window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ไปลอง The EQS 450+ ยังไม่ใช่เวอร์ชั่นขายไทย หลายจุดน่าสนใจ หลายจุดไปลุ้นวันประกาศราคา

Pisan · Feb 28, 2022 06:56 AM

ไปลอง The EQS 450+ ยังไม่ใช่เวอร์ชั่นขายไทย หลายจุดน่าสนใจ หลายจุดไปลุ้นวันประกาศราคา 01

  • นี่ไม่ใช่เวอร์ชั่นที่จะจำหน่ายในประเทศไทย
  • ขนาดเท่า S-Class แต่เป็นคนละแพลตฟอร์ม
  • ออพชั่นทั้งหมดยังไม่ยืนยันว่าจะเป็นแบบนี้
  • เครื่องยนต์แรงเร้าใจ แต่อาจจะได้แรงกว่านี้
  • ออพชั่นคันโชว์น้อยไป น่าจะได้อะไรเพิ่มอีก

The EQS 450+ by Mercedes-EQ (ดิ อีคิวเอส) คือรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของค่าย Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ที่จะผลิตและทำตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการภายในปี 2565 ทำให้ยังไม่มีการประกาศสเปคอย่างเป็นทางการ รวมถึงราคาจำหน่ายออกมาแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ค่ายรถตราดาวได้นำรถยนต์รุ่นนี้เข้ามา 1 คัน และได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนมีโอกาสได้สัมผัสกันในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งแน่นอนว่าการเป็นรถยนต์ที่ยังไม่ได้ทำตลาดจริง ทำให้ยังมีอุปกรณ์และระบบหลาย ๆ อย่างที่อาจจะยังไม่ได้เป็นเวอร์ชั่นขายจริงทั้งหมดแต่อย่างใด

AutoFun Thailand มีโอกาสได้สัมผัสกับรถคันนี้ในช่วงสั้น ๆ และพบว่านอกเหนือจากการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่วิ่งได้มากกว่า 700 กิโลเมตร รถคันนี้มีความน่าสนใจที่มากกว่านั้น ทั้งแนวคิดในการพัฒนาและระบบต่าง ๆ ที่เลือกมาใช้งานในรถ ถือว่าโดดเด่นอย่างแน่นอนเมื่อถึงวันทำตลาดจริง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

และนี่คือสิ่งที่เราได้รู้จักกันรถคันนี้จนถึงปัจจุบัน...

ไปลอง The EQS 450+ ยังไม่ใช่เวอร์ชั่นขายไทย หลายจุดน่าสนใจ หลายจุดไปลุ้นวันประกาศราคา 01

แพลตฟอร์มรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดของค่าย

เห็นขนาดของตัวรถหลายคนอาจจะมีคำถามว่ารถคันนี้ใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ Mercedes-Benz S-Class (เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาส) หรือไม่ คำตอบคือไม่ใช่ เพราะอีคิวเอสพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดของค่าย แต่มีขนาดที่ใหญ่พอพอกับเอส-คลาสเลยเท่านั้น ทำให้ตัวรถมีห้องโดยสารที่กว้างขวาง โอ่อ่าใหญ่โต ไม่แพ้พี่ใหญ่สายเครื่องยนต์สันดาปของค่ายเลยทีเดียว

ไปลอง The EQS 450+ ยังไม่ใช่เวอร์ชั่นขายไทย หลายจุดน่าสนใจ หลายจุดไปลุ้นวันประกาศราคา 02

รองรับการชาร์จความไวสูงสุด 200 kWh

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาในรถรุ่นนี้มีขนาดถึง 107.8 kWh ซึ่งถือว่ามีขนาดที่ใหญ่เอาเรื่อง หลาย ๆ คนอาจจะกังวลเรื่องการชาร์จไฟว่าจะนานหรือไม่ แต่ต้องไม่ลืมว่ารถคันนี้มาพร้อมการรองรับการชาร์จไฟความไวสูงถึง 200 kWh ซึ่งยังแทบจะไม่มีตู้ชาร์จไฟความเร็วสูงระดับนี้ไว้บริการในประเทศไทยเสียด้วยซ้ำ ถ้าบอกว่าเสียบไฟไม่ถึงชั่วโมง ได้รถกลับมาวิ่งอีก 700 กิโลเมตรก็ฟังดูไม่เลวร้ายนะ

ไปลอง The EQS 450+ ยังไม่ใช่เวอร์ชั่นขายไทย หลายจุดน่าสนใจ หลายจุดไปลุ้นวันประกาศราคา 03

เครื่องยนต์ 333 แรงม้า แค่นี้ก็ลากสะใจแล้ว

รถรุ่นที่เอาเข้ามาจัดแสดงนั้น เป็นเวอร์ชั่นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ที่ให้กำลังสูงสุด 333 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 568 นิวตันเมตร ส่งกำลังลงสู่ล้อหลัง วิ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 6.2 วินาที พร้อมทำความเร็วสูงสุด 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามสเปกสามารถวิ่งได้ไกลสุดมากกว่า 770 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ออกตัวแต่ละครั้งลากรถได้ว่องไว แถมไปได้ทุกย่านความเร็วแบบไม่อืดอาด

ไปลอง The EQS 450+ ยังไม่ใช่เวอร์ชั่นขายไทย หลายจุดน่าสนใจ หลายจุดไปลุ้นวันประกาศราคา 04

ไปไกลขนาดนี้ ด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำ

นอกเหนือจากแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่ติดตั้งมาในรถแล้ว การออกแบบรถยนต์คันนี้ก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้รถคันนี้เดินทางได้ระยะทางไกลขนาดนี้ โดยรถมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำมากเพียง 0.20 เท่านั้น ซึ่งถือเป็นรถยนต์ที่ผลิตเพื่อจำหน่ายจริงที่มีค่าดังกล่าวดีที่สุดในโลก หลาย ๆ คนที่ดูแล้วอาจจะรู้สึกว่ารูปทรงรถเหมือนจะดูแบน ๆ ไปบ้าง ก็รู้ไว้ว่าเป็นการออกแบบมาเพื่อเป้าหมายนี้โดยเฉพาะ

ไปลอง The EQS 450+ ยังไม่ใช่เวอร์ชั่นขายไทย หลายจุดน่าสนใจ หลายจุดไปลุ้นวันประกาศราคา 05

ไฮเปอร์สกรีนที่ใหญ่และปลอดภัยต่อการใช้งาน

หน้าจอไฮเปอร์สกรีนที่จะเป็นจุดขายของรถรุ่นนี้ ที่มีการแสดงผลรวมกันถึง 56 นิ้วนั้น ถูกแบ่งการแสดงผลออกเป็น 3 ช่อง อยู่บนกระจกผืนเดียวกันบนคอนโซล ประกอบไปด้วยมาตรวัดดิจิทัล 12.3 นิ้วด้านหลังพวงมาลัย หน้าจออินโฟเทนเมนท์ตรงกลาง 17.7 นิ้ว และจอฝั่งผู้โดยสาร 12.3 นิ้ว ซึ่งจอหลังสุดจะล็อกตัวเองในกรณีที่ไม่มีผู้โดยสารด้านหน้า ทำให้คนขับรถไม่สามารถเอื้อมมือไปเล่นขณะขับรถได้

ไปลอง The EQS 450+ ยังไม่ใช่เวอร์ชั่นขายไทย หลายจุดน่าสนใจ หลายจุดไปลุ้นวันประกาศราคา 06

ช่วงล่างแม่นยำ แข็งกว่าเอส-คลาส แต่ขับสนุกอยู่

แน่นอว่าเมื่อเทียบกับโซฟาเคลื่อนที่อย่างเอส-คลาส ที่มาพร้อมห้องโดยสารตอนหลังที่ดีเกินใคร และช่วงล่างที่เหมาะกับการเป็นรถสำหรับผู้บริหาร แน่นอนว่าอีคิวเอสไม่ได้ถูกเซตอัพมาสำหรับการโดยสารขนาดนั้น แต่เน้นเรื่องการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม ทำให้มาพร้อมช่วงล่างที่ลากคุณไปอย่างมั่นใจทุกทางตรงและทางโค้ง ตั้งแต่ออกตัวไปจนถึง 160-180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เวลาผ่านเนินก็เบา ๆ หน่อยละกัน

ไปลอง The EQS 450+ ยังไม่ใช่เวอร์ชั่นขายไทย หลายจุดน่าสนใจ หลายจุดไปลุ้นวันประกาศราคา 07

อุปกรณ์ที่สามารถเลือกให้เหมาะสมได้

ทีมงานระบุว่าอุปกรณ์หลาย ๆ ตัวนั้นอาจจะเป็นออพชั่นที่ให้ลูกค้าเลือกได้ตามความต้องการ เช่น ระบบเลี้ยวรถที่ล้อหลังที่เลี้ยวได้ 4 องศาในรถทดสอบที่มาพร้อมล้ออัลลอย 21 นิ้ว หากเป็นล้อขนาดเล็กลงก็อาจจะเพิ่มองศาการเลี้ยวได้เป็น 10 องศา รวมถึงของเล่นหลาย ๆ ชิ้นในรถ หากดูจากเวอร์ชั่นต่างประเทศแล้ว ก็จะพบว่าสามารถปรับแต่งได้อย่างหลากหลายตามที่ลูกค้าต้องการได้เลย

ไปลอง The EQS 450+ ยังไม่ใช่เวอร์ชั่นขายไทย หลายจุดน่าสนใจ หลายจุดไปลุ้นวันประกาศราคา 08

คิดว่าพอถึงเวลาขายน่าจะมีปรับอีกหลายจุด

แน่นอนว่าแม้จะมีความแตกต่างจากเอส-คลาสหลายจุด แต่เชื่อว่าลูกค้าที่จะซื้อรถคันนี้คงเป็นกลุ่มที่ไม่ต่างกันมาก ในรถที่เอามาให้ลองนั้น ห้องโดยสารตอนหลังดูธรรมดาเกินไป แม้จะกว้างขวางแต่ก็ไม่ค่อยมีอุปกรณ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ค่ายตราดาวน่าจะทำการปรับเพิ่มเมื่อถึงเวลาจำหน่ายจริง แถมแว่วว่าอาจจะมาพร้อมมอเตอร์คู่แรงขึ้นอีก ซึ่งใครที่สนใจรถคันนี้ ก็อย่าเพิ่งตกใจกับของเล่นในรถคันทดสอบนี้นะ

ไปลอง The EQS 450+ ยังไม่ใช่เวอร์ชั่นขายไทย หลายจุดน่าสนใจ หลายจุดไปลุ้นวันประกาศราคา 09

อาจจะมีเซอร์ไพร์สเรื่องราคา แต่ที่แน่ ๆ เจอกันปลายปีนี้เลย

แม้จะมีการเปิดให้เห็นรถคันจริง ๆ แล้ว แถมมีการเปิดให้ทดสอบกัน แต่กำหนดการณ์เปิดตัวอย่างเป็นทางการ พร้อมราคาจำหน่ายของเวอร์ชั่นผลิตในประเทศไทย น่าจะเห็นกันในช่วงปลายปีนี้เลยทีเดียว ซึ่งแม้จะไม่มีการเอ่ยถึงราคาสักเท่าใด แต่ก็แอบหวังในใจว่าระดับราคาของอีคิวเอส น่าจะต่ำกว่าหรือใกล้เคียงเอส 580 อี ที่เคาะราคาไว้ 7.199 ล้านบาทอยู่ในปัจจุบันนี้

เดาเอาไว้ก่อน รอเปิดราคาจริงแล้วค่อยมาคุยกันอีกที ส่วนใครรอไม่ไหว ก็ซื้อเอส-คลาสไปเลยก็แล้วกัน!!!

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 Mercedes-Benz EQS 450+ AMG Premium

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand