Honda City (ฮอนด้า ซิตี้) รหัสตัวถัง GM6 เป็นรถเล็กเจเนเรชั่น 4 เปิดตัวในปี 2014 รุ่นนี้มีอายุการตลาดเพียง 5 ปีเศษเท่านั้น ซึ่งมันมีข้อดีหลายอย่างที่น่าสนใจ ยิ่งได้ตัวท็อปสุดแล้ว ก็จะยิ่งมีอุปกรณ์ครบครัน อย่างที่คุณไม่จำเป็นต้องซื้อรถรุ่นใหม่กันเลยทีเดียว
ดีไซน์ Solid Wing
กระจังหน้าแบบ Solid Wing ที่ให้ความล้ำสมัยและความสปอร์ต ซึ่งยังมีใช้อยู่จนถึงรถฮอนด้าในยุคปัจจุบันอย่าง CR-V และ Accord ส่วนด้านท้ายฮอนด้าซิตี้ GM6 มีไฟแนวนอนทรง L ประดับด้วยโครเมียมเหนือกรอบป้ายทะเบียนทุกรุ่น ส่วนรุ่นท็อป SV ที่เราแนะนำให้ซื้อ จะมาพร้อมเสาอากาศแบบครีบฉลาม ล้ออัลลอยลาย 5 ก้านปัดเงาขนาด 16 นิ้ว ซึ่งเป็นสไตล์ที่ยังนิยมใช้กับรุ่นใหม่ในปัจจุบัน
มี Paddle Shift แล้ว
Honda City GM6 มีพื้นที่วางขาผู้โดยสารด้านหลังจากโฉม GM2 เพิ่มขึ้น 60 มม. ในรุ่นท็อป SV มีพนักพิงสามารถปรับพับได้แบบ 60:40 เครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว Advance Touch รองรับการเชื่อมต่อโทรศัพท์ รองรับ HDMI ซึ่งมาพร้อมลำโพงถึง 8 ตำแหน่ง สามารถสั่งการด้วยเสียงผ่าน Siri และรองรับการเชื่อมต่อ HondaLink, ระบบแอร์อัตโนมัติแบบสัมผัส, มาตรวัดพร้อมจอแสดงผลการขับขี่ MID, ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ และเปิดประตู Keyless ที่สำคัญคือมีแป้นควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift อีกด้วย ซึ่งรถรุ่นใหม่ยังไม่มีให้ (แป้นพวงฃวงมาลัยในรุ่นใหม่เป็นการปรับระดับการชาร์จไฟกลับเท่านั้น)
เครื่อง 117 แรงม้า
ใช้เครื่องยนต์เบนซิน L15 SOHC i-VTEC ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 117 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 146 นิวตัน-เมตรที่ 4,700 รอบต่อนาที ผสานเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ใหม่ สามารถใช้เชื้อเพลิง E85 ได้ เป็นบล็อกยอดนิยมใช้ในรุ่น Jazz ด้วย ทำให้มีอะไหล่แพร่หลายมาก และนับว่ายังมีความแรงไม่แพ้รุ่นใหม่ที่มีกำลัง 122 แรงม้า นอกจากนี้ยังมีรุ่นย่อย 1.5 S CNG ติดแก๊สธรรมชาติมาให้จากโรงงาน เพิ่มความประหยัดเข้าไปอีก
SV+ ได้ถุงลม 6 ใบ
ระบบความปลอดภัยพื้นฐานประกอบด้วยโครงสร้างนิรภัย G-CON ระบบเบรค ABS, ระบบการะจายแรงเบรค EBD, ระบบควบคุมการทรงตัว VSA, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA, สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรคกระทันหัน ESS และเบานั่งแบบ ISOFIX เป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกรุ่น
นอกจากนั้นระบบความปลอดภัยในรุ่นท็อป City SV+ ยังได้ถุงลมนิรภัยถึง 6 ลูก ทั้งด้านหน้า ด้านข้าง "i-Side Airbag" และม่านถุงลมด้านข้าง พร้อมกล้องส่องภาพด้านหลังปรับมุมมองได้ 3 ระดับ มีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control) ให้แล้วด้วย
ราคามือสองถูกลงครึ่งนึง
ราคาจำหน่าย All-new Honda City GM6 รุ่นปี 2014 ราคาเปิดตัวเมื่อออกขายใหม่ ๆ มีตั้งแต่รุ่นย่อย S MT อยู่ที่ 550,000 จนถึงรุ่นท็อป SV+ ราคา 749,000 บาท เมื่อเป็นรถมือสองปัจจุบัน มีราคาอยู่ที่ประมาณ 360,000 - 440,000 แล้วแต่รุ่นย่อยและสภาพ หากเป็นโฉมไมเนอร์เชนจ์ อาจจะมีราคาแตะระดับ 450,000 - 500,000 บาท เพราะยังเป็นรถปีใหม่ และบางคันยังอยู่ในประกันศูนย์ด้วย
หลายอย่างทีรุ่นใหม่ไม่มี
Honda City GM6 เป็นรถที่มีคุณสมบัติหลายอย่างที่รถรุ่นใหม่ยังไม่มี เช่น แป้นเปลี่ยนเกียร์ ถุงลม 6 ใบในรุ่น SV+ ขณะที่รุ่นใหม่ต้องซื้อรุ่นไฮบริดที่สูงไปกว่านั้น และยังมีทางเลือกใช้ก๊าซ CNG จากโรงงานอีกด้วย นับว่าเป็นรถอายุ 9 ปีที่ยังมีความทันสมัย ไม่ตกยุค และไม่ต้องกังวลเรื่องซ่อมยาก รออะไหล่นาน เพราะผลิตได้ในไทย มีเงินก็สังของเบิกศูนย์ได้หมด หรืออยากประหยัดก็มีอู่ซ่อมนอกศูนย์มีทั่วไปใกล้บ้าน ในราคามือสองถูกกว่ารถใหม่ครึงนึง
อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ Honda City GM2 รถซับคอมแพ็คที่พัฒนามาก หาข้อติแทบไม่เจอ น่าใช้จริงหรือ?