำหนดพื้นที่ และช่วงแรกยังมีคนขับ

ภายใต้ใบอนุญาตดังกล่าว ผู้ใช้บริการสามารถเรียกรถและจ่ายเงินสำหรับบริการโดยใช้แพลิเคชั่นของบริษัทได้ตั้งแต่ 8.30 น. จนถึง 23.30 น. โดยบริษัทมีแผนเก็บค่าโดยสารเทียบเท่ากับแท็กซี่ในกวางโจวและให้บริการในพื้นที่ 88 ตารางเมตรที่กำหนดไว้ในเมือง 

ในช่วงแรกแท็กซี่ไร้คนขับจะยังมีคนขับอยู่บนรถก่อนเพื่อความปลอดภัย แต่ทาง Pony.ai กล่าวว่ามีความตั้งใจที่จะนำคนออกในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม : ตำรวจจับรถไม่เปิดไฟหน้าตอนกลางคืน แต่มองเข้าไปไม่มีคนขับ จับปรับใครดี?

Pony.ai คือแท็กซี่ไร้คนขับเจ้าแรกในจีน จุดเริ่มต้นของ Robotaxi ที่ใช้ได้จริงในแดนมังกร! 04

Pony.ai ยังได้รับการอนุมัติ (ไม่ใช่ในอนุญาต) สำหรับรถไร้คนขับอีก 67 คันในปักกิ่งและอาจจะได้รับใบอนุญาตที่นั่นเช่นกัน แต่ก่อนที่จะได้รับในอนุญาต ทางบริษัทได้ดำเนินการใช้งานในพื้นที่อุตสาหกรรมเล็ก ๆ ก่อนในการทดลองใช้งาน ตามที่โฆษกของ Pony.ai ยืนยันผ่านสำนักข่าวรอยเตอร์ส

Pony.ai คือแท็กซี่ไร้คนขับเจ้าแรกในจีน จุดเริ่มต้นของ Robotaxi ที่ใช้ได้จริงในแดนมังกร! 05

การแข่งขัน Robotaxi รุนแรงมากตอนนี้

การแข่งขันในธุรกิจ robotaxi เป็นไปอย่างรุนแรงทั้งในสหรัฐฯ และจีน Pony.ai มีคู่แข่งที่น่ากลัวที่จะต้องเจอ ทั้ง Cruise และ Waymo จากอเมริกา ขณะเดียวกันก็เจอกับเพื่อนร่วมชาติที่เป็นบริษัทรถที่หนุนหลังสตาร์ทอัพ ได้แก่ Momenta (โดย SAIC) และ Weride (โดย Nissan), รวมถึง AutoX ที่ได้รับการสนับสนุนโดย Alibaba

อ่านเพิ่มเติม : ทดสอบ Volvo XC40 ชาร์จไร้สายบนถนนจริง วิ่งแบบแท็กซี่ ชาร์จเพียง 30 นาที ได้ถึง 100 กม.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2021 Lexus RX 300 Luxury

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ