window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รู้หรือไม่ Subaru มีระบบ “PIN Code Access” มานานแล้ว ฟังก์ชั่นที่ชาวซูบี้ควรรู้

Salin · Jun 20, 2023 12:14 PM

รู้หรือไม่ Subaru มีระบบ “PIN Code Access” มานานแล้ว ฟังก์ชั่นที่ชาวซูบี้ควรรู้ 01

บางครั้ง เราอาจต้องการที่จะล็อครถ แต่ไม่มีที่สำหรับวางกุญแจ เช่นในกรณีที่เราไปชายหาดแล้วไม่อยากพกอะไรไป กรณีเหล่านี้อาจเป็นปัญหาเล็กน้อย แต่ผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Subaru (ซูบารุ) ก็รับรู้ถึงปัญหานี้

Subaru คิดค้นวิธีที่เรียกว่า PIN code Access ซึ่งเป็นวิธีการกดรหัสเพื่อปลดล็อค-ล็อครถได้โดยไม่ต้องใช้กุญแจ แต่ระบบนี้จะแตกต่างจากการกดรหัสของค่ายอื่นเล็กน้อย

รู้หรือไม่ Subaru มีระบบ “PIN Code Access” มานานแล้ว ฟังก์ชั่นที่ชาวซูบี้ควรรู้ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ของ Subaru ต่างจากค่ายอื่น 

เราอาจจะเห็น Ford (ฟอร์ด) เป็นเจ้าแรกที่ใช้วิธีการกดรหัสเข้ารถ โดยการนำเสา SecuriCode ที่มีลักษณะเป็นปุ่มกดที่เป็นตัวเลขอยู่บริเวณเสา B มาเป็นสิบปีแล้ว ส่วนค่ายรถยักษ์ใหญ่อย่าง GM ก็มีระบบที่คล้ายกันมาก่อนหน้านี้ไม่นาน 

Subaru ต้องการทำระบบเป็นของตัวเอง โดยไม่ต้องการให้มีอะไรที่เห็นได้ชัดเจนเหมือนกับปุ่มกดของรถบางคัน แต่จะใช้วิธีการป้อนรหัสเป็นตัวเลขบริเวณด้านท้ายรถเพื่อให้มองเห็นได้ยากยิ่งขึ้น

รู้หรือไม่ Subaru มีระบบ “PIN Code Access” มานานแล้ว ฟังก์ชั่นที่ชาวซูบี้ควรรู้ 01

กดรหัสต่างจากค่ายรถอื่น

กุญแจรถสมัยนี้สามารถปลดล็อครถได้แค่เพียงเดินเข้าไปใกล้รถเท่านั้น การใช้รหัสของ Subaru นั้นจำเป็นที่จะต้องปิดการทำงานของรีโมทกุญแจก่อน ไม่อย่างนั้น ใครก็สามารถเข้าไปในรถได้หากนำกุญแจไว้ในรถ

ซึ่งทำได้โดยการกดปุ่มตามที่กำหนดไว้รวมกันบนกุญแจและต้องล็อกประตูรถด้วยตัวเอง การที่จะปลดล็อครถได้นั้น ทำได้ง่าย ๆ เพียงการกดรหัส 5 หลักที่ตั้งไว้จากปุ่มที่ท้ายรถ แต่ปุ่มท้ายรถนั้นมีเพียงปุ่มเดียว

การที่จะกดตัวเลขนั้นจะต้องใช้วิธีกดซ้ำเพื่อป้อนรหัส เช่น กดเลข 3 ก็ต้องกดปุ่มติดกัน 3 ครั้งและจะมีเสียงเตือนดังขึ้นเพื่อให้กดเลขหลักต่อไป

อ่านเพิ่มเติม: Subaru ออสเตรเลียยัน Forester ไม่มีขุมพลังเทอร์โบ แต่แค่นี้ก็แรงกว่าสเปคไทยแล้ว

รู้หรือไม่ Subaru มีระบบ “PIN Code Access” มานานแล้ว ฟังก์ชั่นที่ชาวซูบี้ควรรู้ 02

ประโยชน์ของฟังก์ชั่นนี้

แม้จะดูยุ่งยากกว่าปุ่มตัวเลขแบบธรรมดา แต่ฟังก์ชั่นนี้ก็ดูเป็นประโยชน์ไม่น้อย เพราะทำให้เจ้าของรถ Subaru ไม่ต้องมาคอยหากุญแจที่ไม่รู้ไปเก็บซ่อนไว้ที่ไหน นอกจากตอบสนองไลฟ์สไตล์อย่างการไปชายหาดแล้ว ยังเหมาะกับผู้ที่ชอบกีฬาแบบเอ็กซ์สตรีม เช่น การปั่นจักรยานเสือภูเขา พายเรือคายัค ซึ่งมีโอกาสที่จะทำกุญแจรถหายได้ง่าย ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าผู้ใช้ Subaru ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้งอยู่ไม่น้อย

รู้หรือไม่ Subaru มีระบบ “PIN Code Access” มานานแล้ว ฟังก์ชั่นที่ชาวซูบี้ควรรู้ 03

สะดวกแบบนี้ น่าเสียดายที่หลายคนไม่รู้

สิ่งนี้เป็นตัวอย่างของการพัฒนาโดยไม่ต้องใช้ทรัพยากรมากมาย เพราะโดยพื้นฐานแล้วตัวรถจะต้องทำให้รองรับรหัส PIN Code อยู่แล้ว สิ่งที่ต้องทำมีเพียงการเปลี่ยนซอฟท์แวร์เพียงเล็กน้อยให้สามารถอ่านรหัสจากปุ่มท้ายรถได้เท่านั้น

น่าแปลกใจที่ฟีเจอร์นี้หลายคนยังไม่รับรู้ แม้ว่า Subaru มีฟังก์ชั่นนี้ควบคู่กับระบบคีย์เลสตั้งแต่ปี 2015 แล้ว ใครที่เคยใช้ฟังก์ชั่นนี้ลองมาพูดคุยกันได้นะครับ

อ่านเพิมเติม: Subaru คิดค้นระบบเตือนเมื่อถูกขับจ่อท้าย เพื่อให้เป็นคนขับรถที่ดีขึ้น


 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2021 Subaru Forester 2.0i-L ES GT Lite

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ