นักข่าวสายยานยนต์จาก Autocar India นำ Porsche Taycan (ปอร์เช่ ไทคานน์) ขับไปในเส้นทางหฤโหดของประเทศอินเดียอย่าง K2K ซึ่งหากเป็นรถเอสยูวียกสูงปกติเราอาจจะรู้สึกธรรมดาเกินไป การนำกบไฟฟ้ามาขับในเส้นทางนี้ถือเป็นความท้าทายอย่างมากเลยทีเดียว
มีหลายพื้นที่ที่ผู้ชื่นชอบการขับขี่รถยนต์อยากไปให้ได้ก่อนตาย ตัวอย่างพื้นที่ที่มีชื่อเสียง ได้แก่ Stelvio Pass ในอิตาลี, North Coast 500 ในสกอตแลนด์, สนาม Nurburgring Nordschleife ในเยอรมนี ไปจนถึง Tail of the Dragon ในสหรัฐฯ
- K2K หนึ่งในเส้นทางที่ท้าทายผู้ที่ชื่นชอบการขับรถ
- รถ SUV ทั่วไป จะธรรมดาไปไหม
- ต้องใช้แอพท้องถิ่นช่วยหาที่ชาร์จ
- Taycan ผ่านทุกอุปสรรคได้ฉลุย
K2K หนึ่งในเส้นทางที่ท้าทายผู้ที่ชื่นชอบการขับรถ
นอกจากนี้ ยังมีบางพื้นที่ที่น่าสนใจไม่แพ้กันแต่ยังไม่มีคนรู้จักมากนักอย่าง Slaaihoek Pass ในอเมริกาใต้ และ K2K ในอินเดีย โดยมีกลุ่มนักข่าวสายยานยนต์ได้ใช้ Porsche Taycan ไปในเส้นทาง K2K เมื่อเร็ว ๆ นี้เอง
เส้นทาง K2K จะมีระยะทางราว 2,500 ไมล์ (ราว 4,023 กม.) โดยขับจากเมือง Kashmir จากทางเหนือไปยังเมือง Kanyakumari ที่อยู่ทางใต้ ภายใต้ภูมิภาคที่หลากหลายและยากลำบาก และสภาพอากาศที่คาดเดาไม่ได้ ซึ่งเราไม่เห็นภาพเลยว่าเส้นทางนี้จะเหมาะกับ Porsche ไฟฟ้าคันนี้ได้อย่างไร ซึ่งถนนในประเทศอินเดียอาจเหมาะกับเอสยูวีอย่าง Cayenne Turbo มากกว่า
รถ SUV ทั่วไป จะธรรมดาไปไหม
การขับ Cayenne ในระยะทาง 4 พันกว่ากิโลเมตรอาจจะฟังดูธรรมดาเกินไป แต่การใช้ Taycan ที่มาจากโรงงานนั้นจะดูน่าสนใจมากกว่า นักข่าวจาก Autocar India จึงใช้โอกาสนี้จัดทริปและเป็นการฉลองครบรอบ 23 ปีของสำนักข่าวด้วยเลย
Gavin D'souza, Digital Editor ของ Autocar และเป็นหนึ่งในสี่คนที่ร่วมขับรถในทริปนี้อธิบายไว้ว่า “รถยนต์ไฟฟ้านี้ค่อนข้างจะเป็นรูปแบบใหม่ของการขนส่งในอินเดีย”
“ผู้คนมากมายต่างตื่นเต้นและมีความกลัวอยู่เล็กน้อย และแน่นอนว่าสิ่งที่น่ากลัวสุดคือระยะทางขับขี่ ดังนั้น เราจึงมุ่งมั่นที่จะพิสูจน์ว่า การวางแผนและการมองการณ์ไกลเพียงเล็กน้อย คุณจะสามารถทำได้มากกว่า 4,000 กม. ด้วยรถยนต์ไฟฟ้า
และแน่นอนว่า Taycan นั้นเป็นรถที่น่าสนใจ หากคุณจะไปในเส้นทาง K2K ด้วยรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ทำไมถึงไม่เลือกรถที่น่าสนใจสักหน่อยล่ะ?”
ต้องใช้แอพท้องถิ่นช่วยหาที่ชาร์จ
ในการไปให้ถึงฝั่งฝัน นักข่าวทั้งหมดจะต้องผ่านพื้นที่รัฐของอินเดียทั้งหมด 28 รัฐ ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จนั้นยังไม่ได้มีมากมายเท่าไหร่นัก ทีมงานจึงต้องใช้แอพพลิเคชั่นของชุมชนเป็นหลัก แทนที่ระบบโดย Electrify America และ Tesla ที่ดูจะชาญฉลาดกว่า
ในพื้นที่แต่ระรัฐจะมีภูมิประเทศที่หลากหลาย ซึ่งประกอบด้วยภูเขา ที่ราบสูง ทะเลทราย และพื้นที่เมือง จากภาพจะเห็นได้ว่า Taycan ทำได้ดีขณะข้ามทางที่มีน้ำ แม้ว่า Porsche จะไม่ได้บอกว่ารถอีวีของค่ายนั้นสามารถใช้เป็นเรือได้
อ่านเพิ่มเติม : โครงสร้างระบบไฟฟ้า 800V ของ Porsche Taycan ชาร์จเร็วกว่า ขับได้ไกลกว่า
Jay Patil ผู้ช่วยบรรณาธิการกล่าวว่า “เมื่อเราเข้าใกล้เมืองมุมไบ ความท้าทายของเรานั้นจะเข้าใกล้ความเป็นจริงแล้ว”
“เพราะถนนถูกน้ำท่วมไปหมดแล้วในฤดูมรสุม โชคดีที่ Taycan ทุกรุ่นในอินเดียนั้นมาพร้อมฟังก์ชั่น Smartlift ซึ่งช่วยให้พวกเราผ่านพ้นไปได้หลายครั้ง ส่วนในเมือง Punjab มันยังสามารถผ่านทางที่มีน้ำอยู่ระดับเหนือชายล่างของบานประตู ซึ่งทำให้พวกเรามีความกังวลมากสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า แต่ Taycan ก็สามารถจัดการทุกอย่างได้”
การเดินทางครั้งนี้ ทีมของนักข่าวใช้เวลาเดินทางกว่า 2 สัปดาห์ ซึ่งรวมถึงการ 2 วันที่อยู่ในมุมไบ และอีก 1 วันสำหรับวันแรก และประกอบด้วยการเกิดดินถล่มเส้นทางที่วางแผนเอาไว้ ทำให้กำหนดการเดินทางช้าลงไปอีก
“นี่ไม่ใช่การเดินทางที่แข่งกับเวลา และสิ่งนั้นทำให้เรารู้สึกดี เราสนุกกับรถและสนุกกับการเดินทาง และเราไม่เคยคิดว่าจะพูดแบบนี้ แต่เราสนุกกับการผลักดันประสิทธิภาพของ Taycan จริง ๆ และสามารถมีอัตราสิ้นเปลืองที่ 7.1 กม./ kWh ได้ในบางส่วนของการเดินทาง” D'souza กล่าว
Taycan ผ่านทุกอุปสรรคได้ฉลุย
รถติดตามของ Taycan ถูกขับขี่โดย Rahul Kakar นักทดสอบรถ แต่อีวีจากปอร์เช่คันนี้แทบไม่ต้องรับความช่วยเหลือใด ๆ เลย
“ผมอยู่ในรถติดตามตลอด” Kakar กล่าว “และจากมุมนี้ ได้เห็นการที่ Taycan ถนนที่ถูกน้ำท่วมเป็นอะไรที่น่าจับตามอง และในวันสุดท้าย เมื่อเราไปถึงเมือง Kanyakumari นั้นดูเหมือนมีเวทย์มนตร์ เพราะถนนสองข้างทางถูกรายล้อมด้วยกังหันลม เมื่อเห็น Taycan ขับผ่านเส้นทางนี้นั้นเป็นเรื่องอัศจรรย์ที่ได้ชม”
อย่าพยายามหาทำ
การเดินทางครั้งนี้ดูเหมือนจะพิสูจน์ได้ว่า Porsche Taycan นั้นสามารถลุยน้ำได้ในระดับหนึ่ง แต่ไม่ได้แปลว่าจะสามารถขับผ่านได้ทุกสถานการณ์ หากรถไม่ได้ออกแบบมาเพื่อทางออฟโรดโดยเฉพาะ ให้หลีกเลี่ยงไว้ก่อนจะดีที่สุด
สามารถรับชมวิดีโอการเดินทางครั้งนี้ได้ที่ด้านล่างนี้
อ่านเพิ่มเติม : Tesla พิสูจน์ว่า รถไฟฟ้าสามารถพาไปยอดเขาเอเวอร์เรสต์ได้สบาย รถน้ำมันทำไม่ได้แบบนี้