มือสองต้องรู้ Honda City แมลงสาบ จุดเปลี่ยนของรถเล็กในไทย ใส่ออพชั่นเพียบ ขาดแค่ความสวย


Honda City (ฮอนด้า ซิตี้) เจเนเรชั่นที่ 2 ในไทย รหัสตัวถัง GD8 เปิดตัวเป็นครั้งแรกของโลกที่งาน Motor Expo ปี 2002 นับว่าครบรอบ 20 ปีของปรากฎการณ์ความคุ้มค่าที่ฮอนด้ายัดออพชั่นมาให้เยอะแยะ เสียดายที่ดีไซน์ไม่สวยเท่าคู่แข่ง


จุดเด่นหลัก
มาพร้อมสารพัดจุดเด่นตั้งแต่โครงสร้างนิรภัย G-Con ใส่เครื่องใหม่มีหัวเทียนคู่ i-DSI (Dual Sequential Ignition) ใช้เกียร์อัตโนมัติแบบใหม่ CVT 7 สปีด ที่มีปุ่มเล่นระดับเกียร์ได้ที่พวงมาลัย Steer-Matic มีความอเนกประสงค์ด้วยเบาะ Ultra Seats พับเก็บขึ้นลงได้ตามใจชอบ นับว่าเป็นสิ่งที่ให้มากกว่าคู่แข่ง
ดีไซน์ท้ายแมลงสาบ
ภายนอกออกแบบในแนวรถมินิแวน ด้ายการใช้ด้านหน้าลาดเท กระจกหน้าเอียง หลังคาตั้งชัน ทำให้ส่วนท้ายรถสไตล์รถ 3 กล่องซีดาน ถูกงานดีไซน์บีบให้แบนราบลงไป ทั้งเส้นสันฝากระโปรง และเส้นไฟท้ายแนวนอน ดูเหมือนว่าด้านหลังลีบแบน เหมือนท้ายของสัตว์แมลงสาบ ต่างจากคู่แข่งที่มีท้ายอวบอูมโค้งมน
ภายในเด่นที่เบาะ
ภายใน Honda City มีเบาะนั่งคนขับปรับสูง/ต่ำได้ มีเบาะหลังแบบ Ultra Seat สามารถพับแยกแบบ 60/40 และสามารถยกเบาะนั่งขึ้น เพื่อวางสัมภาระทรงสูงได้ เนื่องจากการออกแบบให้ถังน้ำมันติดตั้งอยู่ตรงกลางตัวรถ จึงมีเนื้อที่ใช้สอยมากขึ้นทั้งในห้องโดยสารมากกว่าคู่แข่ง เรียกว่าสูงโปร่ง อย่างที่รุ่นใหม่ก็ทำแบบนี้ไม่ได้อีกแล้ว (รุ่นใหม่เตี้ยลง 15 มม.)
เครื่องมี 2 แบบ
Honda City GD8 โฉมนี้ เป้นจุดเริ่มต้นกับเครื่องบล็อค L15 โดยตอนแรกที่เปิดตัวใช้แบบเบนซิน 1.5 ลิตร i-DSI หัวเทียนคู่ ไม่มีวาล์วแปรผัน ทำกำลังได้ 88 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 131 นิวตันเมตรเท่านั้น ซึ่งมีกำลังน้อยกว่าโฉมเก่ามาก ทำให้เสียลูกค้าไปพอสมควร
ต่อมาในปี 2004 ได้เพิ่มตัวเลือกเป็นเครื่อง 1.5 ลิตรมีวาล์วแปรผัน VTEC เบนซิน 4 สูบเรียง SOHC 16 วาล์ว ให้กำลัง 110 แรงม้า และแรงบิดสูงเพิ่มเป็น 142 นิวตันเมตร ขุมพลังทั้ง 2 แบบประกบเกียร์ CVT 7 สปีดเท่านั้น
ด้านหน้าใช้แบบอิสระ แม็กเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังใช้แบบกึ่งอิสระ ทาง Honda เลือกใช้แบบ Torsion Beam ต่างจากโฉมเก่าที่เป็นอิสระ 4 ล้อ ส่วนระบบเบรกของ Honda City ด้านหน้าใช้แบบดิสก์เบรก แบบมีช่องระบายความร้อน ด้านหลังใช้แบบดิสก์ธรรมดา พร้อมติดตั้งระบบเบรก ABS และ EBD มาให้เป็นมาตรฐาน
2005 Honda City ZX
Honda City ปี 2005 ก็ออกรุ่นไมเนอร์เชนจ์ขายในชื่อ City ZX เปลี่ยนด้านหน้าและท้ายแบบใหม่ทั้งหมดไฟท้ายเปลี่ยนเป็นแบบ 2 ชิ้น ลายไฟเบรคเป็นวงกลมสีขาว และในปี 2007 ก็ไมเนอร์เชนจ์อีกรอบ เปลี่ยนกระจังเป็นลายรังผึ้งที่ดูสปอร์ตสุดขีด เปลี่ยนไฟเบรคเป็นวงกลมสีแดง มาตรวัดมีระบบเรืองแสง ก่อนจะลาจากเมืองในกลางปี 2008
ราคามือสอง Honda City แมลงสาบ
Honda City แมลงสาบ รุ่นที่แนะนำให้ซื้อคือโฉม ZX ที่ปรับปรุงหน้าตาแนวสปอร์ตแล้ว และเลือกเครื่อง 1.5 VTEC เพื่อให้กำลังขับได้เร้าใจกว่า แถมยังมีอะไหล่ซ่อมได้อีกนาน ส่วนราคานั้นหาซื้อได้ในราคาต่ำกว่า 1 แสนบาทแล้วแต่สภาพ หากต้องการสวย ๆ ปีใหม่ ราคามือสอง Honda City แมลงสาบ จะอยู่ที่ประมาณ 120,000 บาทครับ
อ่านเพิ่มเติม : ย้อนประวัติ Honda City ในไทย กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ไม่ใช่เพราะโชคช่วย!


Mr.Argus นักเขียน
คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776
แบรนด์รถยนต์ยอดนิยมในไทย
ข่าวล่าสุด
เผยภาพจริง Mazda EZ-60 พื้นฐาน Deepal S07 แต่เป็นไฮบริดเสียบปลั๊ก ไม่พึ่งที่ชาร์จ
ทำไมทางด่วนฟรีวันสงกรานต์ยกเว้นแค่ 3 เส้นทาง เพราะมีสัมปทานร่วม
Corolla 3 ห่วง วิ่ง 2 ล้านกม.ด้วยเครื่อง-เกียร์เดิม เผยวิธีใช้และซ่อม
Mitsubishi XForce ผ่านการชน Asean NCAP 5 ดาวด้วยเกณฑ์การทดสอบดังนี้
Ford Fan Festival ปี 3 ชวนแฟนๆ ท้าความมันส์กับการลองขับ Ranger MS-RT และ Wildtrak
รถยอดนิยม
- เป็นที่นิยม
- ล่าสุด
-
DEEPAL S07
ยังไม่คอนเฟิร์ม
-
Deepal L07
THB 1,329,000
-
Hyundai IONIQ...
THB 1,699,000 - THB 2,399,000
-
Volvo EX30
THB 1,590,000 - THB 1,890,000
-
Honda City
THB 579,500 - THB 839,000
-
Land Rover...
THB 3,000,000 - THB 8,599,000
-
MG Maxus...
THB 2,499,000 - THB 2,699,000
-
Ford Ranger
THB 528,000 - THB 1,519,000
-
MG ES
THB 959,000
-
Honda CR-V
THB 1,369,000 - THB 1,759,000