window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ผู้ใช้รถ Tesla บางคน คิดว่ารถของพวกเขาสามารถเห็น “ผี” ได้ แต่จริง ๆ แล้วคือระบบเข้าใจผิด!

Salin · Nov 4, 2022 06:05 PM

ผู้ใช้รถ Tesla บางคน คิดว่ารถของพวกเขาสามารถเห็น “ผี” ได้ แต่จริง ๆ แล้วคือระบบเข้าใจผิด! 01

ปัญหาการเบรกเองโดยไม่มีรถข้างหน้าของ Tesla (เทสล่า) นั้นเป็นที่รู้กันในหมู่ผู้ใช้งานรถและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ แต่ยังมีผู้ใช้เทสล่าจำนวนหนึ่งใน TikTok ได้อธิบายปรากฏการณ์เหล่านี้ว่าเป็นฝีมือของวิญญาณจริง ๆ

  • เกิดจากการตีความของระบบ
  • ตัวระบบอาจน่ากลัวกว่า "ผี"

ผู้ใช้รถ Tesla บางคน คิดว่ารถของพวกเขาสามารถเห็น “ผี” ได้ แต่จริง ๆ แล้วคือระบบเข้าใจผิด! 02

แม้ว่าเราจะไม่สามารถเชื่ออะไรได้ใน TikTok แต่มีบางอย่างในเหตุการณ์เหล่านี้ที่น่าสนใจ เพราะจากวิดีโอล่าสุดของเว็บไซต์ the Verge ซึ่งมี Sam Abuelsamid ผู้เชี่ยวชาญด้านรถไร้คนขับ แสดงให้เราเห็นว่ามีผู้คนจำนวนมากเต็มใจที่จะเชื่อทฤษฎีแปลก ๆ เหล่านี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว รถเทสล่าของเราไม่สามารถมองเห็นผีได้ แม้บางคันจะถูกตั้งไว้ให้แสดงให้เห็นเป็นคนเดินถนนบริเวณหลุมศพแบบสุ่มเพื่อเป็นการแกล้งกันเล่น ๆ ได้

ผู้ใช้รถ Tesla บางคน คิดว่ารถของพวกเขาสามารถเห็น “ผี” ได้ แต่จริง ๆ แล้วคือระบบเข้าใจผิด! 01

จริง ๆ แล้วเป็นที่ระบบ

แต่ทฤษฎีของ Abuelsamid พบว่า เมื่อเราพิจารณาถึงการตรวจจับของระบบกึ่งอัตโนมัติแล้ว การที่ระบบจะสามารถ “เห็น” หลุมศพและเข้าใจว่าเป็นคนนั้นเป็นเพราะระบบไม่มีการตั้งโปรแกรมแสดงภาพของหลุมศพไว้นั่นเอง โดยเขาได้อธิบายไว้ว่า

“Tesla นั้นพึ่งพาระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่ใช้กล้องเพียงอย่างเดียว โดยตัวกล้องนั้นเป็นเซนเซอร์แบบพาสซีฟ ที่ทำการจับแสงที่สะท้อนมาจากวัตถุโดยไม่ทราบแหล่งที่มา ซึ่งหมายความว่าตัวระบบนั้นจะไม่สามารถรู้ถึงตำแหน่งของวัตถุจริง ๆ ว่าอยู่ที่ใด”

อ่านเพิ่มเติม : Tesla ยกเลิกการใช้ “เซนเซอร์อัลตราโซนิค” รอบคัน 

ผู้ใช้รถ Tesla บางคน คิดว่ารถของพวกเขาสามารถเห็น “ผี” ได้ แต่จริง ๆ แล้วคือระบบเข้าใจผิด! 02

หลุมศพไม่ได้ถูกตั้งโปรแกรมไว้ ระบบเลยตีความเป็นอย่างอื่น

การที่ระบบช่วยเหลือการขับขี่ของเทสล่านั้นเข้าใจผิดบ่อย ๆ ตั้งแต่การเข้าใจผิดว่าแสงจันทร์เป็นดวงไฟสีเหลือง เข้าใจว่าเครื่องซักผ้าเป็นรถเมล์ หรือเข้าใจว่าป้ายโฆษณาเป็นป้ายหยุด จึงไม่น่าแปลกใจที่ระบบจะเข้าใจผิดเห็นหลุมศพเป็นมนุษย์ได้

โดยปกติแล้ว หลุมศพเป็นสิ่งที่คนทั่วไปไม่ได้พบเจอ และการตั้งโปรแกรมให้ตรวจจับสิ่งเหล่านี้นั้นมีอุปสรรคบางประการ เช่น มีวิดีโอเมื่อปีที่แล้วได้ถ่าย Tesla ที่สามารถตรวจจับสิ่งที่คล้าย “ผี” ซึ่งเป็นผีสุนัขคู่กับผีที่เป็นมนุษย์ โดยสิ่งที่ระบบเห็นนั้นเป็นสิ่งที่ถูกตั้งโปรแกรมไว้ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ทำให้คนขับมองเห็นว่ามีอะไรอยู่บนท้องถนน 

แต่ตัวระบบนั้นไม่ได้ตั้งโปรแกรมของป้ายหลุมศพไว้ จึงตีความเป็นอะไรที่ (อาจจะ) ดูใกล้เคียงที่สุด ออกมาเป็นเหมือนว่ามี “ผี” อยู่ ทั้ง ๆ ที่บริเวณนั้นไม่มีคนอยู่เลย

อ่านเพิ่มเติม : ข้อมูลใหม่ชี้ Autopilot ของ Tesla ถูกเปิดใช้มากกว่า และผิดพลาดเยอะกว่า

ผู้ใช้รถ Tesla บางคน คิดว่ารถของพวกเขาสามารถเห็น “ผี” ได้ แต่จริง ๆ แล้วคือระบบเข้าใจผิด! 03

ระบบอาจน่ากลัวกว่า "ผี"

แต่สิ่งที่อาจจะน่ากลัวกว่าการที่เราเจอกับ “ผี” ในรถ Tesla นั้นคือระบบช่วยเหลือการขับขี่กึ่งอัตโนมัติอย่าง Full Self Driving ที่ยังมีข้อครหาในด้านความปลอดภัยอยู่หลายครั้ง อย่างไรก็ตาม จากงานวิจัยและการทดสอบต่าง ๆ ก็ให้ผลลัพธ์ที่ต่างกันออกไปทั้งในด้านบวกและลบ

สามารถรับชมวิดีโอรถ Tesla ที่เห็น "ผี" ในสุสานได้ที่ด้านล่างนี้


 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand