window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ดีแค่ไหน หาก Ford Ranger ใหม่มาพร้อมกระบะท้ายเปิดได้หลายรูปแบบ

May · Feb 4, 2022 08:20 AM

ดีแค่ไหน หาก Ford Ranger ใหม่มาพร้อมกระบะท้ายเปิดได้หลายรูปแบบ 01

Ford (Ford) ซุ่มจดสิทธิบัตรการเปิดฝากระบะท้ายรูปแบบใหม่ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการใช้งานมากกว่าเดิม

ฝาท้ายกลายเป็นฟังก์ชั่นสำคัญของรถกระบะยุคใหม่ โดยเฉพาะในตลาดสหรัฐอเมริกาที่มีการแข่งขันด้านการออกแบบและนวัตกรรมกันอย่างคึกคัก ล่าสุด Ford จดสิทธิบัตรวิธีการเปิดฝากระบะท้ายหลากหลายรูปแบบ รองรับการใช้งานอย่างครอบคลุม

สิทธิบัตรฉบับนี้ถูกจดทะเบียนไว้ที่สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ก่อนที่จะถูกเผยแพร่สู่สาธารณชนเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา ไปชมกันว่ามีความน่าสนใจเพียงใด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ดีแค่ไหน หาก Ford Ranger ใหม่มาพร้อมกระบะท้ายเปิดได้หลายรูปแบบ 01

สิทธิบัตรของ Ford

ดีแค่ไหน หาก Ford Ranger ใหม่มาพร้อมกระบะท้ายเปิดได้หลายรูปแบบ 02

สิทธิบัตรของ Ford

ดีแค่ไหน หาก Ford Ranger ใหม่มาพร้อมกระบะท้ายเปิดได้หลายรูปแบบ 03

สิทธิบัตรของ Ford

ฝากระบะท้ายเปิดแยกสามส่วน

สิทธิบัตรฝากระบะท้ายนวัตกรรมใหม่ถูกออกแบบไว้กับรถกระบะขนาดใหญ่ Ford F-150 เผยให้เห็นการออกแบบที่แยกออกเป็นสามส่วน โดยส่วนกลางมีขนาดใหญ่ที่สุด สิทธิบัตรฉบับนี้สอดคล้องกับชื่อ Flexbed  ที่ Ford เพิ่งจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าไว้เมื่อปีที่แล้ว

ฝากระบะท้ายแบบใหม่รองรับการเปิดออกด้านข้างเหมือนบานประตูและสามารถพับลงได้ทั้งบานเหมือนกระบะท้ายทั่วไป นอกจากนี้ยังคงมีส่วนคานบันไดที่ช่วยให้ผู้ใช้ปีนขึ้นไปด้านหลังง่ายขึ้น และยังมีบันไดแยกส่วนแบบพับเก็บได้อีกด้วย

ภาพไดอาแกรมสิทธิบัตรฉบับนี้ยังแสดงจุดที่น่าสนใจตรงที่การเปิดตัวฝากระบะท้ายมีทั้งเปิดแบบแมนวลด้วยแรงคนและการควบคุมเปิด-ปิดด้วยระบบอิเลคโทรนิคผ่านสวิทช์ควบคุมที่แดชบอร์ดในห้องโดยสารหรือกุญแจรถ

นั่นหมายความว่าผู้ขับขี่สามารถควบคุมจากระยะไกลโดยเลือกได้ว่าจะเปิดแบบสวิงออกด้านข้างหรือพับลง สะดวกสบายมากทีเดียว

ดีแค่ไหน หาก Ford Ranger ใหม่มาพร้อมกระบะท้ายเปิดได้หลายรูปแบบ 04

สิทธิบัตรของ Rivian

ดีแค่ไหน หาก Ford Ranger ใหม่มาพร้อมกระบะท้ายเปิดได้หลายรูปแบบ 05

สิทธิบัตรของ Rivian

ดีแค่ไหน หาก Ford Ranger ใหม่มาพร้อมกระบะท้ายเปิดได้หลายรูปแบบ 06

สิทธิบัตรของ Rivian

เทียบกับค่ายรถอเมริกันอีกราย

Rivian ค่ายรถสัญชาติอเมริกันเพิ่งจดสิทธิบัตรฝากระบะท้ายใหม่เช่นกัน โชว์ดีไซน์ที่เน้นความยืดหยุ่นและใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์

ฝากระบะท้ายของรถกระบะ Rivian R1T ใช้วิธีการเปิดแบบพับลงตามปกติ แต่ส่วนตรงกลางสามารถพับแยกส่วนหรือลดระดับลงให้กลายเป็นบันไดหรือเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน ไม่เพียงเท่านั้น การออกแบบส่วนกลางกระบะท้ายยังสามารถเลื่อนซ้ายหรือขวาได้อีกด้วย

ดีแค่ไหน หาก Ford Ranger ใหม่มาพร้อมกระบะท้ายเปิดได้หลายรูปแบบ 07

สิทธิบัตรของ Rivian

ในส่วนฝากระบะท้ายยังมีระบบแร็คยึดสัมภาระ ซึ่งจากภาพสิทธิบัตรแสดงแนวทางการบรรทุกจักรยานพร้อมตัวล็อกเพิ่มความมั่นคงปลอดภัย

การจดทะเบียนสิทธิบัตรของทั้งสองค่ายไม่ได้เป็นเครื่องยืนยันว่าจะถูกถ่ายทอดใช้งานในรถโปรดักชั่น แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ทีมวิศวกรจะนำมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขัน โดยเฉพาะตลาดรถกระบะในสหรัฐอเมริกาที่มีขนาดใหญ่มาก

อย่างไรก็ตาม 2022 Ford Ranger ใหม่ที่จะออกทำตลาดรถกระบะขนาดกลางในเมืองไทย ยังไม่มีสัญญาณว่าจะมีนวัตกรรมฝากระบะท้ายใหม่ให้เราได้ใช้กัน แต่อาจมีการใส่เข้ามาในรุ่นไมเนอร์เชนจ์ก็เป็นได้หากได้เสียงตอบรับที่ดีจากลูกค้า

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Ford Ranger XLS open Cab 2.0 Turbo 6AT 4×2 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ