Ford (Ford ) ซุ่มจดสิทธิบัตรการเปิดฝากระบะท้ายรูปแบบใหม่ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการใช้งานมากกว่าเดิม
ฝาท้ายกลายเป็นฟังก์ชั่นสำคัญของรถกระบะยุคใหม่ โดยเฉพาะในตลาดสหรัฐอเมริกาที่มีการแข่งขันด้านการออกแบบและนวัตกรรมกันอย่างคึกคัก ล่าสุด Ford จดสิทธิบัตรวิธีการเปิดฝากระบะท้ายหลากหลายรูปแบบ รองรับการใช้งานอย่างครอบคลุม
สิทธิบัตรฉบับนี้ถูกจดทะเบียนไว้ที่สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ก่อนที่จะถูกเผยแพร่สู่สาธารณชนเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา ไปชมกันว่ามีความน่าสนใจเพียงใด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
สิทธิบัตรของ Ford
สิทธิบัตรของ Ford
สิทธิบัตรของ Ford
ฝากระบะท้ายเปิดแยกสามส่วน
สิทธิบัตรฝากระบะท้ายนวัตกรรมใหม่ถูกออกแบบไว้กับรถกระบะขนาดใหญ่ Ford F-150 เผยให้เห็นการออกแบบที่แยกออกเป็นสามส่วน โดยส่วนกลางมีขนาดใหญ่ที่สุด สิทธิบัตรฉบับนี้สอดคล้องกับชื่อ Flexbed ที่ Ford เพิ่งจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าไว้เมื่อปีที่แล้ว
ฝากระบะท้ายแบบใหม่รองรับการเปิดออกด้านข้างเหมือนบานประตูและสามารถพับลงได้ทั้งบานเหมือนกระบะท้ายทั่วไป นอกจากนี้ยังคงมีส่วนคานบันไดที่ช่วยให้ผู้ใช้ปีนขึ้นไปด้านหลังง่ายขึ้น และยังมีบันไดแยกส่วนแบบพับเก็บได้อีกด้วย
ภาพไดอาแกรมสิทธิบัตรฉบับนี้ยังแสดงจุดที่น่าสนใจตรงที่การเปิดตัวฝากระบะท้ายมีทั้งเปิดแบบแมนวลด้วยแรงคนและการควบคุมเปิด-ปิดด้วยระบบอิเลคโทรนิคผ่านสวิทช์ควบคุมที่แดชบอร์ดในห้องโดยสารหรือกุญแจรถ
นั่นหมายความว่าผู้ขับขี่สามารถควบคุมจากระยะไกลโดยเลือกได้ว่าจะเปิดแบบสวิงออกด้านข้างหรือพับลง สะดวกสบายมากทีเดียว
สิทธิบัตรของ Rivian
สิทธิบัตรของ Rivian
สิทธิบัตรของ Rivian
เทียบกับค่ายรถอเมริกันอีกราย
Rivian ค่ายรถสัญชาติอเมริกันเพิ่งจดสิทธิบัตรฝากระบะท้ายใหม่เช่นกัน โชว์ดีไซน์ที่เน้นความยืดหยุ่นและใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์
ฝากระบะท้ายของรถกระบะ Rivian R1T ใช้วิธีการเปิดแบบพับลงตามปกติ แต่ส่วนตรงกลางสามารถพับแยกส่วนหรือลดระดับลงให้กลายเป็นบันไดหรือเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน ไม่เพียงเท่านั้น การออกแบบส่วนกลางกระบะท้ายยังสามารถเลื่อนซ้ายหรือขวาได้อีกด้วย
สิทธิบัตรของ Rivian
ในส่วนฝากระบะท้ายยังมีระบบแร็คยึดสัมภาระ ซึ่งจากภาพสิทธิบัตรแสดงแนวทางการบรรทุกจักรยานพร้อมตัวล็อกเพิ่มความมั่นคงปลอดภัย
การจดทะเบียนสิทธิบัตรของทั้งสองค่ายไม่ได้เป็นเครื่องยืนยันว่าจะถูกถ่ายทอดใช้งานในรถโปรดักชั่น แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ทีมวิศวกรจะนำมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขัน โดยเฉพาะตลาดรถกระบะในสหรัฐอเมริกาที่มีขนาดใหญ่มาก
อย่างไรก็ตาม 2022 Ford Ranger ใหม่ที่จะออกทำตลาดรถกระบะขนาดกลางในเมืองไทย ยังไม่มีสัญญาณว่าจะมีนวัตกรรมฝากระบะท้ายใหม่ให้เราได้ใช้กัน แต่อาจมีการใส่เข้ามาในรุ่นไมเนอร์เชนจ์ก็เป็นได้หากได้เสียงตอบรับที่ดีจากลูกค้า
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });